Long An: Nhà máy nợ trăm tỷ đồng, nông dân bán mía phải nhận đường

Long An: Nhà máy nợ trăm tỷ đồng, nông dân bán mía phải nhận đường
Nhiều cánh đồng mía tại Long An bị bỏ chết khô do giá rẻ, nhiều nông dân phải nhận đường của nhà máy để trừ nợ.

Theo báo VnExpress, những tháng qua, người dân trồng mía ở miền Tây khốn đốn khi giá giá mía giảm sâu. Nhiều cánh đồng mía bị bỏ chết khô. Ngoài ra, nhà máy chậm trả tiền khiến nông dân không thể tái sản xuất, nhiều người phải nhận đường để trừ nợ.

Đứng chờ công nhân đưa hơn 30 tấn đường vào kho vừa mới thuê, anh Trần Minh Trí, một thương lái tại xã Lương Hòa (Bến Lức, Long An) lắc đầu bảo, số đường này anh lấy để trừ nợ, do nhà máy đường Nivl đã mất khả năng chi trả.

"Mua mía đã 20 năm, những năm trước họ có thiếu tiền gối đầu của người dân nhưng vẫn trả dần bằng tiền mặt. Năm nay, họ bảo hết tiền nên chúng tôi phải lấy đường trừ nợ với giá quy đổi 12.000-13.000 đồng một kg", anh Trí nói và cho biết, hiện nhà máy còn nợ anh khoảng 8 tỷ đồng, nếu quy ra đường, anh phải nhận hàng trăm tấn.

nhà máy đường nợ hơn trăm tỷ đồng, bán mía nhận đường
Ông Huỳnh Văn Hiền bên ruộng mía bỏ chết khô vì thu hoạch lỗ công. Ảnh: Hoàng Nam/báo VnExpress

Cánh đồng mía 2 ha của ông Huỳnh Văn Hiền (Lương Hòa, Bến Lức) thời điểm này đã hết vụ, nhưng chủ ruộng không thu hoạch, mà bỏ chết khô. "Nhà máy mua 650.000 đồng một tấn, nhưng chi phí nhân công và vận chuyển đã mất phân nửa. Mấy tháng nay, do nhà máy nợ dai dẳng, nông dân không có tiền trả nhân công nên đành bỏ ruộng, vì thu hoạch thì cầm chắc lỗ", ông Hiền nói.

Theo nhiều nông dân, chi phí cho một ha mía tơ khoảng 40 triệu đồng. Năm nay, năng suất mía bình quân khoảng 70 tấn mỗi ha. Ước tính, mỗi ha mía họ lỗ khoảng 30 triệu đồng. 

Theo báo Long An, bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An cho biết, năm nay, toàn tỉnh có hơn 8.000 ha mía, tập trung chủ yếu tại các huyện: Bến Lức (5.900 ha), Thủ Thừa (1.400 ha), Đức Hòa, Đức Huệ (trên 650 ha). Hiện tại, có trên 7.400 ha thu hoạch. Tình hình sản xuất mía gặp khó khăn vì giá thấp; nhà máy nợ tiền nông dân; khan hiếm nhân công, nhất là khi thu hoạch; chi phí vận chuyển, đầu tư sản xuất tăng cao; lượng đường tồn kho lớn.

Nhiều-nông-dân-bán-mía-nhưng-phải-nhận-đường-vì-nhà-máy-mất-khả-năng-chi-trả
Nhiều nông dân bán mía nhưng phải nhận đường vì nhà máy mất khả năng chi trả. Ảnh: Báo Long An

Hiện nay, tại huyện Bến Lức và Thủ Thừa có 5 đơn vị thu mua mía gồm: Công ty (Cty) Cổ phần Thành Thành Công (Tây Ninh), Nhà máy Đường Bến Tre, Cty Mía đường Phụng Hiệp, Cty Mía đường Sóc Trăng và Cty Cổ phần Nivl. Tính đến giữa tháng 4-2018, các Cty thu mua trên 400.000 tấn mía, trong đó, Cty Cổ phần Nivl thu mua hơn một nửa. Hàng ngày, Cty Cổ phần Nivl thu mua 3.000-3.200 tấn.

“Tính đến thời điểm này, Nhà máy Đường Nivl nợ nông dân trên 100 tỷ đồng. Chúng tôi mong ngành chức năng tạo điều kiện giải quyết hóa đơn để công ty bán đường tồn kho, thanh toán các khoản nợ cho nông dân” - bà Đinh Thị Phương Khanh nói. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất tỉnh quy hoạch lại vùng nguyên liệu mía, chuyển đổi một số diện tích trồng mía sang các loại cây trồng khác như: Chanh, thanh long, mãng cầu, ổi, dứa.

Theo ông Cao Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Long An, đơn vị vừa có văn bản yêu cầu ngừng hoạt động đối với Nhà máy Đường Nivl. “Nivl hiện còn nợ tiền thuế hơn 110 tỷ đồng. Thời gian qua, chúng tôi tạo điều kiện nhiều lần, tuy nhiên, đơn vị này vẫn không chi trả nên phải áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định. Trong đó có việc ngừng cung cấp hóa đơn đối với nhà máy này” - ông Tạo nói.