"Cơn sốt" trồng rau không cần đất ở nơi phố biển Nha Trang

"Cơn sốt" trồng rau không cần đất ở nơi phố biển Nha Trang
Hiện nay, mô hình trồng rau thủy canh (không cần đất) đang cuốn hút nhiều gia đình và phát triển mạnh trên địa bàn TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Vài năm trở lại đây, phong trào trồng rau thủy canh đã phát triển mạnh ở các phường Lộc Thọ, Phước Hải, Phước Long, Vĩnh Hải (Nha Trang).

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 1

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 2

Mô hình trồng rau sạch, an toàn đang thu hút nhiều gia đình tham gia, quan tâm.

Theo các hộ dân, mô hình rau thủy canh có nhiều đặc điểm vượt trội, trồng nhiều vụ trong năm, kể cả trồng trái vụ. Rau làm thủy canh giàu chất dinh dưỡng, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và không có hóa chất gây hại cho môi trường nên người sử dụng yên tâm hơn.

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 3

Bà Phan Thị Hồi (phường Lộc Thọ, Nha Trang) đang chăm sóc vườn rau thủy canh

Bà Phan Thị Hồi (65 tuổi, phường Lộc Thọ, Nha Trang) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi mua các loại rau ngoài chợ về, nhưng thấy chất lượng rau không đảm bảo nên nhiều lúc gia đình không dám ăn. Qua sự giới thiệu của người thân, tôi đã nghiên cứu thiết kế mô hình làm rau thủy canh”.

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 4

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 5

Vườn rau thủy canh rất phù hợp với diện tích hẹp của nhà phố.

"Sau khi đi vào hoạt động, lượng rau hàng ngày cung cấp cho gia đình rất phong phú, rau ăn có vị ngọt, cảm thấy rất ngon. Vườn rau tuy nhỏ bé nhưng có thể trồng đầy đủ các loại rau muống, cải xanh, khổ qua, dưa leo, rau dền,… Gia đình hiện ăn rau không hết, tiết kiệm chi phí tiền rau từ 18.000 - 20.000 đồng/ngày. Cứ vào mùa nắng, từ 4 - 5 ngày là đưa nước vào một lần, toàn bộ chất dinh dưỡng đã pha sẵn trong thùng để phục vụ cho vườn rau. Trồng rau bằng hình thức thủy canh như thế này rất dễ dàng chứ không khó như mọi người nghĩ. Khi phát hiện có sâu rầy thì dùng nước ớt, tỏi đã pha sẵn phun lên vườn rau, chỉ một thời gian ngắn sẽ hết. Quan trọng hơn, trồng rau theo phương pháp này giúp tôi thư giãn tuổi già, yên tâm sức khỏe" - bà Hồi cho biết thêm.

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 6

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 7

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 8

Làm vườn rau thủy canh, chỉ tốn chi phí ban đầu.

Anh Phan Đăng Huân - Chủ một cơ sở làm hệ thống rau thủy canh ở thành phố Nha Trang cho biết, mô hình trồng rau thủy canh tuy mới phát triển gần đây nhưng hiện rất thu hút nhiều hộ gia đình. Mô hình này phù hợp với nhiều diện tích nhà phố. Có thể thiết kế theo dạng trồng rau thủy canh chữ A, trồng rau thủy canh hồi lưu trên sân thượng, trồng rau thủy canh hồi lưu trên giàn,…

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 9

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 10

Anh Huân sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ phương pháp trồng rau thủy canh cho các gia đình.

Anh Huân bộc bạch, muốn rau thủy canh phát triển tốt, phải chú trọng đến việc chọn giống và ngôi nhà phải có ánh sáng, rau có thể trồng thời gian khoảng 25 - 30 ngày có thể cho thu hoạch. Hiện cơ sở của anh đã lắp đặt cho khoảng 200 hộ dân trên địa bàn tỉnh, ngoài ra còn lắp đặt cho các tỉnh lân cận như: Phú Yên, Ninh Thuận,...

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 11

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 12

 'con sot' trong rau khong can dat o noi pho bien nha trang hinh anh 13

Tác giả bài viết: Theo Công Tâm (Báo Dân Việt)