Phát hiện gia cầm kháng AI

Phát hiện gia cầm kháng AI
Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia từ Đại học Oxford và Viện Francis Crick ở Anh và được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Sinh học và Công nghệ sinh học đã chỉ ra rằng, một số gà gần như kháng hoàn toàn với một số chủng cúm gia cầm (AI - Avian Influenza) nghiêm trọng.

Nghiên cứu được tiến hành tại Viện Pirbright, đã phát hiện các loài gia cầm mang mầm bệnh cúm gia cầm nhưng kháng di truyền với căn bệnh này chỉ thải virus qua đường hô hấp và trong một khoảng thời gian giới hạn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đây là phương tiện lây lan virus có liên quan duy nhất và do đó các loài gia cầm kháng thuốc hoàn toàn không bị bệnh hoặc duy trì một chuỗi nhiễm trùng.

Các kết quả khác trong nghiên cứu cho thấy rằng điều này có thể là do hạn chế di truyền trong động vật, làm ngăn chặn sự lây lan của virus khi ở trong cơ thể. Những con gia cầm dễ bị nhiễm bệnh đã gây ra virus trong phân và trong một khoảng thời gian dài hơn.

 

Các tác động chính với chăn nuôi gia cầm

Những phát hiện này, được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, mở đường cho việc điều tra thêm, và công việc được lên kế hoạch để khám phá và kiểm tra các cơ chế sinh học chính xác đằng sau tính kháng di truyền. Điều này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với chăn nuôi gia cầm, cũng như điều trị cúm ở người trong tương lai.

Tiến sĩ Colin Butter, từ Khoa Khoa học Đời sống tại Đại học Lincoln, đã tham gia rất nhiều trong nghiên cứu, cho biết kết quả của nghiên cứu là vô cùng hữu ích. Ông nói: “Cho đến bây giờ chúng tôi biết tương đối ít về di truyền của gia cầm có thể ảnh hưởng đến phản ứng của virus cúm như thế nào, nhưng nghiên cứu mới này, lần đầu tiên cho thấy một số dòng gia cầm kháng bệnh cúm gia cầm, là một bước tiến quan trọng”.

 
 

Lê Cung

(Theo Poultryworld