Bắc Giang chính thức bỏ chức danh khuyến nông, thú y xã

Nhiều cán bộ khuyến nông, thú y đã gửi “tâm thư” lên lãnh đạo tỉnh. Nhiều địa phương (từ cấp xã đến cấp huyện) có văn bản xin giữ lại chức danh khuyến nông, thú y cơ sở. Tuy nhiên...
Sau năm 2020, Bắc Giang sẽ không còn khuyến nông, thú y cơ sở cấp xã

Tuy nhiên, tỉnh Bắc Giang đã quyết định không bố trí hai chức danh này.

Ngày 5/4/2018, lần đầu tiên Sở Nội vụ Bắc Giang ra công văn 367 gửi các huyện, thành phố trong tỉnh về phương án quy định chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố. Trong phương án trên có nội dung “không bố trí chức danh khuyến nông và thú y cơ sở cấp xã”.

Theo ghi nhận của NNVN, phương án trên đã tạo thành một “làn sóng” phản đối của hàng trăm khuyến nông, thú y cơ sở cấp xã; nhiều UBND xã và huyện cũng đã có ý kiến đề nghị giữ lại đội ngũ này. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 2 tháng kể từ ngày xin ý kiến về dự thảo trên, tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành mọi quy trình, thủ tục để xóa bỏ hai chức danh khuyến nông và thú y cơ sở cấp xã, thôn bản.

Cụ thể, ngày 31/5/2018, Tỉnh ủy Bắc Giang ra công văn số 105-KL/TU về kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án sắp xếp cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã. Trong đó nêu rõ: Từ nay đến năm 2020, cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã chủ động sắp xếp và bố trí cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã bảo đảm tiêu chuẩn, có chuyên môn phù hợp vào làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện còn thiếu biên chế. Tuyển dụng vào làm công chức hoặc bố trí đảm nhiệm chức danh không chuyên trách cấp xã.

Trường hợp hết năm 2020, cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã không thể bố trí vào đảm nhiệm các chức danh công tác nêu trên thì nhà nước giải quyết theo chế độ thôi việc theo quy định của pháp luật.

Với kết luận này tỉnh Bắc Giang đã “khai tử” chức danh thú y và khuyến nông cơ sở cấp xã. Như vậy, mạng lưới hệ thống Khuyến nông Việt Nam (sau 20 năm hình thành và phát triển) và thú y được tổ chức theo mô hình khép kín từ Trung ương đến cấp xã đã bị “lung lay” ở cơ sở.

Theo MINH PHÚC/nongnghiep.vn