Khấm khá nhờ mát tay dùng vốn nuôi đàn lợn đen 50 con

Khấm khá nhờ mát tay dùng vốn nuôi đàn lợn đen 50 con
Chị Nguyễn Thị Liên, thôn Nà Khà, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã dùng 50 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đầu tư chăn nuôi đàn lợn đen 50 con. Lợn đen do chị Liên và các thành viên HTX Nông lâm nghiệp Phúc Lợi tiêu thụ rất tốt, cung không đủ cầu.

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Các chương trình tín dụng này nhằm giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần giúp các xã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

“Phao cứu sinh” cho hộ nghèo

Đối với chị Nguyễn Thị Liên, thôn Nà Khà, xã Lăng Can (Lâm Bình) nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh thật sự là “phao cứu sinh” cho gia đình chị. Chị Liên kể, trước đây gia đình chị là hộ nghèo, thông qua tín chấp của Hội Phụ nữ xã Lăng Can, chị được Phòng Giao dịch NHCSXH  huyện cho vay 50 triệu đồng để làm ăn. Bằng số vốn đó, gia đình chị đã đầu tư nuôi lợn đen, cải tạo vườn đồi để trồng cam và nuôi trâu. Đến nay, gia đình chị có hơn 50 con lợn đen, 1ha cam và 1 con trâu đực giống. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu lãi trên 70 triệu đồng, đã trả được nợ và thoát được nghèo.

 kham kha nho mat tay dung von nuoi dan lon den 50 con hinh anh 1

Gia đình bà Lê Thị Bang, thôn Hòa Bình 1, xã Thái Long (TP.Tuyên Quang) vay vốn ưu đãi để xây dựng công trình nước sạch phục vụ gia đình.  Ảnh: Q.V

Tổng dư nợ vốn NHCSXH trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đạt 2.410 tỷ đồng. Trong số này, cho vay xây dựng NTM tại các xã điểm đạt 519,7 tỷ đồng; cho vay trên địa bàn 23 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM 414,1 tỷ đồng; cho vay trên địa bàn 6 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 đã được UBND tỉnh phê duyệt 105,57 tỷ đồng.

Bà Phùng Thị Bích -Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, hàng năm, ngân hàng chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn tín dụng CSXH cho 100% các cấp hội đoàn thể nhận ủy thác, trong đó chú trọng nguồn vốn vay xây dựng NTM.

Nhờ đó, theo bà Bích, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo hay khó khăn về nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh dễ dàng tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư làm ăn, nâng cao đời sống, thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng NTM ở mỗi địa phương.

Vốn về xã nông thôn mới

Là 1 trong 6 xã xây dựng NTM năm nay của tỉnh, đến nay, xã Thái Long (TP.Tuyên Quang) đã đạt 14/19 tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí môi trường và hộ nghèo đã hoàn thành sớm. Đạt được kết quả đó là do xã đã phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh Tuyên Quang cho các đối tượng được thụ hưởng có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Gia đình bà Lê Thị Bang, thôn Hòa Bình 1, xã Thái Long vừa được Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tuyên Quang giải ngân cho vay mức tối đa 12 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch. Được vay vốn, gia đình bà cải tạo hệ thống nước sinh hoạt, xây dựng công trình nước sạch với đầy đủ bể lọc nước, chứa nước, công trình vệ sinh khép kín.

Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tỉnh tại địa phương, ông Lê Duy Toàn - Chủ tịch Hội ND xã Thái Long (TP.Tuyên Quang) cho biết, nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tỉnh đã đem lại những hiệu quả tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, Hội ND xã Thái Long đang quản lý 168 thành viên của 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng dư nợ 3,1 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh, hàng năm có từ 40 - 50 hộ gia đình được thẩm định vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế.

Tác giả bài viết: Quốc Việt

Nguồn tin: danviet.vn