Bí quyết tạo nên những Hoa hậu bò sữa

Bí quyết tạo nên những Hoa hậu bò sữa
Ngày 14-15.10.2018 Mộc Châu Milk tổ chức cuộc thi Hoa hậu bò sữa nhằm tôn vinh nghề chăn bò trên vùng đất thảo nguyên xanh. Đây được coi là lễ hội truyền thống của người dân Mộc Châu, cũng là dịp để người nông dân học hỏi và nâng cao chất lượng dòng sữa tự nhiên. Mộc Châu có trên 560 hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn trên 24.000 con .

Bò được ăn theo khẩu phần khoa học và tối ưu dinh dưỡng

Ông Trần Công Chiến, Tổng giám đốc Mộc Châu Milk cho biết: Bên cạnh yếu tố điều kiện thiên nhiên ưu đãi, nguồn thức ăn cho bò là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng sữa. Ngoài việc hỗ trợ người nông dân chủ động nguồn cỏ xanh tại chỗ, Công ty sữa Mộc Châu còn nhập khẩu cỏ alfafa giàu dinh dưỡng từ Mỹ, xây nhà máy sản xuất thức ăn tinh và thức ăn tổng hợp TMR với công thức khẩu phần đảm bảo chất lượng thức ăn và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho tới từng con bò sữa trong các thời kỳ phát triển khác nhau. Đặc biệt, Mộc Châu Milk đã phối hợp với nhân dân trong vùng cung cấp nguồn thức ăn ủ chua, đảm bảo lương thực luôn dồi dào.Với nguồn thức ăn hoàn toàn tự nhiên cùng khẩu phần ăn được tính toán tỉ lệ dinh dưỡng tối ưu, quy mô đàn bò trung bình khoảng 40 con/ hộ cho phép chủ trang trại quản lý, chăm sóc đàn bò với tất cả sự quan tâm và chế độ tốt nhất, từ việc cung cấp dinh dưỡng, thức ăn đúng giờ, đến việc nghỉ ngơi thư giãn tắm rửa.

Hệ thống trang trại đạt chuẩn quốc tế

Mộc Châu Milk phát triển mô hình trang trại bò sữa công nghệ cao áp dụng qui trình và công nghệ hiện đại nhất, gắn chăn nuôi theo mô hình hộ gia đình kết hợp với trại nuôi tập trung. Tất cả trang trại đều được trang bị hệ thống máy móc phục vụ các công việc cắt cỏ, băm cỏ, vắt sữa... 100% hộ đã đầu tư hệ thống xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, gần 600 hộ chăn nuôi đã thực hành chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP và đang hướng tới tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ trong thời gian tới. 100% trang trại đã khai thác sữa bằng máy và thực hiện theo quy trình khép kín hoàn toàn. Sữa tươi sau khi vắt ra được chứa trong các bình chuyên dụng tối đa 30 phút trước khi đem đến các điểm trung tâm thu mua, bán kính không quá 2km từ các trang trại. Tại đây nguồn sữa được kiểm tra nhanh độ tươi của sữa để phân loại chất lượng. Tiếp đó lấy mẫu của tất cả các bình sữa kiểm tra các chỉ tiêu như: nhiệt độ, hàm lượng chất khô, chất béo, tỷ lệ vi sinh… trong sữa rồi chuyển về nhà máy cho việc sản xuất. Tại nhà máy, sữa tươi nguyên liệu được xử lý qua hệ thống thanh trùng và tiệt trùng của tập đoàn Tetrapak (Thuỵ Điển) đảm bảo sản phẩm sữa giữ nguyên vẹn chất dinh dưỡng, độ tươi và thơm ngon. Toàn bộ quy trình xử lý đều tự động hoá và hoàn toàn vô trùng. 

Với 60 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiên phong trong ngành chăn nuôi bò sữa với kinh nghiệm và truyền thống chăn nuôi của người dân đã được minh chứng bằng hàng loạt con số ấn tượng: Tính đến năm 2018, tổng đàn đã đạt trên 24.000 con với năng suất trung bình mỗi con đạt 7,5 tấn sữa/chu kỳ, hàm lượng chất béo và protein tự nhiên trong sữa đều rất cao.

LINH ANH/ Lao động