Tích cực mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Tích cực mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Theo thống kê, trung bình mỗi năm, sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia từ 4-6 hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) ngoại tỉnh và quốc tế. Riêng năm 2019, con số này là khoảng 8-10 sự kiện. Để sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường là sự cố gắng, nỗ lực của nhiều đơn vị, trong đó có Trung tâm XTTM (Sở Công Thương).

Gian hàng OCOP Quảng Ninh tại Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019.

Là một trong những thành viên thường xuyên đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm, hơn ai hết ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm XTTM, hiểu vị trí của sản phẩm OCOP Quảng Ninh đang ở đâu. Ông chia sẻ: “Thực tế, chất lượng của sản phẩm OCOP Quảng Ninh không hề thua kém bất cứ sản phẩm ở các địa phương khác. Không những thế, gian hàng Quảng Ninh luôn được đầu tư, quy mô và ấn tượng hơn hẳn so với tỉnh, thành khác. Để có được sự thành công sau mỗi chương trình, ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định đem sản phẩm OCOP Quảng Ninh ra tỉnh ngoài đồng nghĩa là đem hình ảnh Quảng Ninh giới thiệu cho du khách, bạn bè quốc tế. Vì vậy, khâu chuẩn bị phải vô cùng cẩn thận, chỉn chu và kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả xúc tiến, Trung tâm đã thông báo rộng rãi, khuyến khích tất cả doanh nghiệp đăng ký tham gia; lựa chọn đưa các sản phẩm chất lượng, cải tiến về mẫu mã, bao bì đẹp... đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao. Ngoài ra, các sản phẩm dễ bảo quản, dễ mang đi xa cũng luôn được ưu tiên và luân phiên tham gia”.

Trong quá trình thực hiện, khâu thiết kế luôn được đơn vị quan tâm, sao cho thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa, sự thân thiện, hiếu khách của người dân Quảng Ninh. Từ đó, thông qua các hội chợ, triển lãm, không chỉ quảng bá thương hiệu sản phẩm mà còn là thương hiệu du lịch, thu hút đầu tư, giới thiệu sự phát triển vượt bậc của Quảng Ninh trong thời gian qua. Hàng năm, Trung tâm XTTM đã đưa được trên 30 lượt doanh nghiệp với hàng nghìn lượt sản phẩm OCOP tham gia, đẩy mạnh việc mở rộng thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Có thể kể đến các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng như trà hoa vàng, ruốc hàu, ruốc trai, miến dong Bình Liêu...

Thực tế, hành trình đưa sản phẩm OCOP ra biển lớn để lại trong những người tổ chức nhiều ấn tượng. Theo ông Dương Huy Bình, Trưởng phòng Hỗ trợ doanh nghiệp, người thường xuyên gắn bó với công tác XTTM, chia sẻ: Mỗi một sự kiện chúng tôi lại có kỷ niệm khác nhau. Nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất là chuyến công tác sang Lào. Đó cũng là chuyến “xuất ngoại” đầu tiên của sản phẩm OCOP. Vì Lào không có biển nên các thành viên trong đoàn ưu tiên sản phẩm từ thuỷ hải sản, thêm nữa, đặc trưng ẩm thực nơi đây thường cay nóng nhiều nên đoàn mang nhiều dòng sản phẩm thảo dược, có tác dụng cho gan. Dù đã chuẩn bị chu đáo nhưng các doanh nghiệp vẫn không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, may mắn khi sang Lào, đoàn đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào, bà Lê Thị Phương Hoa. Nhờ vậy, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng người Việt tại Lào, nhất là các mặt hàng về trà thảo dược, tinh dầu xoa bóp và các sản phẩm thủy hải sản, đồ uống…

Sau mỗi kỳ hội chợ như vậy, đoàn công tác lại học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức và giới thiệu sản phẩm. Không những thế, các thành viên trong đoàn cũng như doanh nghiệp đều cố gắng trau dồi trình độ ngoại ngữ để giao tiếp với đối tác, giới thiệu sản phẩm và xây dựng mối quan hệ với bạn hàng quốc tế. Ngoài việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm các đối tác, bạn hàng chiến lược, khai phá, mở rộng thị trường mới, một trong những thành quả thu được từ các chuyến XTTM chính là sự hoàn thiện của sản phẩm. Các doanh nghiệp khi tham gia các sự kiện được tham khảo, học tập kinh nghiệm của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Qua đó, tự nhận thấy những mặt yếu hoặc còn thiếu để tự hoàn thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm để thay đổi cách làm, mở lối những ý tưởng sáng tạo, tăng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. 

Có thể thấy, hành trình ra “biển lớn” sẽ còn không ít sóng gió, khi mà phần lớn đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP hiện nay là các doanh nghiệp, HTX vừa và nhỏ, khả năng quảng bá, kinh nghiệm trên thị trường còn hạn hẹp. Tuy nhiên, với các chương trình XTTM, tin tưởng rằng, đó sẽ là ngọn gió đẩy những "con thuyền OCOP" vươn xa, khẳng định thương hiệu và vị thế của mình trong khu vực và quốc tế.

Theo Dương Hà/Quangninh.gov.vn