Cựu chiến binh hiến 1000m2 đất làm đường nông thôn mới

Cựu chiến binh hiến 1000m2 đất làm đường nông thôn mới
Phát huy bản chất Bộ đội cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Văn Nạp đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hiến đất, giúp địa phương xây dựng đường giao thông

Năm 1996, ông Nguyễn Văn Nạp, quê ở xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình cùng gia đình chuyển vào thôn 6, xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, Đắc Nông để lập nghiệp.

Trước đây đường vào thôn 6, xã Trúc Sơn là một con đường nhỏ hẹp, thường xuyên lầy lội vào mùa mưa khiến việc đi lại và vận chuyển nông sản hết sức khó khăn.

Thế nhưng khoảng 1 năm nay, con đường này đã được bê tông hóa và có một phần đóng góp của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Nạp.

guong cuu chien binh hien dat lam duong giao thong hinh 1
Tuyên dương nông thôn mới tại thôn 6 xã Trúc Sơn.

Để làm đường cần giải tỏa một diện tích đất vườn, trong đó gia đình ông Nguyễn Văn Nạp bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhưng khi chứng kiến tuyến đường bị “tắc”, người dân đi lại khó khăn, thì ông Nạp không ngần ngại hiến ngay gần 1.000m2 đất vườn với 120 cây cà phê, 1 ao nuôi cá, với tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng.

"Gia đình đã thống nhất theo ý kiến của tôi là hiến một phần đất này, mặc dù có thiệt hại cho gia đình nhưng mà lại giúp dân làng phát triển", ông Nạp phấn khởi kể.

Từ sự gương mẫu, tiên phong của gia đình ông Nguyễn Văn Nạp đã tạo ra khí thế mới trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Các hộ dân có tuyến đường đi qua đều đồng thuận trong việc hiến đất, cũng như đóng góp kinh phí để tuyến đường.

Ông Trương Triệu Bảo, thôn 6, xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, chia sẻ: "Anh em, bà con trong xóm thấy ông Nạp hiến đất, chúng tôi cũng hiến đất để làm nên con đường khang trang sạch sẽ cho bà con. Từ khi con đường hoàn thành đã có nhiều đổi mới, nhà cửa sạch sẽ khang trang”

Ông Nguyễn Hồng Đức, Trưởng thôn 6, xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút cho biết, tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn 6 được xây dựng theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, với chiều dài 700m, chiều rộng 3m.

Tổng kinh phí xây dựng gần 600 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 113 triệu đồng, còn lại nhà nước hỗ trợ.

"Trong việc hiến đất của gia đình chú Nạp là sự khởi đầu cho thôn 6 chúng tôi, việc hiến đất của nhà chú Nạp cũng có một lượng đất khá lớn nên sau đó chúng tôi vận động gia đình khác dễ dàng. Với các tiêu chí thực hiện trong xây dựng nông thôn mới chúng tôi đã vận động và trên các cuộc họp, chúng tôi cũng đã nói nhiều về vấn đề này nên bà con cũng hiểu", ông Đức cho biết thêm.

Đến nay, xã Trúc sơn đã hoàn thành 11/19 tiêu xây dựng nông thôn mới.  Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài, nên sắp tới cấp ủy, chính quyền sẽ nhân rộng các gương điển hình trong đó có gương của ông Nạp để nhân dân làm theo.

Bà Lương Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, cho biết, năm 2018, xã đăng kí mục tiêu xây dựng nông thôn mới về đích 19 tiêu chí.

Địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền vận động nhân dân.

Để nhân rộng mô hình này, cuối năm 2017, UBMTTQ phối hợp với UBND xã tổ chức khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong việc hiến đất, hiến tài sản trên đất để làm con đường nông thôn mới.

Bộ mặt nông thôn của xã Trúc Sơn, huyện Cư Jut đã có bước chuyển mình rõ nét. Hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đời sống của người dân ngày một nâng cao. Sự thay đổi này có sự đóng góp tâm huyết của nhiều cá nhân, trong đó điển hình cựu chiến binh Nguyễn Văn Nạp./.

Tác giả bài viết: Hoàng Qui

Nguồn tin: vov.vn