Ba Vì nỗ lực hoàn thành kế hoạch vụ Đông

Ba Vì nỗ lực hoàn thành kế hoạch vụ Đông
Những ngày này, bà con nông dân huyện Ba Vì đang tập trung chăm sóc vụ Đông 2017.
Theo kế hoạch, toàn huyện gieo trồng trên 5.300ha cây màu gồm ngô, khoai lang, đậu tương, khoai tây, lạc và rau các loại...
Khắc phục hậu quả sau bão
Tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì từ nhiều năm nay, vụ Đông đã trở thành vụ sản xuất chính mang lại giá trị gấp 3 - 4 lần cấy lúa. Những năm trước, bình quân 1ha đất nông nghiệp đạt gần 50 triệu đồng/năm, đến nay đã đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm. Riêng vùng chuyên màu đạt trên 150 triệu đồng/ha/năm với các loại cây như ngô, đậu tương, hành, rau củ, quả các loại. Toàn thị trấn có khoảng 300 hộ trồng rau màu quanh năm, tập trung chủ yếu ở các thôn Vân Trai, Phú Mỹ, Cửa Đình… Vụ Đông năm nay, Tây Đằng gieo trồng gần 229ha cây màu, trong đó cây ngô chiếm trên 40% diện tích, còn lại là đậu tương, khoai tây, rau củ các loại… Tuy nhiên, mưa bão liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại trên 30% diện tích cây trồng của bà con. 
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng, Nguyễn Đại Hải cho biết, đến thời điểm này, bà con đã cơ bản khôi phục lại diện tích cây vụ Đông bị thiệt hại sau bão và đang gieo trồng các loại rau màu ngắn ngày trên diện tích bị bão phá hoại. Theo bà Phùng Thị Toan, thôn Cao Nhang, vụ Đông năm nay, gia đình bà trồng 2 sào ngô. Ngô vừa gieo được 2 tuần thì mưa bão ập về làm ngập đồng, chết cây. Đợi hết bão, nước rút bà con làm lại đất gieo đỗ cô ve vàng trên 50% diện tích ngô bị chết. Đến nay, đỗ đã ra hoa, quả và sắp cho thu hoạch. “Chúng tôi mới nhận được hỗ trợ giống rau của Nhà nước để gieo nốt vào diện tích đất còn lại. Nhà nước hỗ trợ được cái gì quý cái đó, chúng tôi nhất định không bỏ hoang đất” - bà Toan chia sẻ.
Tại thôn Vân Trai, không khí lao động cũng vô cùng khẩn trương. Hiện người dân trong thôn đang tập trung thu hoạch diện tích rau xanh. Gia đình ông Vũ Công Lộc có 3 sào rau các loại, may mắn không bị thiệt hại do bão. Theo ông Lộc, gia đình ông trồng rau chuyên canh quanh năm. Ông luôn tuân thủ thời gian phun thuốc và bón phân cách ly dài hơn thời gian quy định và chủ yếu sử dụng các loại thuốc sinh học thảo dược để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Mỗi năm ông gieo từ 10 – 11 lứa rau các loại ngắn ngày như rau cải, rau gia vị. Trồng rau xen canh gối vụ đã cho gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
Duy trì diện tích cây trồng chủ lực
Tòng Bạt là một trong 2 xã có diện tích trồng ngô vụ Đông lớn nhất huyện Ba Vì. Thời điểm này, những cánh đồng ngô bạt ngàn, xanh ngắt đã cao quá đầu người, đang trổ cờ và bắp bắt đầu phun râu. Bà Lê Thị Thanh, thôn Thái Bạt 1 chia sẻ, thu hoạch lúa Mùa xong là người dân bắt tay ngay vào gieo trồng các loại cây vụ Đông. Năm nay đầu mùa hơi vất vả do mưa bão kéo dài, đất úng nước nên việc gieo trồng và chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, qua giai đoạn đó ngô lại phát triển rất tốt và ít sâu bệnh hơn mọi năm. “Nhà tôi năm nay trồng 7 sào ngô và 2 sào bí đỏ, hiện đều phát triển rất tốt, dự là sẽ cho năng suất cao” - bà Thanh chia sẻ. Theo bà Thanh, năng suất mỗi sào ngô khoảng 2,5 tạ, với giá bán 7.000đồng/kg như hiện nay thì trừ chi phí cũng cho thu lãi 1,7 triệu đồng/sào. Nếu bán hết, cả vụ gia đình bà cũng lãi hơn chục triệu đồng. Vụ Đông nhờ vậy cũng giúp gia đình bà có cuộc sống ổn định hơn.
Ông Dương Đức Lâm - Chủ tịch UBND xã Tòng Bạt cho biết, vụ Đông năm nay, Tòng Bạt trồng trên 211,5ha cây màu. Trong đó có 197,1ha ngô, 2ha đậu tương, 1ha khoai tây và 11,5ha rau các loại. Để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ Đông, từ đầu tháng 8, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở 3 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vụ Đông. Hiện nay, cây trồng phát triển tốt, không có sâu bệnh. Mặc dù chịu ảnh hưởng của mưa bão nhưng Tòng Bạt vẫn hoàn thành 100% diện tích kế hoạch. Một số diện tích cây trồng bị hỏng do bão, địa phương đã chỉ đạo bà con khắc phục và trồng bổ sung, thay thế bằng các giống rau màu ngắn ngày.
So với các loại rau màu khác, giá trị kinh tế của ngô không cao. Tuy nhiên, nếu so với những cây vụ Đông, ngô lại là cây có khả năng thích nghi trên mọi chân đất, nhất là đất hai lúa. Hơn nữa, ngô không đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật canh tác, đầu tư thấp, không bị áp lực đầu ra… nên vẫn là cây trồng chính, dễ dàng mở rộng quy mô lớn để tăng giá trị sản xuất vụ Đông. Vấn đề đặt ra là làm sao tăng được năng suất và giảm công lao động.
Cây đặc sản - khoai lang
Xã Đồng Thái, “thủ phủ khoai lang” của huyện Ba Vì nổi tiếng với đặc sản khoai lang, một thứ quà quê được ưa chuộng. Đồng Thái có 600ha đất nông nghiệp, thì có khoảng 350ha trồng khoai lang tập trung chủ yếu ở thôn Tri Lai. Sản xuất vụ Đông là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình ở đây. Với giá bán khoai từ 15.000 - 20.000 đồng/kg một sào khoai có thu nhập 7 – 8 triệu đồng cao gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa. Từ trồng khoai, nhiều hộ dân thôn Tri Lai đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Các hộ trồng từ 8 sào đến 1 mẫu sẽ có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng mỗi vụ. 
Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Dịch vụ Kinh doanh Đồng Thái Phùng Quốc Lượng chia sẻ, sau khi thương hiệu “Khoai lang Đồng Thái” ra đời, khoai lang được đưa vào các chợ, siêu thị với giá trị tăng lên người dân rất phấn khởi và coi đây là cây đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm nay, do ảnh hưởng của mưa bão nên diện tích khoai có giảm sút so với mọi năm nhưng vẫn đạt 310ha. Theo ông Lượng, đây là sự nỗ lực vô cùng lớn của bà con, bởi đúng vào thời điểm gieo trồng mưa gây ngập úng bà con phải lui lại thời gian gieo trồng muộn hơn. Hiện tại, khoai phát triển tốt, ít sâu bệnh. Dự kiến, năng suất năm nay đạt 20 - 25 tấn/ha, sản lượng khoảng 4.300 tấn.
Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Hứa Bá Trình, sản xuất vụ Đông đã trở thành vụ sản xuất chính của huyện trong nhiều năm qua. Huyện đã chỉ đạo các địa phương chủ động bố trí cơ cấu lúa Mùa sớm, mùa trung trong khung thời vụ tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất cây trồng vụ Đông. Thu hoạch lúa tới đâu, bà con khẩn trương làm đất gieo trồng cây vụ Đông đến đó. Ngoài ra, huyện cũng khuyến khích các địa phương quy hoạch vùng và bố trí cơ cấu giống phù hợp, khuyến khích bà con ứng dụng các biện pháp kỹ thuật vào canh tác, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như dưa chuột, ớt, bí đỏ, bí xanh, ngô ngọt... Xây dựng, quảng bá thương hiệu khoai lang Đồng Thái, rau an toàn xã Chu Minh để thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân; tận dụng tối đa diện tích đất ruộng, đất đồi thấp, đất vườn, ven sông để gieo trồng. Đồng thời, mở rộng diện tích cây trồng có khung thời vụ dài như bắp cải, su hào, bầu, bí... nhằm đa dạng hóa cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.
Vụ Đông 2017, Ba Vì dự kiến gieo trồng trên 5.300ha cây màu. Trong đó có hơn 2.200ha ngô,1.000ha khoai lang,1.000ha đậu tương, 100ha khoai tây, 300ha lạc và 700ha rau các loại. Do ảnh hưởng của mưa bão, đến nay, diện tích ngô đạt 1.620ha (đạt 73,6% kế hoạch); đậu tương 350ha (đạt 35%); cây khoai lang (đạt 40%); 100ha lạc (đạt 25% kế hoạch) cây rau đạt 80% số diện tích rau chưa hoàn thành sẽ phấn đấu hoàn thành 100% diện tích trong tháng 12/2017.
Theo Kinh tế đô thị