Nâng sức cạnh trạnh cho sản phẩm độc quyền

Nâng sức cạnh trạnh cho sản phẩm độc quyền
Hiện huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đã công nhận được 1 nhãn hiệu tập thể tôm khô Rạch Gốc, 5 nhãn hiệu cá nhân gồm mắm cá chim, mắm cá sơn, bánh phồng tôm, mắm tôm và đũa đước.

Việc công nhận nhãn hiệu cho những mặt hàng, nhằm tăng các giải pháp bảo hộ sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, tạo được lòng tin cho người tiêu dùng...

15-58-53_lo_dong_co_thu_nhp_tu_4_-_7_trieu_dong_moi_thng_ti_htx_sx_tom_kho_rch_goc
Người lao động có thu nhập từ 4 - 7 triệu đồng mỗi tháng tại HTX SX tôm khô Rạch Gốc

Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Ngọc Hiển, Trưởng BQL các nhãn hiệu, cho biết: “Hầu hết các sản phẩm được chứng nhận thương hiệu, đến nay đã nâng cao chất lượng, số lượng cung cấp ra thị trường. Nhiều siêu thị như CoopMart, hệ thống siêu thị Pepsi, Oganika và siêu thị Tứ Hùng, đã ký kết đơn đặt hàng. Từ đó, góp phần tăng doanh thu cho các cơ sở SX, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn".

Theo ông Lâm, HND huyện Ngọc Hiển còn thường xuyên trao đổi với các cơ sở SX, nhằm góp phần gìn giữ chất lượng, thương hiệu sản phẩm, không chạy theo lợi nhuận trước mắt làm mất đi thương hiệu, uy tín của cơ sở, dẫn đến giảm lòng tin đối với người tiêu dùng.

“Chính sự quan tâm, cùng chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao, không ngừng cải tiến mẫu mã, nhiều cơ sở tiếp tục mở rộng quy mô SX, đầu tư các thiết bị hiện đại để đưa ra thị trường những sản phẩm đảm bảo”, ông Lâm nói.

Mặt hàng tiêu thụ mạnh hiện nay là tôm khô Rạch Gốc gồm 6 cá nhân, 1 HTX tham gia hoạt động SX mang nhãn hiệu tôm khô Rạch Gốc, mỗi năm cung cấp trên 30 tấn tôm khô thành phẩm ra thị trường, doanh thu trên 10 tỷ đồng.

Ông Hồng Chí Tâm, ngụ khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chủ cơ sở tôm khô Rạch Gốc phấn khởi: “Mỗi năm cơ sở cung cấp cho người tiêu dùng trên 10 tấn tôm khô. Từ làm thủ công, tôi đã đầu tư máy sấy, máy luộc, máy rửa tôm… Cùng với hoạt động hiệu quả, cơ sở còn giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động có thu nhập ổn định từ 4- 7 triệu đồng/tháng”.

15-58-53_tom_kho_so_khi_sy_duoc_tch_vo_sch_se_truoc_khi_dong_goi_bn_r_thi_truong
Tôm khô sao khi sấy được tách vỏ sạch sẽ trước khi đóng gói, bán ra thị trường

Để có vị tôm khô vừa ăn, giữ được đặc trưng riêng của vùng Rạch Gốc này, kinh nghiệm luộc tôm rất quan trọng, phải canh lửa cháy đều, nêm muối vừa tay, phải chọn đúng thời điểm vớt tôm để sấy. Trung bình khoảng 7kg tôm nguyên liệu cho ra 1kg tôm thành phẩm.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX tôm khô Tân Phát Lợi, cho biết: “HTX không những kinh doanh mặt hàng tôm khô, mà còn SX tôm chà bông, tôm nguyên vỏ. Từ đầu năm 2018 đến nay, doanh thu của HTX đạt trên 4 tỷ đồng”.

Được biết, phần lớn quá trình SX, kinh doanh của các nhãn hiệu trước đây phụ thuộc vào sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ, có những lúc không đủ cho các đơn đặt hàng.

“Hiện nay, quá trình SX vẫn phụ thuộc nguồn tôm nguyên liệu. HTX đang liên kết với khoảng 40 hộ dân và các thành viên trong HTX tăng cường SX tôm nguyên liệu. Chúng tôi sẽ quyết tâm nâng doanh thu của HTX mỗi năm trên 5 tỷ đồng, góp phần tạo công ăn, việc làm cho 10-20 lao động", ông Chương cho biết thêm.

“Rạch Gốc là nơi cung cấp tôm khô lớn nhất tỉnh Cà Mau. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, huyện Ngọc Hiển thường xuyên mở các lớp tập huấn cho các HTX, THT SX và các cơ sở kinh doanh mang nhãn hiệu độc quyền. Góp phần giữ vững thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, giúp sản phẩm ngày một vươn xa”, ông Lâm thông tin.

Về cơ chế hỗ trợ vốn SX, tạo mọi thuận lợi để các HTX, THT SX, trao đổi với chính quyền địa phương, ông Ngô Minh Toại, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển cho biết, huyện sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại giúp các cơ sở SX được tiếp cận đồng vốn vay.

 “Mục tiêu của huyện là tiếp tục hình thành những làng nghề truyền thống, mang nhãn hiệu độc quyền, vốn là thế mạnh của địa phương, kết hợp với việc kinh doanh, phát triển du lịch. Huyện sẽ phát triển mạnh nhãn hiệu mắm cá chim, mắm cá sơn, bánh phồng tôm, mắm tôm trở thành thương hiệu độc quyền của Ngọc Hiển”, ông Toại khẳng định.
TRẦN DUY – CHÍ HIỂU/nongnghiep.vn