Thị xã Hồng Lĩnh với phong trào “đền ơn, đáp nghĩa”

Thị xã Hồng Lĩnh với phong trào “đền ơn, đáp nghĩa”
Với truyền thống “ uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, luôn được cấp ủy chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đặc biệt quan tâm. Bằng những việc làm cụ thể nhằm đưa công tác thực hiện chế độ, chính sách đến với các đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công thiết thực hơn.

 

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình, nhưng những đau thương mất mát mà hậu quả chiến tranh để lại thì khó có gì bù đắp được. Trên địa bàn thị xã có 1.839 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng gồm có: 2 cán bộ tiền khởi nghĩa; 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng ; 1.228 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 163 bệnh binh; 49 người phục vụ thương, bệnh binh nặng, bà me VNAH, chất độc hóa học; 271 đối tượng hưởng tuất; 97 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học;  26 đối tượng hưởng chế độ thường xuyên khác. Có 471 gia đình hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ 1 năm 1 lần. Hơn 3.600 đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần Huân huy chương

 



Với truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh  luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Hàng năm, ngân sách nhà nước đã dành hơn 38,5 tỷ đồng để thực hiện chính sách trợ cấp ưu đãi người có công trên địa bàn Thị xã. Ngoài chính sách trợ cấp, Thị xã đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về giáo dục đào tạo, miễn giảm thuế, ưu tiên giao đất sản xuất, cải thiện nhà ở, đất ở, chăm sóc sức khoẻ, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho con em gia đình chính sách, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng …; đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ; xây mới Nghĩa trang liệt sỹ Thị xã, xây dựng và tu bổ tôn tạo các Đài tưởng niệm liệt sĩ các phường xã trở thành các công trình lịch sử, văn hoá thiêng liêng.

Lãnh đạo Tỉnh và thị xã tạng quà cho các gia đình chính sách và mẹ VNAH

Ông Nguyễn Duy Đăng- Chủ tịch UBND phường  Trung Lương, cho biết: “Ở phường Trung Lương hiện có trên 300 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 năm nay, phường đã đầu tư hơn 180 triệu đồng để tu sửa lại Đài tượng niệm các anh hùng liệt sỹ. Xây dựng mới và sữa chữa nhà ở cho 2 gia đình chính sách, tổ chức trao quà, động viên giúp đỡ các gia đình chính sách bằng những việc làm cụ thể và thiết thực. Thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với người có công đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân Trung Lương. Qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong việc chung tay chăm lo công tác chính sách”


lãnh đạo thị xã tạng quà cho các gia đình chính sách và mẹ VNAH

Đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tửu – 95 tuổi ở Thôn Hồng Nguyệt xã Thuận Lộc có chồng và con là liệt sỹ, điều mà chúng tôi cảm nhận được sự mất mát, đau thương vô bờ bến nhưng mẹ đã nuốt nước mắt vào sâu trong lòng, để gắng gượng sống vui, sống khỏe khi tuổi xế chiều. Hàng năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 là ngôi nhà tình nghĩa của  mẹ lại thêm ấm áp hơn và tràn ngập tình yêu thương. Ngoài đơn vị nhận đỡ đầu là Công an Thị xã Hồng Lĩnh, hàng năm mẹ Tửu được lãnh đạo Tỉnh, thị xã và xã Thuận Lộc đến tặng quà, thăm hỏi, động viên. Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể quan tâm vận động hội viên, đoàn viên tu sữa, dọn dẹp nhà cữa. Những nghĩa cử cao đẹp đó đã làm cho mẹ vơi bớt nỗi buồn và cô đơn.           
Thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tự nguyện vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tặng nhà tình nghĩa, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, "Xã ,phường làm tốt công tác chăm sóc người có công"... đã mang lại hiệu quả to lớn, thiết thực. Trong giai đoạn 2012 – 2017, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã ủng hộ gần 1 tỷ đồng.  Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm huy động mỗi năm được từ 180 - 200 triệu đồng, toàn Thị xã đã xây dựng được hàng trăm căn nhà tình nghĩa tặng cho các gia đình chính sách, giúp các đối tượng có nhà ở khang trang và thắm đượm nghĩa tình               
                 
Hưởng ứng phong trào "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn", UBND thị xã, Thị đoàn và các địa phương phối hợp với Bệnh viên Đa khoa Hồng lĩnh tổ chức khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho hơn 200 đối tượng là thương bệnh, binh, những người có công với cách mạng, gia đình chính sách trên địa bàn. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất tinh thần cho thương binh bệnh binh, gia đình liệt sỹ và những người có công với cách mạng.

Độc lập, tự do hôm nay được dựng xây từ những đau thương mất mát, do vậy, tri ân, đền ơn đáp nghĩa các Anh hùng liệt sỹ chính là đạo lý, nghĩa cử cao đẹp cũng là trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Tháng 7, tháng tri ân nên việctổng dọn vệ sinh, phát quang cây cối, lau chùi các phần mộ, bia ghi tên các anh hùng liệt sỹ ở khu vực Nghĩa Trang liệt sỹ thị xã và các Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở các phường, xã được triển khai thực hiện bằng những công việc cụ thể. Thông qua hoạt động này nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, tôn tạo và làm đẹp công trình văn hóa tâm linh, đồng thời thể hiện lòng tri ân của thế hệ trẻ tới các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Đinh Văn Hồng -  Phó chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh, cho biết thêm:Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đang diễn ra trên địa bàn thị xã, như tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách. Theo đó dịp này, hàng ngàn suất quà sẽ được trao tận tay các đối tượng gia đình chính sách và người có công nhằm xoa dịu đi phần nào nỗi đau thương mất mát của những gia đình người có công. Biểu dương người có công, thân nhân người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã … Tổ chức cho cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên, học sinh thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã và Đài tưởng niệm ở các phường, xã. Tổ chức các đoàn đại biểu và thân nhân các gia đình chính sách viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang đườn 9,  thành cổ Quảng Trị, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khu di tích 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc”

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, Đảng bộ và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đang nỗ lực phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác "Đền ơn đáp nghĩa", nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc, vì cuộc sống bình yên hôm nay./.
Thu Hằng  - Cẩm Hà 
Đài Truyền thanh và Truyền hình Thị xã Hồng Lĩnh