Cá tra, tôm Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Brazil

Ngoài châu Âu, Mỹ... các mặt hàng thuỷ sản Việt Nam có cơ hội xuất sang một số nước khu vực châu Mỹ, trong đó có Brazil.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc chính thức tại Brazil, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với ông Blairo Maggi - Bộ trưởng Nông nghiệp, chăn nuôi và cung ứng Brazil xoay quanh chuyện thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt sang nước này, và ngược lại.

Cho biết, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đã vượt qua những hàng rào kỹ thuật khắt khe nhất, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Brazil tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng thủy sản của Việt Nam như cá tra, cá basa, tôm xuất sang nước này.

Nhất trí thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, Bộ trưởng Blairo Maggi đề nghị, hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó, tạo điều kiện các mặt hàng thuỷ sản Việt Nam như cá tra, cá basa và tôm nhập vào Brazil. Ngược lại, Việt Nam sẽ nhập thịt bò, hoa quả. Ông cũng cho biết Brazil sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp bền vững cho Việt Nam. 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp, chăn nuôi và cung ứng Brazil. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp, chăn nuôi và cung ứng Brazil. Ảnh: VGP

Cũng nhân chuyến thăm này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã gặp gỡ Bộ trưởng Công nghiệp, Ngoại thương và dịch vụ Marcos Jorge. Lãnh đạo Chính phủ cho rằng, các mặt hàng thế mạnh của hai bên như cá tra, tôm của Việt Nam, thịt bò của Brazil và các mặt hàng nông, thuỷ sản khác cần được tạo điều kiện tiếp cận thị trường của nhau. Ông cũng đề nghị Brazil xem xét không áp thuế cao đối với các mặt hàng thép không gỉ và inox nhập khẩu từ Việt Nam và Brazil sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Đáp lại, Bộ trưởng Marcos Jorge đề xuất hai bên sớm đàm phán tiến tới ký kết một hiệp định bảo hộ đầu tư; nhất trí thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và sẽ kiến nghị Chính phủ Brazil sớm xem xét việc công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam trong năm 2018. 

Anh Minh/vnexpress.net