Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương học tập kinh nghiệm xây dựng NTM của Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương học tập kinh nghiệm xây dựng NTM của Hà Tĩnh
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa gửi thư khen Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, từng bước lan tỏa đến khắp các địa phương trên cả nước.

bo truong bo nn ptnt de nghi cac dia phuong hoc tap kinh nghiem xay dung ntm cua ha tinhPhó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tham quan vườn mẫu, khu dân cư mẫu tại Nghi Xuân

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã mang lại nhiều kết quả rõ rệt. Có thể thấy, chưa bao giờ cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội, từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đến các cấp, các ngành, toàn dân và tất cả thành phần kinh tế đều quan tâm đến nông nghiệp và xây dựng NTM như hiện nay.

Ở mỗi địa phương, các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đều trực tiếp quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí nguồn lực cho phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Nhờ vậy, các mục tiêu hàng năm của chương trình đều đạt và vượt một cách vững chắc, nhất là bước sang giai đọan 2016-2020. Chương trình ngày càng đi vào chiều sâu, các địa phương quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và tính bền vững của xây dựng NTM.

Nhiều địa phương đang có những cách làm sáng tạo, thiết thực, như: Quảng Ninh với phong trào mỗi xã một sản phẩm; Hà Tĩnh với phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu... đang từng bước lan tỏa đến khắp các địa phương trên cả nước.

bo truong bo nn ptnt de nghi cac dia phuong hoc tap kinh nghiem xay dung ntm cua ha tinhKhu dân cư mẫu thôn Châu Nội, Tùng Ảnh, Đức Thọ

Vừa qua, trong thời gian từ ngày 14-15/4/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Ðình Huệ, Trưởng BCĐ Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đã trực tiếp chủ trì và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND các tỉnh, giám đốc sở NN&PTNT, chánh văn phòng điều phối NTM 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ðặc biệt, lãnh đạo của sứ quán 6 quốc gia tại Việt Nam (Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Bỉ, Canada, Hàn Quốc) đã đến Hà Tĩnh thăm và trực tiếp trải nghiệm những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu và du lịch lưu trú (homestay) để thấy được vẻ đẹp và sự bình yên của làng quê mang đậm hồn cốt của nông thôn Việt Nam, từng bước hướng tới miền quê đáng sống; qua đó, thể hiện rõ với bạn bè quốc tế về nông thôn Việt Nam đang trên đà phát triển bền vững và sẽ là điểm đến của nhiều du khách, bạn bè quốc tế.

Từ thực tiễn triển khai xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại các địa phương trong thời gian qua, nhất là ở Hà Tĩnh, hội nghị đã thống nhất đánh giá, nội dung khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu chính là giải pháp quan trọng nhằm trực tiếp nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân nông thôn; làm rõ hơn nội hàm về xây dựng NTM ở cấp cộng đồng – khu dân cư, cũng như từng hộ dân, góp phần khẳng định vai trò chủ thể của người dân, cộng đồng và nâng cao chất lượng, tính bền vững, hiệu quả xây dựng NTM. Do vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Ðình Huệ đã yêu cầu các địa phương chủ động học tập kinh nghiệm của Hà Tĩnh để nhân rộng, phù hợp với điều kiện của từng nơi.

Thay mặt Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các địa phương đối với ngành NN&PTNT (nói chung), Chương trình xây dựng nông thôn mới (nói riêng) những năm qua; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của các địa phương đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn tại địa phương trong những năm tiếp theo.

Theo PV/ baohatinh.vn