Mật ong Bình An, bước khởi đầu xây dựng sản phẩm OCOP

Mật ong Bình An, bước khởi đầu xây dựng sản phẩm OCOP
CTTĐT - Thực hiện chủ trương của tỉnh về chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), cấp ủy chính quyền xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã chỉ đạo xây dựng thành công sản phẩm Mật ong Bình An làm sản phẩm đặc trưng của xã.

​ 

Sản phẩm Mật ong của HTX Dịch vụ tổng hợp Bình An, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Đến thăm hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Bình An ở thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến, được Giám đốc HTX Lê Trung Kiên, phấn khởi giới thiệu: “Từ khi tỉnh, huyện có chủ trương khuyến khích các HTX phát triển sản phẩm đặc trưng của xã. Là một đảng viên tôi rất vui mừng khi nắm bắt được chủ trương này và vận động anh em trong gia đình cùng thành lập HTX từ năm 2018, trong đó phát triển nuôi ong lấy mật là chính. Sau một thời gian chăm sóc, đàn ong đã cho mật ngọt, đem lại nguồn thu nhập cho HTX và các thành viên”.

Tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có tại địa phương là hoa rừng, HTX Bình An đã đầu tư nuôi hơn 600 tổ ong. Trung bình mỗi năm HTX sản xuất khoảng trên 3.000 lít Mật ong, chất lượng đảm bảo do ong hút mật theo mùa hoa, không cho ăn thêm đường và những chất hóa học khác nên tiêu thụ rất nhanh. Anh Kiên cho biết thêm: “Ban đầu khi nghe chủ trương của huyện khuyến khích phát triển nuôi ong lấy mật theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện thì tôi đã rất quan tâm đến vấn đề này. Được tỉnh mở lớp tập huấn, các thành viên trong HTX đã đi học và tự tìm tòi, nghiên cứu thêm sách, báo, tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau để về phát triển nuôi ong. Được chính quyền hỗ trợ 30 triệu đồng khi thành lập HTX, tôi bỏ thêm vốn đầu tư vào mua tổ ong và thùng quay mật, làm bao bì, nhãn mác. Trong quá trình nuôi ong thì vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ sản phẩm mật ong có chất lượng tốt, là mật ong nguyên chất nên sản xuất đến đâu là bán hết đến đó, năm qua mật ong đã đem lại cho HTX doanh thu từ 300 - 400 triệu đồng”. Được biết, HTX của anh Kiên còn tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương, có thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Điểm khác biệt của sản phẩm Mật ong Bình An là HTX đã quan tâm xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương mà HTX đã nhanh chóng hoàn thành việc đăng ký nhãn hiệu, làm tem điện tử truy suất nguồn gốc sản phẩm để giới thiệu sản phẩm Mật ong ra thị trường. HTX cũng nhận được sự hỗ trợ kết nối với thị trường thông qua các hội chợ thương mại, triển lãm diễn ra tại tỉnh. Không chỉ quan tâm xây dựng thương hiệu, HTX còn chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng Mật ong, cam kết bán mật ong rừng nguyên chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và giữ cho giá thành được đảm bảo.

Tuy nhiên, băn khoăn của những HTX đang bước đầu xây dựng thương hiệu sản phẩm Mật ong như Bình An là trên địa bàn huyện vẫn còn có những hộ nuôi ong manh mún, nhỏ lẻ, một số cơ sở sản xuất không đăng ký thương hiệu, không được kiểm tra chất lượng dẫn đến ảnh hưởng đến các HTX làm ăn quy củ khác. Do đó, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành tuyên truyền vận động để người dân tham gia HTX, cam kết sản xuất theo đúng quy trình đảm bảo chất lượng, góp phần gìn giữ thương hiệu Mật ong của địa phương.

Theo Lê Hải/Hagiang.gov.vn