Chậm thu hoạch lúa Hè thu, khó né tránh thiên tai

Chậm thu hoạch lúa Hè thu, khó né tránh thiên tai
Mặc dù UBND tỉnh đã có Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè thu nhằm né tránh thiên tai, nhưng ở một số địa phương tiến độ thu hoạch vẫn còn rất chậm.

Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa để né tránh thiên tai

 

Vụ Hè thu huyện Can Lộc gieo cấy gần 9.200 ha lúa. Mặc dù thời tiết khá thuận lợi, lúa đã chín vàng, tuy nhiên trên các cánh đồng vẫn còn vắng bóng người dân ra đồng thu hoạch. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Can Lộc, đến nay toàn huyện mới chỉ thu hoạch được khoảng 92% tổng diện tích lúa trên địa bàn.

Nguyên nhân của việc thu hoạch lúa Hè thu chậm, một mặt là do các địa phương chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt, mặt khác việc cơ cấu giống cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và năng suất. Vì một số nơi lúa chưa chín đều nhưng người dân vẫn phải thuê máy gặt đập liên hợp để tiến hành thu hoạch.

tại nhiều địa phương, người dân vẫn chần chừ, chủ quan, chưa thu hoạch

 

Tính đến ngày 17/9, toàn tỉnh mới chỉ thu hoạch được khoảng 91% trong tổng số 43.031 ha lúa hè thu. Bên cạnh các huyện Đức Thọ, Cẩm Xuyên đã cơ bản thu hoạch xong thì vẫn còn nhiều huyện như: Lộc Hà, Nghi Xuân, Hương Khê và thị xã Hồng Lĩnh.v.v. tiến độ thu hoạch chậm.

Sản xuất Hè thu thường phải đối mặt với nhiều rủi ro do thiên tai, bão lũ gây nên. Vì vậy, Cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc nhân dân tập trung ra đồng thu hoạch nhanh gọn và triển khai sản xuất vụ Đông đúng thời vụ./.

Theo Văn Chương/hatinhtv.vn