Triển khai kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18, năm 2016

Sáng ngày 11/3/2016, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức tổng kết công tác ATVSLĐ- PCCN năm 2015 và triển khai kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ- PCCN lần thứ 18, năm 2106. Đến dự có đại diện Sở LĐTB và Xã hội, Sở Công thương, Sở Y tế, Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cùng đại diện các ngành liên quan. Về phía thị xã có đồng chí Nguyễn Văn Hải – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thị xã, đại diện lãnh đạo các phường, xã và hơn 100 doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
Triển khai kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18, năm 2016

 Năm 2015, được sự quan tâm của các cấp, các ngành nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên lĩnh vực ATVSLĐ- PCCN ở thị xã Hồng Lĩnh được triển khai sâu rộng, đa dạng về hình thức. Công tác tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ- PCCN được đẩy mạnh. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác ATVSLĐ- PCCN, khám bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác ATVSLĐ- PCCN được nâng lên, các doanh nghiệp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để đổi mới công nghệ sản xuất, cải thiện môi trường làm việc, tổ chức khám định kỳ cho công nhân lao động. Nhiều đơn vị đã quan tâm, chú trọng đến việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT như ký hợp đồng lao động, đóng nộp BHXH, BHYT, BH tự nguyện cho công nhân lao động; thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động như: ký thỏa ước lao động tập thể, thành lập được tổ chức công đoàn, xây dựng thang bảng lương, định mức lao động, lập sổ quản lý lao động…nên công nhân yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.

            Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: môt số cấp ủy, chính quyền phường, xã và chủ sử dụng lao động vẫn chưa thực sự quan tâm đến công tác ATVSLĐ- PCCN;  ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ- PCCN, thực hiện các quy định về pháp luật lao động chưa cao. Mặc dù đã triển khai các biện pháp đồng bộ nhưng năm 2015 vẫn để xẩy ra 1 vụ tai nạn làm 1 người chết, 1 vụ cháy nhà xưởng…

             Mục tiêu năm 2016, thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu không để xẩy ra tai nạn lao động, chết người xẩy ra trên địa bàn. Phấn đấu 90% người sử dụng lao động làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ- PCCN, trên 80% doanh nghiệp áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý ATVSLĐ- PCCN; Trên 80% người lao động làm việc tại các cơ sở có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp được khám, phát hiện và điều trị bệnh nghề nghiệp và được hưởng chính sách, chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ- PCCN lần thứ 18, năm 2016 với chủ đề: " Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật an toàn, vệ sinh lao động"

             Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo thị xã đã ghi nhận những kết quả đạt được về ATVSLĐ- PCCN ở thị xã Hồng Lĩnh năm 2015, chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành và các doanh nghiệp ở thị xã Hồng lĩnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ – PCCN, hạn chế đến mức thấp tai nạn lao động xẩy ra nhằm ổn định sản xuất kinh doanh phát triển./.

 

Theo Thu Hằng – Thanh Trúc/TX Hồng Lĩnh