Loại quả tiến vua quý hiếm sắp đổ bộ Thủ đô

Loại quả tiến vua quý hiếm sắp đổ bộ Thủ đô
Sắp vào vụ thu hoạch nhãn, do sản lượng tăng đột biến nên hai tỉnh Sơn La, Hưng Yên, những địa phương có diện tích nhãn lớn nhất miền Bắc đang khẩn trương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ.

Niên vụ nhãn 2018 của các tỉnh miền Bắc sẽ bắt đầu từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9. Thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ đậu quả của nhãn lên đến 95%, dự báo được mùa lớn.

Hai tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc là Sơn La với diện tích 12.257ha, trong đó 7.826ha đã cho thu hoạch và Hưng Yên với 4.340ha nhãn, trong đó 4.200ha đã cho thu hoạch.

 loai qua tien vua quy hiem sap do bo thu do hinh anh 1

Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội đã được tổ chức rất thành công trong năm 2017. Ảnh: IT.

Những năm gần đây, hai tỉnh Sơn La, Hưng Yên rất coi trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, vừa đảm bảo chất lượng và an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước vừa đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Theo đó, các ngành chức năng khuyến cáo người dân áp dụng thâm canh cao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel, phân bón công nghệ Nano bạc, sử dụng chế phẩm sinh học, sản xuất theo quy trình VietGAP.

Đến nay, Sơn La có 60 hợp tác xã trồng nhãn với diện tích 950,5ha, trong đó có 12ha HTX được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 238ha, sản lượng khoảng 1.594 tấn; được cấp 6 mã vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN với diện tích 61,35ha, sản lượng khoảng 500 tấn.

Hiện Sơn La đang duy trì được 27 chuỗi quả an toàn, trong đó có 13 chuỗi sản xuất nhãn với 457ha, sản lượng 4.012 tấn. Nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu.

Tỉnh Hưng Yên cũng được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP cho 3 vùng nhãn với diện tích 62ha, được cấp 7 mã số vùng trồng xuất khẩu đi Mỹ với diện tích trên 70ha.

 loai qua tien vua quy hiem sap do bo thu do hinh anh 2

Nhãn Sông Mã đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu. Ảnh: IT.

Để việc tiêu thụ nhãn thuận lợi, hiện hai tỉnh Sơn La và Hưng Yên đang rốt ráo đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại. Dự kiến, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8 sẽ có hàng loạt các sự kiện được tổ chức.

Cụ thể, tại Sơn La, sẽ có Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn, Ngày hội nhãn Sông Mã, Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn… Tỉnh Sơn La cũng sẽ tổ chức Tuần lễ giới thiệu nhãn và nông sản an toàn và Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn tại Hà Nội.

Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Sơn La sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.

Tỉnh Hưng Yên cũng sẽ tổ chức 5 sự kiện chính để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ nhãn lồng, gồm: Hội nghị kết nối giao lưu tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông nghiệp Hưng Yên; Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 (30.7-5.8); Hội nghị xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn và nông sản Hưng Yên; Tuần lễ nhãn lồng tại Hà Nội và phiên chợ nhãn lồng được tổ chức tại khu đô thị Ecopark.    

Theo danviet.vn