CCB Dực Yên giúp nhau phát triển kinh tế

CCB Dực Yên giúp nhau phát triển kinh tế
Xã Dực Yên (huyện Đầm Hà) hiện đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới và đang chờ thẩm định để được công nhận. Để có được những thành công này, phải kể đến sự vào cuộc tích cực của các thành viên Hội CCB xã, trong việc xây dựng các vườn mẫu và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Toàn xã Dực Yên có 24 vườn mẫu, trong đó có 5 vườn mẫu của CCB, những người có điều kiện kinh tế thì tự phát triển vườn mẫu, người không có điều kiện thì được đồng đội giúp đỡ bằng cách này hay cách khác. Các CCB ở Dực Yên thường xuyên trao đổi thống nhất với nhau tránh sự cạnh tranh không lành mạnh trong phát triển kinh tế, rồi từ đó tạo sự bất hòa ngay trong chính đội ngũ của mình. Ông Trần Văn Kim, Chủ tịch Hội CCB xã Dực Yên, cho hay: “Các CCB đều là những người có tính đoàn kết, kỷ luật cao. Họ sẵn sàng chia sẻ đùm bọc lẫn nhau và đức tính đó dù về hậu phương lâu năm nhưng vẫn được phát huy”.

CCB Nguyễn Văn Ly, thôn Yên Sơn, xã Dực Yên là người đi đầu ở xã về mô hình trồng cam theo hướng sản xuất hàng hóa
CCB Nguyễn Văn Ly, thôn Yên Sơn, xã Dực Yên (huyện Đầm Hà) là người đi đầu ở xã về mô hình trồng cam theo hướng sản xuất hàng hóa.

CCB Phạm Văn Ca, thôn Đồng Tâm, dù cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn quyết vượt khó. Ông phục hóa đất xấu của gia đình mình để làm vườn ươm giống và trồng hơn 3ha keo, nuôi hàng trăm con lợn thương phẩm, cải tạo 2.000m2 đất phèn chua sâu trũng thành ao đầm nuôi cá. Hằng năm CCB Ca xuất bán ra ngoài thị trường từ 3-5 tấn lợn thịt, 5.000 con vịt thương phẩm, hơn 1 tấn cá các loại, cải thiện đời sống gia đình mình và trở thành tấm gương vượt khó của xã. CCB Nguyễn Văn Ly, thôn Yên Sơn, là người đi đầu ở xã về mô hình trồng cam theo hướng sản xuất hàng hóa trên diện tích 8ha. Trước đây, cũng trên diện tích đất này, ông Ly trồng cây dược liệu nhưng hiệu quả thấp, do đầu ra của sản phẩm kém. Vậy là ông Ly chuyển sang trồng cam, với đủ các loại cam sành, cam giấy, quýt. Ông tự học kỹ thuật trồng cam của bạn bè và mua thêm tài liệu về kỹ thuật trồng cam về đọc. Để việc trồng cam hiệu quả, ông Ly đầu tư cả máy xới, máy tưới nước phun sương. Tuy cam mới trồng được gần 2 năm chưa ra quả, nhưng ông vẫn tự tin về công việc của mình. Cả ông Ly và ông Ca đều xuất phát từ những hộ trước đây cuộc sống khó khăn, nhưng từ sự động viên của đồng đội, nên họ mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế.

CCB Đồng Xuân Năng, thôn Đồng Tâm hàng năm xuất bán ra thị trường được 1,5 vạn con gà
Trang trại gà của CCB Đồng Xuân Năng, thôn Đồng Tâm, xã Dực Yên, hằng năm xuất bán ra thị trường 1,5 vạn con gà thịt.

Tiêu biểu trong mô hình CCB hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế phải kể đến các CCB của HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ Đồng Tâm. Các thành viên trong HTX phát triển chăn nuôi gà, lợn, trồng nhãn, vải... Các CCB liên kết với nhau, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, tạo ra thị trường ổn định. CCB Đồng Xuân Năng, Phó Giám đốc của HTX, cho biết: “Trước đây, tôi chẳng dám nuôi nhiều gà vì sợ không bán được, bây giờ thì vô tư. Từ khi có HTX, việc chăn nuôi hay phát triển bất kỳ mô hình kinh tế nào anh em cũng bàn bạc thống nhất việc bán hàng. Thí dụ như tháng này nhà tôi cần xuất vài nghìn con gà, thì nhà khác dừng lại khoảng nửa tháng sau mới bán gà để tránh tình trạng lái buôn ép giá vì có đông người cùng bán. Cũng nhờ biết bảo ban nhau mà anh em làm ăn đều thuận lợi".

Từ chỗ phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, biết đoàn kết, giúp đỡ nhau làm ăn phát triển kinh tế, mà đến nay các hội viên CCB ở Dực Yên đã không còn hộ nghèo, nhiều hội viên đã trở thành hộ khá và họ đóng góp không nhỏ trong việc đưa Dực Yên nhanh chóng về đích nông thôn mới.

 

Tác giả bài viết: Anh Vũ

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn