Thanh Hóa: Ngao há miệng, người 'há mồm'

Thanh Hóa: Ngao há miệng, người 'há mồm'
Mấy năm lại đây, hiện tượng ngao chết tại Thanh Hóa không hiếm. Tuy nhiên, ngao chết vào dịp cuối năm là hiện tượng bất thường.

Ông Ngô Văn Long, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương có 8,7 ha ngao, mỗi năm xuất ra thị trường khoảng 600 tấn ngao thương phẩm. Nhưng năm nay, toàn bộ diện tích ngao giống, ngao thương phẩm, trong đó có 4 ha ngao chuẩn bị thu hoạch đều bị chết với 80-90%, thiệt hại khoảng 400 tấn.

Ngao nuôi chết vào dịp cuối năm tại Thanh Hóa là hiện tượng bất thường.

“Với diện tích ngao chết những ngày gần đây, gia đình tôi thiệt hại gần 5 tỷ đồng. Đó là chưa kể chi phí thu vỏ ngao lên đến hàng trăm triệu đồng. Rất mong cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận nguyên nhân ngao chết và cách khắc phục để những người nuôi giảm được thiệt hại” – ông Long cho biết.

Theo bà Trần Thị Nghĩa, một người nuôi ngao tại thôn 1, xã Quảng Nham, những năm trước vẫn có hiện tượng ngao chết. Tuy nhiên, ngao thường chết vào tháng giêng, hai, ba và cũng không chết nhiều như năm nay. Hiệng tượng ngao chết vào những tháng cuối năm, khi ngao đã gần đến ngày thu hoạch gây thiệt hại lớn cho người nuôi ngao. Đây là hiện tượng rất hiếm gặp.

Theo thống kê sơ bộ, xã Quảng Nham có trên 30 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 62 ha. Hiện tượng ngao chết bất thường xuất hiện từ 27/11 đến nay với tỷ lệ từ 50% trở lên, trong đó có nhiều diện tích đang bước vào kỳ thu hoạch.  

Ông Long (giữa) thiệt hại trên 5 tỷ đồng do ngao chết.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng ngao nuôi chết tại xã Quảng Nham. Tháng 4/2018, toàn xã Quảng Nham có 45 ha ngao bị chết. Nhiều năm trước đó, vẫn diễn ra tình trạng ngao chết lẻ tẻ nhưng với tỷ lệ thấp.

Năm nay hầu hết các hộ nuôi ngao tại Quảng Nham đều có ngao bị chết. Tỷ lệ thấp cũng 50%, cao lên tới 80-90% và nhiều bãi ngao gần như chết trắng.

Đến thời điểm này, tình trạng ngao chết tại các bãi ngao ở xã Quảng Nham vẫn đang tiếp diễn.

Tháng 4/2019, hàng trăm ha ngao tại Hậu Lộc cũng chết, một phần nguyên nhân do mật độ nuôi quá dày.

Cách đây chưa lâu, vào đầu tháng 4/2019, hàng trăm ha ngao tại Hậu Lộc xuất hiện tình trạng chết hàng loạt. Sau khi kiểm tra tình hình, lấy mẫu nước, mẫu ngao, bùn, Tổng cục Thủy sản xác định, nguyên nhân ngao chết một phần là do mật độ nuôi quá dày, ngao không đủ thức ăn, sức đề kháng kém. Khi gặp điều kiện thời tiết bất thuận sẽ gây chết.

Ông Lê Đại Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quảng Xương cho biết, ngao chết vào thời điểm này trái với quy luật nhiều năm. Hiện phòng đã nắm được thông tin và đã cho người xuống thống kê, tìm hiểu nguyên nhân.

Theo VÕ VĂN DŨNG/nongnghiep.vn