TX Hồng Lĩnh: Gần 30 ha ngô theo mô hình liên kết phát triển tốt và cho thu nhập cao hơn trồng lúa.

Thực hiện đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, vụ xuân 2016 thị xã Hồng Lĩnh đưa vào gieo trồng gần 30 ha ngô theo mô hình liên kết. Sau hơn 2 tháng, gieo trồng diện tích ngô đã phát triển tốt và cho thu nhập cao hơn trồng lúa.
Mô hình sản xuất ngô theo liên kết ở Đậu Liêu phát triển tốt
Vụ xuân năm 2016, thị xã Hồng Lĩnh  đã ký kết với các công ty trồng gần 30 ha ngô theo mô hình liên kết ở phường Đậu Liêu, Nam Hồng và Trung Lương. Mặc dù trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan của cấp ủy, chính quyền Phường các hộ dân được cung cấp giống, phân bón nên số diện tích ngô phát triển tốt, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch, năng suất dự kiến gấp hơn 2 lần so với trồng lúa và các loại rau màu khác. Thông qua việc thực hiện mô hình trồng ngô giúp người dân nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng cao nhận thức về ý thức trách nhiệm. Mô hình được xây dựng trên cơ sở liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc cung ứng đầu vào bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân theo giá thỏa thuận. Mô hình thành công đã góp phần  thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát huy tính cộng đồng trong nông thôn, từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong sản xuất hàng hóa khép kín có sự gắn kết trách nhiệm của hộ nông dân, doanh nghiệp, tư thương và chính quyền địa phương và chính quyền trong các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
 Để mô hình được duy trì và phát triển nhân rộng ra trong thời gian tới Thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và nâng cao ý thức trách nhiệm của nông dân khi tham gia sản xuất. Tăng cường công tác tuyên truyền các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả để người dân hiểu rõ tính hiệu quả, bền vững từ đó tập trung đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất. Tổ chức tập huấn quy trình sản xuất và phát triển của ngô, để đưa ra các giải pháp kịp thời. Xây dựng mô hình trên cơ sở tiêp cận với thị trường và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra đảm bảo về số lượng và chất lượng, góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh và thị xã  đề ra./.
 
Thu Hằng – Cẩm Hà