Hà Tĩnh: Tập trung đầu tư, sản xuất vụ đông

Hà Tĩnh: Tập trung đầu tư, sản xuất vụ đông
Tại nhiều địa phương thuộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, bà con nông dân đang khẩn trương bắt tay vào sản xuất. Đặc biệt, một số giống cây ngắn ngày đã cho thu hoạch, đem lại giá trị kinh tế cao.

Cây vụ đông ngắn ngày của nông dân đã đến lúc thu hoạch. Ảnh Baohatinh

Việc sản xuất giống cây ngắn ngày, đầu tư thấp nhưng đem lại hiệu quả cao khiến người nông dân huyện Can Lộc không khỏi mừng rỡ. Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Hồng Lĩnh, Vương Lộc) cho hay: chị đã gieo trồng hết cây vụ đông trên diện tích gần 2.500m2. Đồng thời, hơn 2 sào đất trồng các loại cây vụ đông ngắn ngày nay đã cho thu hoạch

Gặp gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Hồng Lĩnh, Vượng Lộc) đang nhanh tay thu hoạch rau cải chuẩn bị cho phiên chợ ngày mai, chị vui vẻ cho biết: “Hơn 1 tháng nay, tôi đã gieo trồng xong hầu hết cây vụ đông trên diện tích gần 2.500m2. Hơn 2 sào đất trồng các loại cây vụ đông ngắn ngày hơn như cải bẹ, cải sen… nay đã cho thu hoạch. Được biết, việc sản xuất rau vụ đông sớm, người trồng thu lãi cao hơn nhiều lần so với việc sản xuất chính vụ.Thậm chí, thương lái còn đến tận nhà để thu mua rau ngắn hạn.

Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc Nguyễn Văn Quế cho biết: “Hiện tại, bà con nhiều thôn trong xã như Hồng Lĩnh, Đông Nam, Đông Huề… đã gieo trồng cây vụ đông trên nhiều diện tích. Đối với xã Vượng Lộc, vụ đông đang dần trở thành vụ sản xuất chính trong năm, đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều gia đình”.

Được biết, vùng sản xuất hành lá tập trung của xã Thuần Thiện trước đây mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ lạc hoặc đậu, năng suất thấp do không chủ động được nước tưới. Sau khi được quy hoạch lại, cây hành lá được định hướng đưa vào sản xuất và trở thành cây trồng chủ lục trong sản xuất tập trung vụ đông do nhanh chóng phát huy được hiệu quả kinh tế. Diện tích trồng hành lá đã phát triển lên gần 10 ha.

Việc lựa chọn các giống cây trồng ngắn hạn cho vụ đông, biến vụ đông trở thành vụ chính trong thu nhập của bà con là hướng phát triển kinh tế bền vững của huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 

Theo Phương Thảo/moitruong.net.vn