Người bí thư chi bộ thôn tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

Người bí thư chi bộ thôn tâm huyết với xây dựng nông thôn mới
Với cương vị là Bí thư chi bộ thôn Thanh Tiến, xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh, đồng chí Trương Khánh Lý luôn tận tụy, hết lòng với công việc chung. Đặc biệt, trong Chương trình xây dựng NTM, đồng chí đã giành nhiều tâm huyết và có cách làm hay trong vận động nhân dân tích cực góp sức cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí.

Thôn Thanh Tiến là thôn đông dân nhất của xã Thạch Môn với 259 hộ dân. Những năm qua, thôn Thanh Tiến luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM của xã Thạch Môn và là một trong những đơn vị điển hình, đạt chuẩn NTM của thành phố Hà Tĩnh. Đặc biệt, năm 2017, thôn Thanh Tiến vinh dự được nhận Giấy khen của Thành ủy trong phong trào xây dựng NTM, đóng góp vào thành tích chung đó phải kể đến vai trò, sự gương mẫu, nhiệt tình, hết lòng vì tập thể của Bí thư chi bộ Trương Khánh Lý.

Đồng chí Trương Khánh Lý (đứng) đang phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Trương Khánh Lý sinh năm 1959. Khi vừa tròn 20 tuổi, đồng chí Lý đã lên đường nhập ngũ và đóng quân tại đặc khu Quảng Ninh. Đến năm 1982, đồng chí về học tập, công tác tại Học viện Chính trị, sau đó chuyển về Ban chỉ huy quân sự huyện Thạch Hà. Năm 2008, đồng chí Lý nghỉ hưu theo chế độ. Trở về quê hương, bên cạnh tích cực phát triển kinh tế gia đình, đồng chí Lý nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở địa phương. Vì vậy, tháng 9/2009, đồng chí được bầu làm Bí thư chi bộ thôn Thanh Tiến cho đến nay. Với nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó, đồng chí Lý luôn tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo nhân dân trong thôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng NTM, đồng chí Lý đã giành nhiều tâm huyết và có nhiều cách làm hay. Năm 2014, xã Thạch Môn phấn đấu đạt chuẩn NTM. Trước tình hình đó, đồng chí Lý đã chỉ đạo họp chi bộ thôn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để cùng nhau tháo gỡ khó khăn. Qua các buổi họp chi bộ, đồng chí Lý cùng cấp ủy đã xác định được ba tiêu chí mà thôn gặp khó khăn là giao thông nội đồng, môi trường, giao thông nông thôn. Từ sự kiên trì trong công tác vận động, động viên nhân dân, đồng chí Lý cùng các cán bộ đoàn thể trong thôn đã bám sát cơ sở, sâu sát với người dân và có cách tuyên truyền vận động phù hợp, huy động được sức mạnh nội lực của nhân dân trong việc hiến đất, tiền của, cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM.

Đồng chí Trương Khánh Lý (ngoài cùng bên trái) trao tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Đối với tiêu chí về giao thông nội đồng, thôn đã đổ bê tông cứng hóa mặt đường 3m/5m với tổng chiều dài các tuyến là 1064m gồm đường vành đai nghĩa trang, Đập Cúi Đồng Lày, Đất đỏ, Đập mới. Đặc biệt, bằng nguồn vốn xã hội hóa được huy động trong nhân dân, thôn đã làm mái che nhà văn hóa với diện tích 185m2 trị giá 97.000.000 đồng, đổ mái sân bóng chuyền tại khu trung tâm văn hóa thôn với diện tích 444 m2, xây dựng mương thoát sân bóng đá 135m.Đối với tiêu chí về vệ sinh môi trường, đây là một tiêu chí khó vì thôn Thanh Tiến là một thôn làm nông nghiệp là chủ yếu, có 2 vùng rào bao quanh thôn. Trước tình hình đó, đồng chí Lý đã họp chi bộ bàn bạc và đưa ra biện pháp vận động nhân dân xây dựng mương thoát bẩn, làm sạch môi trường khu vực 2 vùng rào. Nhờ làm công tác tuyên truyền, nhân dân trong thôn đã thông suốt mục đích và nhận thức được người hưởng thụ là chính họ nên nhân dân dân đã tham gia ngày công, đóng góp tiền của. Kết quả, thôn đã xây mới được trên 1000m mương thoát bẩn có nắp đậy kiên cố, kết hợp với điện thắp sáng trên các tuyến đường  và tổ liên gia. Đặc biệt, với sự hỗ trợ đắc lực của con em xa quê, các doanh nghiệp, doanh nhân và sự tích cực vào cuộc của nhân dân đã làm sạch vệ sinh môi trường 2 vùng rào, trả lại môi trường sinh thái cho khu trung tâm văn hóa thôn. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa trong việc bảo vê môi trường bền vững cho thôn. Đối với tiêu chí giao thông nông thôn, bên cạnh những đoạn đường được cấp kinh phí, với tinh thần chủ động, đồng chí Lý đã vận động nhân dân tự đóng góp ngày công, hiến đất. Kết quả, thôn làm mới gần 1 km đường trục chính rộng 7m và 113m đường nhánh rộng 3 – 5m. Với sự nỗ lực của cả cấp ủy và nhân dân, đặc biệt vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ, thôn Thanh Tiến trở thành đơn vị điển hình, góp phần đưa xã Thạch Môn đạt chuẩn NTM cuối năm 2014.

Đồng chí Lý cởi mở chia sẻ với tôi: “Được chính quyền và nhân dân trong thôn tín nhiệm, tôi luôn tâm niệm mình cần phải gương mẫu, nói cần đi đôi với làm trong mọi hoạt động của thôn cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt, tôi thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của quần chúng nhân dân trong thôn, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; phân công các đoàn thể giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động mọi người tích cực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu”.

Về thôn Thanh Tiến hôm nay, chúng ta cảm nhận được sự đổi thay trong từng đường làng, ngõ xóm. Hơi thở của cuộc sống NTM đang dần hiện hữu. Diện mạo của thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Chính sự gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm của người bí thư chi bộ mà nhiều năm qua, thôn Thanh Tiến là đơn vị dẫn đầu của xã Thạch Môn trong phong trào xây dựng nông thôn mới cũng như các phong trào khác.
Nguyễn Nga
Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch