Phát triển nông nghiệp an toàn: Cách làm của Hà Giang

Phát triển nông nghiệp an toàn: Cách làm của Hà Giang
Khắc phục bất lợi về thời tiết, đất đai, địa hình; tận dụng lợi thế có nhiều đặc sản được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, những năm qua, Hà Giang từng bước xây dựng hướng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn.
2.jpg
Việc Hà Giang phát động phong trào không sử dụng thuốc trừ cỏ góp phần hướng đến nền sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững. Trong ảnh: Mô hình sản xuất cam sành VietGAP tại xã Vĩnh Hảo (huyện Bắc Quang).

Tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học; không sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc; đặc biệt, không sử dụng thuốc trừ cỏ hóa học.

Tiến tới không sử dụng thuốc trừ cỏ

Nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong sử dụng thuốc BVTV, nhất là việc sử dụng thuốc trừ cỏ hóa học, UBND tỉnh Hà Giang phát động phong trào không sử dụng thuốc trừ cỏ, gắn với triển khai nhiệm vụ thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng, loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Thời gian thực hiện từ năm 2018 đến hết năm 2020.

Theo đó, Hà Giang sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thân thiện môi trường. Trong đó, tập trung vào công tác chỉ đạo, hướng dẫn để hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học; không sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là hướng đến nền sản xuất nông nghiệp không sử dụng thuốc trừ cỏ.

Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên địa bàn về quản lý hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép thuốc BVTV, thuốc trừ cỏ ngoài danh mục. Tuyên truyền để người dân loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT. 

Có các giải pháp thay thế việc sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc BVTV hóa học bằng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học, thân thiện môi trường, các biện pháp cơ giới trong các khâu của sản xuất... Huy động toàn hệ thống chính trị tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ thân thiện môi trường, nâng cao và phát huy giá trị nông sản đặc thù vùng miền.

Tổ chức ký cam kết 100% số thôn, bản, tổ dân phố không sử dụng thuốc trừ cỏ hóa học kèm theo cơ chế giám sát, quy định nội bộ tại thôn, bản. 100% số hộ, cơ sở kinh doanh thuốc BVTV cam kết không buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ không rõ nguồn gốc, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam.

UBND tỉnh Hà Giang giao cho UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát diện tích cây trồng, khu vực thường xuyên sử dụng thuốc trừ cỏ để tập trung tuyên truyền, giám sát việc tổ chức thực hiện. Xác định những vùng, những khu vực, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình thường xuyên sử dụng, buôn bán thuốc trừ cỏ để kiểm tra giám sát, tuyên truyền.

Ông Giang Đức Hiệp, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang) cho biết, Hà Giang có hơn 270km đường biên, do vậy, thuốc BVTV, thuốc trừ cỏ thẩm lậu vào tỉnh rất khó kiểm soát, trong đó, có những hoạt chất bị cấm. Đặc biệt, người sử dụng không biết sự độc hại của nó, mà  không kiểm soát được thì rất nguy hiểm. Đất canh tác của Hà Giang dốc, người dân thường sử dụng nước nguồn để ăn uống, việc sử dụng thuốc BVTV sẽ ảnh hưởng tới người, gia súc theo nguồn nước là hiện hữu.

Giảm 30% lượng thuốc BVTV

Năm 2018, bằng nhiều hình thức khác nhau, Hà Giang đã tổ chức 88 lễ phát động với trên 4.400 lượt người tham gia. Ngoài ra, các hội, đoàn thể, các xã, phường đã tích cực lồng ghép trong các phiên họp triển khai nhiệm vụ, hội  nghị sơ kết, tổng kết của xã, thôn bản, tổ dân phố.

1.jpg

Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang đã thanh tra, kiểm tra 09 cuộc với 41 cá nhân, tổ chức kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Qua kiểm tra, các cá nhân, tổ chức kinh doanh đã chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Các đơn vị của Sở đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan đến việc quản lý và sử dụng thuốc BVTV với 3.200 người tham gia.

Tổ kiểm tra liên ngành các huyện, thành phố đã kiểm tra tình hình kinh doanh, lưu thông vật tư nông nghiệp tại địa bàn. Qua đó thu giữ 225,6kg hóa chất BVTV nhập lậu nhãn mác chữ Trung Quốc, thuốc ngoài danh mục, cấm sử dụng.

Đến nay, đã có 96/195 xã, phường trên địa bàn có hương ước, ký cam kết đến 100% số thôn trong xã về không sử dụng thuốc trừ cỏ và thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng.

Ông Vàng Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Bản Ngò (Xín Mần), cho biết, trước đây, bà con dùng khá nhiều thuốc BVTV, đặc biệt là thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc. Khi thực hiện phong trào, xã đẩy mạnh việc giải thích, nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân, đến nay chỉ có số ít hộ sử dụng. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, biểu dương các xóm làm tốt.

Theo ông Giang Đức Hiệp, bước đầu Hà Giang đã giảm được việc sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, nhận thức của người dân được nâng lên. Đặc biệt, chính quyền, người dân đồng tình ủng hộ, bắt đầu tạo thành phong trào.

“Năm 2019, Hà Giang phấn đấu tuyên truyền đến tất cả người dân trên địa bàn, đặc biệt là các hộ kinh doanh thuốc BVTV, từ đó làm thay đổi nhận thức. Tỉnh phấn đấu giảm 30% lượng thuốc BVTV sử dụng so với hiện tại. Cùng với đó, Hà Giang sẽ chuyển sang sản xuất hữu cơ và chương trình quản lí dịch hại tổng hợp (IPM) để giảm thiểu tác hại từ tình trạng dùng thuốc BVTV độc hại”, ông Hiệp nói.

Theo Hoàng Văn/Kinhtenongthon.vn