Tổng kết Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017

Tổng kết Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017
Chiều 13/9, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017. Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình OCOP tỉnh chủ trì hội nghị.
 
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017 diễn ra từ ngày 1/9 đến 5/9 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh. Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 224 gian hàng trưng bày trên 670 sản phẩm nông sản đặc trưng của Quảng Ninh và các địa phương trên cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên Hội chợ mở rộng cho các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Lào.

Trong khuôn khổ Hội chợ diễn ra Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm theo mô hình mỗi xã một sản phẩm - OCOP”; Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh; trưng bày triển lãm sinh vật cảnh lần thứ 3-2017; trao chứng nhận xếp hạng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh; hoạt động văn hóa văn nghệ...

Với sự chuẩn bị chu đáo, Hội chợ lần này được đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay. Lượng khách đến tham quan và mua sắm đạt hơn 54.000 lượt người trong vòng 5 ngày (tăng bình quân tính theo ngày là 15% so với Hội chợ lần thứ IV). Tổng doanh thu bán hàng trong 5 ngày đạt 6,8 tỷ đồng (tăng bình quân tính theo ngày là 45% so với Hội chợ lần thứ IV). Trong đó doanh thu các gian hàng trong tỉnh đạt gần 3,9 tỷ đồng (tăng 28% so với Hội chợ OCOP lần thứ IV).

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất, Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V thực sự là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, giao lưu học hỏi. Đại diện các sở, ngành và địa phương cũng kiến nghị một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức hội chợ, sản phẩm và Chương trình OCOP như: Bố trí gian hàng, hoàn thiện bao bì, dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ, mẫu bảng biểu niêm yết giá, phân loại sản phẩm, thực hiện văn minh thương mại...

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức hội chợ
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức hội chợ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình OCOP tỉnh, khẳng định Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017 đã được tổ chức thành công; được các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh, thành phố bạn đánh giá cao; được người dân đón nhận. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Thành công của Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017 đã củng cố thêm niềm tin với người tiêu dùng đối với các sản phẩm OCOP nói riêng và nông sản nói chung, đồng thời thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế các vùng nông thôn. Hội chợ lần này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất nhìn nhận đánh giá lại sản phẩm, từ đó, nâng cao chất lượng, hoàn thiện bao bì, đa dạng mẫu mã.

Hội chợ thu hút trên 54.000 lượt người dân tới mua sắm
Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V thu hút trên 54.000 lượt người tới tham quan, mua sắm.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Để đạt được những thành công của hội chợ, các đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp chặt chẽ, vào cuộc tích cực. Các hoạt động bên lề như: Hội thảo, hội nghị, văn nghệ...trong suốt thời gian diễn ra hội chợ đã góp phần thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan. Đặc biệt, tại hội chợ đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận xếp hạng sản phẩm OCOP đã một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Để chuẩn bị cho Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ VI dự kiến diễn ra vào dịp đầu năm 2018, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương báo cáo UBND tỉnh kế hoạch tổ chức trong tháng 9, trong đó xác định cụ thể thời gian để các đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng; xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ tầm quốc gia năm 2018 vào đúng dịp tổ chức năm du lịch quốc gia tại Quảng Ninh; hướng dẫn các đơn vị tham gia hội chợ niêm yết giá đúng quy định.

Về phương án tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ VI, đồng chí yêu cầu các đơn vị tính toán kỹ lưỡng, dành diện tích tối đa cho các gian hàng, phân bố lối đi, đảm bảo vệ sinh tại mỗi gian hàng, thực hiện văn minh thương mại, đa dạng hình thức giới thiệu sản phẩm... Bên cạnh đó, 100% sản phẩm OCOP tham gia hội chợ thực hiện dán tem điện tử sản phẩm OCOP; kiên quyết xử lý các sản phẩm trưng bày không đảm bảo chất lượng. Việc tổ chức tuần kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Siêu thị Big C Hạ Long sẽ được duy trì thường xuyên, góp phần quảng bá sản phẩm, thúc đẩy sản xuất,

Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị cần nghiêm túc đánh giá lại chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, cơ cấu lại sản xuất, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Các Sở, ngành chức năng tiến hành hỗ trợ các đơn vị thực hiện đăng ký nhãn mác, sở hữu trí tuệ, công bố hợp chuẩn, công nghệ sấy khô, tiêu thụ sản phẩm dược liệu; các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 11 cá nhân và 7 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017.


Tác giả bài viết: Cao Quỳnh

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn