Để thành phố Hà Tĩnh xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại

Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2007, thị xã Hà Tĩnh được công nhận Thành phố trực thuộc tỉnh, trải qua hơn một thập kỷ, thành phố Hà Tĩnh đã chuyển mình mạnh mẽ. Tuy vậy, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết để thành phố xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại.
Ảnh minh họa: Lễ kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, thành lập thành phố Hà Tĩnh

Thời gian qua, thành phố Hà Tĩnh đã không ngừng thu hút đầu tư, tập trung cao cho công tác quy hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Diện mạo thành phố đổi thay với sự ra đời của các khu đô thị Bắc Thành phố, Sông Đà, Hàm Nghi, các phố chuyên doanh, cụm vui chơi giải trí, chuỗi nhà hàng ẩm thực, khách sạn, siêu thị và nhiều dự án hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, viễn thông cũng được triển khai. Đó là kết quả của sự thông thoáng trong chính sách thu hút, mời gọi đầu tư của tỉnh và thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, mặt tích cực của một đô thị đang lớn, cũng cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc về những bất cập, tồn tại về quy hoạch, hạ tầng, ý thức của người dân… cần được khắc phục trong tiến trình hướng đến đô thị chuẩn văn minh, hiện đại.

Có thể do yếu tố lịch sử để lại, cùng với sự phát triển khá nhanh của dân số, sự hình thành các khu dân cư nên trong công tác quy hoạch hạ tầng, khu dân cư, quy hoạch phát triển dịch vụ… vẫn còn thiếu, chưa hợp lý, chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển của một đô thị trung tâm. Ví dụ như quy hoạch hệ thống tiêu thoát nước sinh hoạt khu dân cư, tiêu thoát lũ ở nhiều tuyến đường còn bất cập, gây ô nhiễm vào mùa hè, ngập úng vào mùa mưa, nhất là các tuyến đường Nguyễn Du, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Xí, một số đoạn Quốc Lộ 1A. Do vậy ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cùng với sự phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống của người dân ngày một đi lên, sử dụng phương tiện ô tô cá nhân của người dân tăng đột biến là một trong những nguyên nhân gây tình trạng ùn tắc giao thông mỗi giờ tan tầm ở một số tuyến phố (Xuân Diệu, Nguyễn Biểu, Quốc lộ 1A đoạn qua vòng xuyến đường Phan Đình Phùng và đường Hàm Nghi…), trước một số trường học, trung tâm mua sắm. Mặt khác, nhiều vỉa hè, hành lang giao thông dành cho người đi bộ ở một số phố bị chiếm dụng thành bãi đậu xe.

Quy hoạch khu dân cư, đô thị ở một số vùng dù đã được phê duyệt, thực hiện song chưa được đầu tư xây dựng xứng tầm với vị trí, nhiều vùng đất “vàng” còn bỏ trống… ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Quy hoạch phát triển dịch vụ chưa hợp lý, còn mang tính tự phát của người dân, nhiều hàng quán không đảm bảo về diện tích nên chiếm dụng vỉa hè. Một số dịch vụ giải trí phát triển nhanh, việc quản lý, kiểm soát còn lỏng lẻo, gây bức xúc trong nhân dân, chẳng hạn như dịch vụ karaoke trong khu dân cư, hoạt động quá giờ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân…

Theo tôi, thời gian tới, giải pháp để xây dựng Thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại đó là: Các ngành, đơn vị liên quan phối hợp, tập trung nâng cấp, sửa chữa, khơi thông hệ thống tiêu thoát nước thải, có kế hoạch khắc phục, tập trung cho những tuyến phố trọng điểm, bị ảnh hưởng nặng bởi tình trạng ngập lụt. Phát huy trách nhiệm của người dân ở từng tổ liên gia, từng khối phố trong duy trì việc ra quân làm vệ sinh môi trường. Lựa chọn địa điểm quy hoạch xây dựng các bãi đậu xe ở các phố trung tâm có thu phí để tránh thất thoát nguồn thu, vừa tránh tình trạng chiếm dụng trái phép vỉa hè, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Trong công tác quy hoạch nhà ở, khu dân cư cần có tầm nhìn, vừa đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, hiệu quả, vừa tính đến những chính sách tạo điều kiện cho người thu nhập thấp, người bị thu hồi đất sản xuất… Thắt chặt công tác quản lí đất đai, kiên quyết thu hồi, thay thế nhà đầu tư đối với một số dự án không khả thi.

Nghiên cứu, quy hoạch hợp lý các dịch vụ kinh doanh, dịch vụ văn hóa giải trí đảm bảo hoạt động lành mạnh, phù hợp thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật, không ảnh đến sức khỏe, an ninh trật tự cộng đồng dân cư.

Và cuối cùng, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền phải luôn song hành với việc nâng cao ý thức, tinh thần tự giác của người dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tôn trọng pháp luật, hương ước cộng đồng, ứng xử có văn hóa, đúng mực để tạo được sức mạnh, sự đồng thuận trong công cuộc đưa thành phố ngày càng phát triển đi lên.

Phan Thị Hương - Khối phố 5, Phường Hà Huy Tập, Thành phố Hà Tĩnh
https://hatinh.dcs.vn