Thúc đẩy cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm

Thúc đẩy cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm
Trong hai ngày 03-04/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017.

Theo đó, ngày 3/7, Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương trong cả nước về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm; sáng ngày 4/7 Chính phủ họp về công tác xây dựng thể chế.

Tham dự phiên họp ngày 3/7 tại Trụ sở Chính phủ có Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bìn cùng các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan thuộc Chính phủ… Tại các điểm cầu có Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các Ban Chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá tình hình KTXH 6 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã tập trung chỉ đạo giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh. Đồng thời, Thủ tướng chỉ rõ, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề, để cả năm đạt mức tăng trưởng 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải tăng trên 7,4%, đây là con số rất cao, rất khó khăn, thách thức. Thủ tướng nhấn mạnh “đây là mục tiêu cao nhưng chúng ta có cơ sở, căn cứ để đạt được bởi các ngành, các lĩnh vực chủ yếu có thể nói đang phục hồi mạnh. Dư địa cho tăng trưởng còn nhiều. Xu hướng quốc tế, trong nước đều thuận lợi” và vấn đề đặt ra theo Thủ tướng là “phải quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt và cải cách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là các bộ quản lý sản xuất kinh doanh và vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn”.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận, đề ra các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN), đẩy mạnh cải cách hành chính; xử lý những vấn đề xã hội nổi cộm, bức xúc;…

Các đại biểu, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận những nội dung lớn như: tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017, các báo cáo về kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2017; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng; công tác cải cách hành chính; tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020;…

Trong thảo luận, các đại biểu, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nhất trí cho rằng tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã tăng cường chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ và chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2017; lạm pháp được kiểm soát, giá cả có xu hướng ổn định; các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về tăng trưởng, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội ngày càng phát huy hiệu quả;…

Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế, nổi lên là giá một số mặt hàng nông sản xuống thấp; tăng trưởng công nghiệp, xây dựng thấp hơn cùng kỳ; hoạt động của doanh nghiệp còn khó khăn, chi phí sản xuất cao; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; nhiều vấn đề xã hội bức xúc như mất vệ sinh an toàn thực phẩm, bất cập trong khám chữa bệnh, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bạo lực học đường;...

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát tình hình trong nước và quốc tế; chủ động có phương án đối sách phù hợp, đặc biệt chú ý trọng tâm chỉ đạo điều hành 6 tháng cuối năm 2017 là phải quyết liệt vào cuộc; quyết tâm hành động, nói đi đôi với làm; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trên mọi mặt…

Trong thời gian tới các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, bảo đảm chất lượng; khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, không để khoảng trống pháp lý, không để quy định chồng chéo, không hiệu quả, khả thi và phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trên tinh thần cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, phải thực sự chuyển động từ trung ương tới cơ sở nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Phân cấp mạnh mẽ hơn, giao quyền cho cấp dưới chịu trách nhiệm, nhất là trong thực hiện hoạt động đầu tư. Không để vì phân cấp, phân quyền chưa được thực hiện mạnh mẽ mà làm phát sinh thủ tục, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phải đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực, nhất là hình thức PPP. Cố gắng giảm các loại phí đối với doanh nghiệp để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh. Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn kìm hãm các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, xử lý hiệu quả, hợp tình hợp lý các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đề cao kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu; vi phạm pháp luật như phá rừng, cát tặc, vi phạm trong thực hiện chính sách đóng tàu vỏ thép gây thiệt hại cho người dân.

Về triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII của Đảng, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì khẩn trương xây dựng và trình ban hành các Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; về phát triển kinh tế tư nhân. Đồng thời, giao Bộ Tài chính chủ trì khẩn trương xây dựng và trình ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Các Bộ ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong xây dựng các Chương trình hành động và chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết, góp phần quan trọng tạo nền tảng cho đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong thời gian tới.

Về thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tăng trưởng năm 2017 có ý nghĩa hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều chỉ số vĩ mô khác, nhất là thu chi, cân đối NSNN, nợ công cũng như việc làm, thu nhập cho người lao động; nền kinh tế đã tăng trưởng 6,17% trong quý II và ước tăng 5,73% trong 6 tháng đầu năm. Để đạt được tăng trưởng cả năm là 6,7% thì 6 tháng cuối năm 2017 phải phấn đấu đạt trên 7,4%, tuy nhiên không phải tăng trưởng bằng mọi giá, số lượng tăng trưởng phải đi liền với chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên cập nhật tình hình và chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra cho từng ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng giao cho các bộ, ngành, địa phương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo; các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải... báo cáo tình hình cụ thể về thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng. Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước báo cáo những biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng theo lĩnh vực được phân công.

Ngân hàng Nhà nước khẩn trương trình ban hành và triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu 2016 - 2020. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã được Quốc hội thông qua. Tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, nhất là các quy định pháp luật về xử lý nợ xấu, giải quyết những vấn đề bất cập, không thống nhất về pháp lý giữa các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường kiểm soát sở hữu chéo, ngăn ngừa thao túng, doanh nghiệp "sân sau” trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Xây dựng phương án cụ thể phấn đấu thực hiện giảm lãi suất tín dụng cho vay đầu tư sản xuất, kinh doanh phù hợp với diễn biến lạm phát, kết quả xử lý nợ xấu và yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế.

Bộ Tài chính siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành tài chính, NSNN; chống thất thu thuế, chuyển giá; đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai dự toán thu, chi NSNN 2017 và kế hoạch trung hạn 2016-2020. Chủ trì nghiên cứu, rà soát các loại phí, lệ phí, nhất là chi phí vận tải, đề xuất các giải pháp giảm chi phí cho sản xuất kinh doanh; tiếp tục chỉ đạo cải cách mạnh mẽ và tốt hơn nữa các thủ tục hành chính về thuế và hải quan.

Các bộ, ngành, địa phương đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, xây dựng, nhất là giải phóng mặt bằng, kể cả ODA và các dự án khác. Có phương án sớm triển khai phân bổ và giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ năm 2017. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2017; xây dựng các giải pháp huy động, thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư tư nhân, vốn ODA và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI);...

Tập trung phát triển thị trường trong nước đi liền với mở rộng thị trường xuất khẩu; kiểm soát tốt nhập khẩu; bảo đảm cân bằng thương mại bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh đàm phán tìm thị trường cho hàng nông sản, nhất là các sản phẩm của ngành chăn nuôi; rà soát, có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ đối với người chăn nuôi...

Thúc đẩy cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, lượng mưa, mực nước các sông suối, lượng trữ của các hồ chứa; chỉ đạo phòng chống hạn hán, úng ngập phục vụ sản xuất đạt hiệu quả; đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ, giảm ngập lụt cho vùng hạ du các lưu vực sông.

Tích cực cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty trong các lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế. Đẩy nhanh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước, bảo đảm minh bạch, theo thị trường. Tập trung xử lý dứt điểm các Tập đoàn, Tổng Công ty, các dự án, công trình đầu tư không hiệu quả, thất thoát lớn, thua lỗ kéo dài, kể cả bằng biện pháp giải thể, phá sản. Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, yếu kém của 12 dự án thua lỗ, thất thoát lớn thuộc ngành Công Thương và tiếp tục rà soát đối với các dự án, doanh nghiệp khác.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư, nhất là các dự án giao thông trọng điểm, chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh, đặc biệt trong giải ngân, đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án. Phát triển mạnh thị trường chứng khoán, đưa nhanh thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động.

Phải nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản khu vực Nhà nước và khu vực tư nhân. Các bộ, ngành chức năng, các trường đại học, viện nghiên phải đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khu vực tư nhân đang rất thấp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách cải thiện hiệu quả khu vực tư nhân.

Tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; xử lý nghiêm các vi phạm; phấn đấu thu hút trên 13-15 triệu lượt khách quốc tế năm 2017. Chấn chỉnh công tác quản lý trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, bảo đảm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi) và tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ của doanh nghiệp, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và tận dụng tốt cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển phù hợp các phân khúc thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, tập trung phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp ở đô thị.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công, tổ chức trang trọng, ý nghĩa thiết thực và tiết kiệm các sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống đồng bào vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, bảo đảm sự tiếp cận của người nghèo với các dịch vụ tối thiểu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em và tình trạng bạo lực gia đình, thực hiện các giải pháp hiệu quả không để trẻ em đuối nước. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý cai nghiện, phòng chống tệ nạn xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện tốt các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, tăng cường phòng chống dịch bệnh theo mùa. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của y tế tư nhân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định khám, chữa bệnh BHYT; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Triển khai hiệu quả các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, các cơ sở kinh doanh du lịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng, bảo đảm tính khả thi việc thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.

Tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng về rủi ro và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, có phương án cụ thể huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong cảnh báo, giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.  

Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng. Kịp thời hỗ trợ, ứng phó trước các nguy cơ mất an toàn thông tin trên mạng Internet. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin báo chí, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận xã hội; chủ động đấu tranh chống lại các thông tin, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Chú trọng xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, chuyên nghiệp, có chất lượng cao theo tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; nói đi đôi với làm, hành động quyết liệt với phương pháp, cách làm cụ thể, sát thực tiễn - không ngồi nhà chờ báo cáo.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nhiêm các vi phạm, kiên quyết không để lợi ích nhóm, nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống chính quyền và công tác chỉ đạo điều hành.

Về công tác xây dựng thể chế, sáng ngày 4/7, Chính phủ đã nghe báo cáo và thảo luận về: dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Lý lịch tư pháp; báo cáo về danh mục các luật cần sửa đổi, bổ sung liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, đầu tư kinh doanh và quy hoạch; báo cáo về việc quản lý, sử dụng số thu phí được để lại quy định tại dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng ngân sách đối với một số hoạt động đối ngoại; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá;...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật, dự thảo nghị định, báo cáo, tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Chính phủ để hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị định, báo cáo, bảo đảm chất lượng, tiến độ và trình Chính phủ theo qui định.

D.T/kinhtenongthon.com.vn