Hỗ trợ xây hàng nghìn ngôi nhà cho người có công tại Hà Tĩnh

Hỗ trợ xây hàng nghìn ngôi nhà cho người có công tại Hà Tĩnh
Nhận được hỗ trợ của Nhà nước, hàng nghìn ngôi nhà dành cho người nghèo, người có công ở Hà Tĩnh đã được xây dựng, sửa chữa. Được an cư, các gia đình có điều kiện làm ăn, ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Đào (P. Đại Nài, TP Hà Tĩnh) là một trong những gia đình có công với cách mạng. Vì cao tuổi, khả năng kinh tế eo hẹp nên gia đình không đủ điều kiện làm nhà. Được hưởng chính sách của Nhà nước, năm 2015, con cái, người thân của bà đứng ra xây dựng ngôi nhà kiên cố như hiện nay. “Tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng, con cái và làng xóm giúp đỡ, làm nên ngôi nhà. Nhờ nó, tuổi già cũng thấy được an yên hơn” - bà chia sẻ.

ho tro xay hang nghin ngoi nha cho nguoi co cong tai ha tinh

Ngôi nhà của bà Trần Thị Đào (phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) được xây dựng kiên cố nhờ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước và người thân.

Dẫn chúng tôi đến thăm những ngôi nhà thuộc diện hỗ trợ mới được xây dựng, cán bộ chuyên trách văn hóa phương Đại Nài Lê Đăng Lam cho biết, riêng năm 2017, phường có 7 hộ được nhận hỗ trợ xây dựng nhà ở. Nguồn kinh phí chủ yếu được phường linh động kêu gọi từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Anh Nguyễn Xuân Vinh (phường Đại Nài) tâm sự: “Hai vợ chồng tôi đau ốm thường xuyên, đứa con lại mắc bệnh ung thư, cả nhà làm bạn với bệnh viện thì lấy đâu tiền để xây nhà. Nhờ chính sách hỗ trợ, anh em thân cận ủng hộ, làng xóm người giúp công, người góp của mới làm nên ngôi nhà ở hiện nay. Ngôi nhà trị giá khoảng 200 triệu đồng nhưng mang nặng tình nghĩa của Nhà nước, bà con làng xóm.”

ho tro xay hang nghin ngoi nha cho nguoi co cong tai ha tinh

Nhiều ngôi nhà nhân ái được xây dựng nhờ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Năm 2014, Hà Tĩnh có 5.118 gia đình người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ kinh phí về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 153.640 triệu đồng, tuy nhiên, do khó khăn về tài chính, nguồn kinh phí này chưa được chuyển về địa phương.

Ông Phan Lê Hùng - Trưởng phòng Quản lý nhà ở (Sở Xây dựng) cho biết: "Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh trích tạm ứng nguồn ngân sách tỉnh để bố trí hỗ trợ. Ngoài ra, kêu gọi nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị đóng góp, giúp đỡ các gia đình chính sách xây dựng nhà ở".

Tính đến đầu năm 2018, trên toàn tỉnh đã có 4.320 hộ gia đình (82%) hoàn thành việc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở. Theo đề án hỗ trợ của UBND tỉnh, mỗi hộ gia đình có công được hỗ trợ 40 triệu đồng. Song, với sự giúp đỡ của người dân, chính quyền địa phương, nhiều gia đình đã xây dựng những ngôi nhà kiên cố trị giá 60 - 70 triệu đồng, có nhà trị giá hàng trăm triệu đồng.

ho tro xay hang nghin ngoi nha cho nguoi co cong tai ha tinh

Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Xuân Vinh (TP. Hà Tĩnh) mang nặng tình nghĩa của Nhà nước, bà con làng xóm.

Ông Hùng cho biết thêm, toàn tỉnh có hơn 11.000 hộ nghèo cần hỗ trợ theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg. Đến nay, cơ bản các hộ trong diện đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở, được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Đối với nguồn vốn xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, tỉnh đã cấp ứng 89.973 triệu đồng.

Ngoài 2 đối tượng kể trên, Hà Tĩnh còn được hưởng chính sách xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lũ. Toàn tỉnh có 782 hộ được hưởng hỗ trợ với tổng kinh phí 11.888 triệu đồng. Hiện tại, đã có 755 nhà hoàn thành việc xây dựng.

Ông Trần Hậu Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: "Hiện nay, các đối tượng thuộc diện người có công, người nghèo đã cơ bản được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Sở Xây dựng theo dõi dự án nhà ở xã hội đang được triển khai tại phường Thạch Linh (TP. Hà Tĩnh) để tổng kết, đánh giá và nhân rộng, tạo điều kiện cho các gia đình có thu nhập thấp ở các khu vực đô thị có nhà ở kiên cố, giúp họ an cư để yên tâm lạc nghiệp.

Tác giả bài viết: Theo Dương Chiến/baohatinh.vn