Chăn nuôi hữu cơ tại Mỹ

Chăn nuôi hữu cơ tại Mỹ
Sự quan tâm đến các loại thực phẩm hữu cơ được phát triển khi nhiều loại thực phẩm, bao gồm sữa, đang được dán nhãn “hữu cơ”. Ðó chính là thực hành canh tác đã làm cho sữa và các thực phẩm khác đủ điều kiện này, chứ không phải là bản thân sản phẩm.

Sữa hữu cơ khác gì?

Ðể sữa được dán nhãn hữu cơ, nó phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản về canh tác. Ðầu tiên, các con bò không thể được điều trị bằng các kích thích tố bổ sung hay thuốc kháng sinh. Tiếp theo, thức ăn cho chúng phải được trồng mà không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón thương mại hoặc các thành phần biến đổi gen. Và cuối cùng, bò nuôi hữu cơ phải có quyền được ăn trên các đồng cỏ. 

Nhiều thực hành loại này cũng được sử dụng bởi người nông dân chăn nuôi bò sữa thông thường, một khi tất cả nông dân thực hiện “quyền động vật” và ưu tiên vấn đề bảo vệ môi trường. Sữa bản thân nó có các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Chính phủ, bất kể đó là sữa hữu cơ hoặc thường xuyên. Và hầu hết sữa, kể cả sữa hữu cơ, được phân phối đến các cửa hàng trong vòng vài ngày sau khi vắt. 

sữa hữu cơChăn nuôi bò sữa hữu cơ tại Mỹ       Ảnh: Onegreen

  

An toàn, dinh dưỡng hơn?

Sự khác biệt giữa sữa hữu cơ và sữa thường là gì? Xét về chất lượng, an toàn và dinh dưỡng, không có sự khác biệt giữa sữa hữu cơ và sữa thường. Cả hai đều chứa cùng tổ hợp các chất dinh dưỡng vốn làm cho sữa trở thành một phần quan trọng của một chế độ ăn uống khỏe mạnh. 

Còn về tuyên bố, sữa hữu cơ không chứa thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh hay hormone thì sao? Ðịnh nghĩa sữa hữu cơ đề cập đến hoạt động quản lý trang trại chứ không liên quan trực tiếp đến bản thân sữa. Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Chính phủ đảm bảo rằng, cả sữa hữu cơ và sữa thường là lành mạnh, an toàn và bổ dưỡng. Tổ chức Kháng sinh Mỹ kiểm tra tất cả các loại sữa nhập nhà máy sữa để đảm bảo rằng thuốc kháng sinh không lọt được vào sữa. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), số liệu gần đây nhất cho thấy, chỉ có ít hơn một xe chở sữa trong 1.000 xe được kiểm tra là có chứa dư lượng thuốc động vật, cả thuốc kháng sinh. Sữa như thế dù rất hiếm xảy ra thì cũng bị loại không được làm thực phẩm. Thuốc trừ sâu không phải là một mối lo về sức khỏe trong bất kỳ sản phẩm sữa của Mỹ. 

Vậy sự khác biệt giữa canh tác hữu cơ và nuôi thông thường là gì? Chăn nuôi bò sữa ở Mỹ cam kết sản xuất sữa chất lượng cao, duy trì chăm sóc động vật và bảo vệ môi trường tại các trang trại. Chăn nuôi bò sữa thông thường sử dụng biện pháp quản lý tốt nhất để đảm bảo rằng, con bò sữa đang khỏe mạnh bằng cách cung cấp cho chúng điều kiện sống thoải mái, chế độ ăn giàu dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe tốt. Thực phẩm từ sữa hữu cơ phải đáp ứng thêm các yêu cầu của Chương trình hữu cơ quốc gia của USDA. Ðiều này bao gồm chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu và không sử dụng rbST (không chứa bST tái tổ hợp). Thực phẩm từ sữa có thể được dán nhãn “Hữu cơ Dược Thực phẩm Mỹ - USDA Organic” khi tất cả các tiêu chí bổ sung được đáp ứng. 

  

Có hương vị hơn?

Các hương vị của sữa, bất kể đó là hữu cơ hay thông thường, có thể khác nhau đôi chút từ lọ này tới lọ kia và theo mùa vụ. Các yếu tố có thể ảnh hưởng hương vị bao gồm: Vị trí của trang trại, giống bò, biến thể trong thức ăn chăn nuôi bò từ trang trại này đến trang trại nọ và thậm chí cả thời điểm trong năm. Sữa siêu thanh trùng cho tươi lâu hơn có thể có vị khác hơn. Liệu sữa hữu cơ tươi hơn sữa thường? Ðiều này chưa hẳn. Hầu hết sữa, kể cả sữa hữu cơ và thường đều được phân phối đến các cửa hàng trong vòng vài ngày sau khi vắt. Với hệ thống phân phối hiện đại, cả hai loại sữa có thể đi hàng trăm dặm từ trang trại đến cửa hàng bán lẻ. 

 

Tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ

Nông dân và chủ trang trại phải đảm bảo sức khỏe và tập quán tự nhiên của vật nuôi suốt năm. Ví dụ, vật nuôi hữu cơ phải được: Cách quản lý chăn nuôi hữu cơ phải được áp dụng từ giai đoạn thứ ba của quá trình mang thai đối với động vật có vú hoặc sau khi nở ra 1 ngày đối với gia cầm; Ðược phép ra ngoài trời cả năm, ngoại trừ khi gặp các điều kiện không thể; Lớn lên trên đất có được chứng nhận đạt tiêu chuẩn trồng cây hữu cơ; Lớn lên theo tiêu chuẩn sức khỏe động vật và phúc lợi; Ðược cho ăn 100% thức ăn hữu cơ, trừ khoáng vi lượng và vitamin sử dụng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của động vật; Ðược nuôi không dùng kháng sinh, chất bổ sung hormone tăng trưởng, phụ phẩm động vật có vú hoặc gia cầm, hoặc các thành phần thức ăn bị cấm khác. 

Ðể xác định xem một trang trại tuân thủ các quy định hữu cơ của USDA, cơ quan chịu trách nhiệm phải đánh giá kế hoạch, hệ thống chăn nuôi hữu cơ của trang trại bằng văn bản và những phát hiện tại chỗ. Phòng ngừa: Vì người chăn nuôi không thể thường xuyên sử dụng thuốc để phòng ngừa bệnh và ký sinh trùng, phần lớn họ chọn cách lựa chọn loại vật và hình thức quản lý. Chỉ một vài loại thuốc, chẳng hạn như vaccine, được cho phép. Ðiều trị: Thuốc giảm đau và tẩy giun (đối với bò… sữa và đàn giống) là những ví dụ về các thuốc thú y được phép sử dụng. Những liệu pháp này chỉ được phép sử dụng nếu các chiến lược phòng ngừa thất bại và vật nuôi bị mắc bệnh. Nếu các can thiệp đã được phê duyệt bị thất bại, con vật vẫn phải được điều trị thích hợp. Tuy nhiên, khi con vật được xử lý bằng một chất bị cấm (ví dụ, thuốc kháng sinh), các động vật hoặc sản phẩm của nó không được bán như sản phẩm hữu cơ. 

chăn nuôi hữu cơChăn nuôi bò sữa ở Mỹ  cam kết sản xuất sữa chất lượng cao          Ảnh: Adimages

  

Yêu cầu chăn nuôi hữu cơ

Chứng nhận hữu cơ chứng nhận rằng, gia súc được nuôi theo quy định hữu cơ của USDA trong suốt cả cuộc đời của chúng. Giống như các sản phẩm hữu cơ khác, chăn nuôi hữu cơ phải được: Sản xuất không dùng kỹ thuật di truyền, bức xạ, hoặc bùn thải ion hóa; Quản lý theo tinh thần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học; Ðược nuôi theo danh sách các chất được phép và bị cấm (Danh sách quốc gia); Ðược giám sát bởi một tổ chức chứng thực do Chương trình quốc gia USDA ủy thác; Ðáp ứng tất cả các quy định hữu cơ của USDA. 

Vật nuôi hữu cơ phải được lớn lên trong một cách thức hài hòa với sức khỏe và tập tính tự nhiên của chúng: Ra ngoài trời - Chuồng sạch - Nơi nằm khô - Có mái che tạm - Không gian để vận động - Không khí trong lành - Nước uống sạch - Ánh sáng mặt trời chiếu đến trực tiếp. Quản lý hữu cơ làm giảm căng thẳng, giảm tỷ lệ mắc bệnh và hỗ trợ phúc lợi động vật. 

  

Lợi ích từ chăn nuôi hữu cơ

Chăn nuôi hữu cơ và dựa trên các hệ thống đồng cỏ mang nhiều lợi ích: Môi trường: Nông dân và chủ trang trại hữu cơ sử dụng thực hành để giảm thiểu tác động đến môi trường phi nông nghiệp. Họ thực hiện kế hoạch để tránh phân chảy đi, thay vì sử dụng phân làm phân bón hoặc ủ nó để bảo tồn các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nông dân sử dụng thực hành bền vững như luân canh cây trồng và độ che phủ cây trồng để duy trì độ phì của đất và bảo vệ đất và chất lượng nước. Thú y: Thức ăn là cỏ cải thiện sức khỏe tiêu hóa động vật nhai lại, làm cho dạ cỏ (dạ dày đầu tiên) ít chua, nồng độ axit thấp hơn này làm tăng số lượng vi sinh vật có lợi giúp chế độ ăn uống nhiều chất xơ động vật nhai lại men. Hệ thống dựa trên đồng cỏ đã được chứng minh là làm giảm tổn thương cổ chân và què khác, viêm vú, chi phí thú y và tỷ lệ tiêu hủy gia cầm. 


 

Võ Văn Sự

(Theo Ams.usda.gov)