Bọ cánh cứng “tấn công” hàng loạt vườn cà phê ở Đắk Hà

Bọ cánh cứng “tấn công” hàng loạt vườn cà phê ở Đắk Hà
Từ tháng 4.2017 đến nay, trên diện tích cà phê trồng mới và giai đoạn kiến thiết cơ bản ở huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) xuất hiện bọ cánh cứng gây hại. Hiện các doanh nghiệp cà phê và người dân đang tích cực triển khai việc phun thuốc diệt trừ.

Theo số liệu thống kê từ UBND huyện Đăk Hà, tính đến ngày 17.8, đã có 23ha cà phê bị bọ cánh cứng gây hại, với tỷ lệ trên 50%, mật độ khoảng 10 con/gốc, trong đó nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Cà phê 704 với 18ha; thị trấn Đăk Hà có 3ha, xã Đăk Mar 1ha và xã Hà Mòn 1ha.

 bo canh cung “tan cong” hang loat vuon ca phe o dak ha hinh anh 1

Công nhân Công ty TNHH MTV Cà phê 704 phun thuốc diệt bọ cánh cứng. Ảnh: T.H 

Trước đó, vào tháng 4/2017, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phát hiện bọ cánh cứng phát sinh rải rác trên diện tích cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê 704. Đến đầu tháng 7, bọ cánh cứng có xu hướng tăng mật độ, khoảng 20 con/m2và tỷ lệ gây hại trên 50%.

Để ngăn chặn bọ cánh cứng lây lan ra diện rộng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã phối hợp với doanh nghiệp và chính quyền địa phương kiểm tra thực tế; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng trừ bọ cánh cứng. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Cà phê 704 đã tổ chức phun và rải thuốc bảo vệ thực vật nhiều lần, hiệu quả phòng trừ đạt trên 90-95%.

Liên quan đến công tác trừ bọ cánh cứng cho cây cà phê ở huyện Đăk Hà, tránh lây lan sang các vùng khác, ngày 17/8, UBND tỉnh đã có Công văn số 2232/UBND-NNTN yêu cầu Công ty TNHH MTV Cà phê 704 chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ bọ cánh cứng theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 
Theo Thành Hưng (Báo Kon Tum)