Hà Giang: Thu nhập cao nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển chăn nuôi

Hà Giang: Thu nhập cao nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển chăn nuôi
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng rau mầu kết hợp với chăn nuôi mà gia đình anh Nông Văn Học, dân tộc Tày, đã từ một hộ nghèo vươn lên thành hộ khá giả của thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên (Hà Giang).
Anh Nông Văn Học đang thu hoạch bí đao tại vườn của gia đình
Anh Nông Văn Học đang thu hoạch bí đao tại vườn của gia đình

Sinh ra và lớn lên từ một gia đình nghèo, đến khi xây dựng gia đình anh Nông Văn Học vẫn phải chịu cảnh đói nghèo. Qua nhiều năm trăn trở, suy nghĩ, anh Nông Văn Học đã tự mình đi tìm hiểu các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả của huyện Vị Xuyên và trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Bên cạnh đó, anh Học cũng là người tiên phong tham gia các lớp tập huấn của các phòng ban chuyên môn của huyện Vị Xuyên về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trên các loại cây trồng và vật nuôi chủ yếu trên địa bàn. Từ những kiến thức tự tìm hiểu về các mô hình và kiến thức được trang bị từ các lớp tập huấn, anh Nông Văn Học đã mạnh dạn chuyển đổi 1.200 m2 diện tích ruộng chỉ cấy được một vụ lúa, mỗi năm chỉ thu được trên 500 kg thóc sang trồng các loại rau mầu như cà rốt, cà chua, bí đao, dưa chuột.....nhằm cung cấp cho thị trường của thị trấn Vị Xuyên và thành phố Hà Giang.

Những năm đầu chuyển đổi đất lúa sang trồng rau mầu, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho rau mầu nên hiệu quả trồng rau mầu của anh Học chưa cao. Không quản ngại khó khăn, anh Học lại tiếp tục tìm hiểu kinh nghiệm tại các trang trại trên địa bàn huyện và chăm chỉ tìm hiểu trên các loại sách báo hướng dẫn về kỹ thuật nên các loại rau mầu của gia đình anh Học phát triển khá tốt và dần mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ chuyển đổi đất lúa một vụ sang trồng mầu, tuy công lao động nhiều hơn, nhưng bù lại giá trị thu nhập của các loại rau mầu lại cao hơn nhiều so với cây lúa. Bên cạnh đó, để có nguồn phân hữu cơ bón cho các loại rau mầu, gia đình anh Học đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn và các loại gia cầm như gà, vịt.....

Anh Học cho biết: Nhờ chuyển đổi đất lúa sang trồng các loại rau mầu mà gia đình tôi đã có nguồn thu nhập cao, từ năm 2014 đến nay thu nhập bình quân từ trồng rau mầu của gia đình đạt từ 230 - 250 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ngoài ra, từ chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà cũng tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình từ mỗi năm từ 120 - 130 triệu đồng. Nhờ đó mà gia đình tôi đã thoát được đói nghèo và hiện nay trở thành hộ có kinh tế vào loại khá của thị trấn Vị Xuyên.

Từ những thành tích đạt được, gia đình anh Nông Văn Học đã được Hội Nông dân và UBND huyện Vị Xuyên biểu dương khen ngợi và tặng nhiều giấy khen về thành tích vượt khó làm kinh tế giỏi từ năm 2015 đến nay.

Tác giả bài viết: Phạm văn Phú

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn