Tháng 9 sẽ có 1 - 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới đổ vào Trung bộ

Trong tháng 9, sẽ có từ 2 - 4 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông; trong đó có từ 1 - 2 cơn có thể ảnh hưởng đến đất liền, đặc biệt là khu vực Trung bộ.
Nhận định về xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 9/2017, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, các đợt không khí lạnh từ phía Bắc có xu hướng hoạt động mạnh dần, ngoài ra còn có thể chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoặc các nhiễu động nhiệt đới khác; phạm vi hoạt động có xu hướng dịch dần xuống phía Nam qua khu vực phía Bắc miền Trung. 
 
Do vậy, khu vực Bắc bộ tiếp tục có nguy cơ xảy ra các đợt mưa lớn trên diện rộng; khu vực Bắc và Trung Trung bộ bắt đầu bước vào mùa mưa và lượng mưa có xu hướng gia tăng. Khu vực vùng núi phía Bắc, các tỉnh vùng núi Bắc Trung bộ đề phòng các đợt mưa lớn nguy cơ gây ra lũ quét và sạt lở đất đá, vùng trũng đề phòng ngập úng. 

Trong tháng 9, Trung bộ có thể bị ảnh hưởng 1 - 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN

Cũng trong tháng 9, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2 - 4 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1 - 2 cơn, đặc biệt là tại khu vực Trung bộ. 

Gió mùa Tây Nam trong tháng 9 có khả năng hoạt động ở mức trung bình, do vậy khu vực Tây Nguyên và Nam bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ trung bình nhiều năm. Trên phạm vi toàn quốc bao gồm cả các khu vực trên Biển Đông, cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh. 

Cụ thể: Trong 10 ngày đầu tháng từ ngày 1-10/9, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trên với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Lượng mưa trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực vùng núi Bắc bộ ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm. 

Trong 10 ngày giữa tháng từ ngày 11-20/9, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trên với giá trị trung bình nhiều năm. Lượng mưa trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Trong 10 ngày cuối tháng từ ngày 21-30/9, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Xu thế nhiệt độ trong tháng 9 ở Bắc bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,5 đến 1 độ C. Trung bộ có nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,5 đến 1 độ C. Tây Nguyên và Nam bộ nhiệt độ trung bình trong tháng phổ biến cao hơn so với giá trị trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C. 

Tổng lượng mưa trong tháng 9 ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ phổ biến ở mức cao hơn khoảng 15% đến 30% so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trung và Nam Trung bộ lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa trong tháng ở Tây Nguyên và Nam bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

 
Văn Hào (TTXVN)