TX Hồng Lĩnh: Bà con nông dân ra đồng sản xuất đầu năm

Với hy vọng gặt hái được nhiều thắng lợi, sau những ngày vui Tết đón xuân, bà con nông dân trên địa bàn thị xã đã xuống đồng với tinh thần phấn khởi, hy vọng sang năm mới mùa màng bội thu.
TX Hồng Lĩnh: Bà con nông dân ra đồng sản xuất đầu năm
Chưa đến lễ khai hạ nhưng nhiều hộ dân ở phường Đậu Liêu đã sớm ra đồng khơi mương dẫn nước về ruộng và chăm sóc những diện tích mạ đã gieo trước Tết. Đôi tay thoăn thoắt vén những tấm ni lông che trên luống mạ xuống cho khỏi nóng, chị Nguyễn Thị Hà – Tổ dân phố 5 cho biết: “Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy 12 sào lúa. Ngay từ mồng 2 Tết, tôi đã ra đồng kiểm tra mạ để chuẩn bị lấy nước, làm đất, chuẩn bị cấy. Để kịp thời vụ, các chị em chúng tôi đổi công cho nhau nên không khí ra đồng đầu xuân rôm rả, phấn khởi”.
Là hộ có diện tích sản xuất lớn của phường Đậu Liêu, với 50 sào, ông Nguyễn Tiến Anh – Tổ dân phố 7 phấn khởi chia sẻ: Mặc dù diện tích lớn nhưng nhờ được cơ giới hóa nên dù diện tích sản xuất nhiều song không vất vả như hồi xưa. Đầu xuân, tôi huy động cả nhà cùng ra đồng, vừa tạo khí thế lao động từ đầu năm vừa tạo điều kiện cho các cháu tham gia trước khi kết thúc kỳ nghỉ lễ. Ông Anh cho biết, gia đình sản xuất giống nếp 98 và BT 07, riêng giống BT 07 được UBND thị xã hỗ trợ giống.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đậu Liêu cho biết: Vụ xuân năm nay toàn phường gieo cấy trên 400 ha lúa, để đảm bảo kế hoạch và tiến độ đề ra, UBND phường đã vận động Nhân dân cùng HTX sửa chữa, nạo vét kênh mương thủy lợi, hướng dẫn sử dụng nước tiết kiệm để phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, phòng Kinh tế và Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã đã tăng cường cán bộ chuyên môn xuống cơ sở hướng dẫn nông dân thực hiện triệt để kỹ thuật làm đất và các biện pháp tưới tiêu, kỹ thuật chăm sóc mạ và lúa sau cấy, đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Đến nay, phường đã gieo cấy đạt 95% kế hoạch.
Tại phường Trung Lương, ngay từ mồng 2 Tết, nhiều hộ dân đã ra đồng kiểm tra mạ, làm đất để gieo cấy. Từ mồng 4 tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đông đảo bà con ra đồng để hoàn thành gieo cấy vụ xuân.
Để đảm bảo cấy đúng thời vụ, đủ diện tích, góp phần giúp nông dân nâng cao hiệu quả cây trồng, Công ty THHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh và các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn đã vận hành các máy bơm, đảm bảo  đủ nước để bà con gieo cấy. Ông Nguyễn Sinh Chân - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Vân Thủy cho biết: “ Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho bà con trong sản xuất, ngay từ đầu vụ, HTX đã tập trung duy tu bão dưỡng máy móc, phối hợp, vận động thành viên nạo vét kênh mương, phân công cán bộ túc trực thường xuyên trong những ngày Tết để vận hành máy, phân bổ nguồn nước tưới, hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả”.  Theo kế hoạch, phường Đức Thuận gieo cấy vụ xuân 300 ha, đến nay và con đã gieo cấy đạt trên 90%.
Tính đến thời điểm này, toàn thị xã đã gieo cấy trên 80% kế hoạch. Với khí thế ra quân sản xuất ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, hy vọng ngành nông nghiệp thị xã sẽ khởi đầu với một vụ xuân thắng lợi toàn diện./.

BÌNH NGUYÊN (HĐND THỊ XÃ HỒNG LĨNH)