Người “vác tù và giữ lửa nông thôn mới”

Người “vác tù và giữ lửa nông thôn mới”
Rời quân ngũ, Trung tá Đào Hồng Minh trở về địa phương, với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, ông tiếp tục tham gia các phong trào của thôn, xóm. Là một hội viên cựu chiến binh năng nổ, nhiệt tình, nên ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã.
Góc làm việc của trưởng thôn Đào Hồng Minh.

Năm 2017, xã Đức Tùng - huyện Đức Thọ phấn đấu về đích nông thôn mới, thôn Văn Khang được chỉ đạo xây dựng khu dân cư mẫu. Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị mới, Cựu chiến binh Đào Hồng Minh được Đảng ủy phân công tham gia cấp ủy viên chi bộ thôn Văn Khang để cùng nhân dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Sau một năm nỗ lực, thôn đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2018, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Văn Khang. Từ đó, người dân trong thôn luôn gọi ông với cái tên trìu mến - “người vác tù và giữ lửa nông thôn mới”.

Được tiếp xúc, trò chuyện với ông mới cảm nhận được sự vững vàng của một cựu chiến binh, càng hiểu rõ hơn về một con người tâm huyết và ước mơ cống hiến. Ông lạc quan cho biết: “Cuộc sống của gia đình tôi không có gì ngoài đồng lương hưu nhưng khá ổn định, không phải lo nghĩ nhiều về chuyện cơm áo gạo tiền mà chỉ lo làm sao cho tốt công việc được giao…”. Ông quan niệm, làm bất cứ công việc gì cũng đòi hỏi phải có sự đam mê vì nếu không sẽ rất khó gắn bó lâu dài. Ông đam mê công việc thôn xóm, bởi qua công việc, ông đã tìm thấy niềm vui của tình làng nghĩa xóm, của tình đồng chí, đồng đội và vui nhất là thấy mình được cống hiến một phần nhỏ cho xã hội, được làm những việc có ý nghĩa cho dân, cho nước và luôn sống có ích cho đời…

Vì thế, dù tham gia công tác ở thôn xóm chưa lâu, nhưng tiếng gần, tiếng xa nhiều người trong xã, trong huyện đã nghe và biết đến ông Đào Hồng Minh - người trưởng thôn mẫu mực trong xây dựng nông thôn mới. Biết đến ông bởi cách nghĩ, cách làm của vị trưởng thôn nhiều sáng tạo và rất hiệu quả; ví như để làm công tác tuyên truyền, chuyện tưởng như đã lỗi thời thì nay ông lại biến nó thành phương tiện hữu hiệu, đó là tuyên truyền bằng việc sử dụng bảng tin, với bàn tay tài hoa của mình, ông đã tự bỏ công, bỏ của xây dựng 04 bảng tin ở các điểm trung tâm có nhiều người qua lại của thôn, rồi cứ hằng tháng, hằng tuần, có khi hằng ngày ông lại cập nhật các các nội dung về xây dựng nông thôn mới, các nhiệm vụ của thôn, xóm để người dân đi qua, về lại nhìn vào đó là nắm được thông tin. Hay như việc tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, ông cũng có cách làm riêng, độc đáo của mình. Là người có năng khiếu viết, ông đã tự biên tập các bài tuyên truyền, để phát trên loa phát thanh của xã và thôn, những bài tuyên truyền có khi là về các chủ trương, chính sách của cấp trên, một mô hình kinh tế hiệu quả hay một chuyến đi thực tế… Trong năm 2017, ông đã tự tay viết, biên tập 48 bài tuyên truyền, có những bài như “Cảm nghĩ về chuyến đi thực tế xây dựng Nông thôn mới tại Nam Trà - Hương Khê”, hay “Cảm nhận việc trồng và giữ cây xanh hiện nay”, “Trách nhiệm của người cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới”… Với những trải nghiệm thực tế, ông đã truyền tải đến bà con nhân dân những kinh nghiệm thực tiễn, gần gũi với cuộc sống thôn quê, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Ông chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyền truyền, đặc biệt là tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới: “Không phải dễ gì mà thay đổi cách nghĩ của nhân dân, vì vậy để người dân hiểu và làm thì công tác tuyên truyền phải đa dạng, đi từ thực tiễn, tuyên truyền hữu hiệu nhất với người nông dân là bằng trực quan, họ có thấy thì mới tin, vừa tuyên truyền vừa vận động để dân nghe, dân hiểu, dân làm thì khi đó tuyên truyền mới thực sự thành công”.

Chính ông là người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Đặc biệt, ông đã làm gương trong phong trào chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, tự mình xây dựng tuyến đường hoa tại thôn Văn Khang, mà bây giờ người dân hay gọi là “Đường hoa Đào Minh”. Tuyến đường hoa dài 280m, có trên 120 chậu hoa lớn nhỏ, với khoảng trên 10 loại hoa cùng hàng rào xanh được ông Minh tự tay gây dựng, mới đầu ông tự bỏ tiền ra mua các chậu hoa, tự đi tìm các giống hoa về ươm và nhân giống, rồi tự tay chăm sóc. Ngày tuyến đường hoa hoàn thành, mọi người đi ngang đều trầm trồ khen ngợi, không chỉ các hộ dân ở đó được hưởng lợi mà cả thôn như lấy đó làm điều tự hào cho làng quê của mình. Chính việc làm của ông đã khơi dậy được tính cộng đồng trong nhân dân và như ông nói: “Việc làm đó đã thay vạn lời nói, bà con tin tưởng tôi hơn, sau này mọi công việc trong thôn tôi nói đều được mọi người đồng tình và thực hiện”.

Những điều thực tế, giản đơn mà hiệu quả đó đã tạo đà cho ông và cấp ủy, Ban công tác mặt trận thôn Văn Lâm tiến mạnh hơn trong cuộc vận động xây dựng khu dân cư mẫu, từ việc cải tạo vườn tạp, xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng bồn hoa cây cảnh… đều được người dân hưởng ứng cao, tạo thành một phong trào lan toả trong bà con nhân dân. Đến nay, thôn Văn Khang, từ một thôn có điều kiện kinh tế khó khăn, thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa lũ, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã bứt phá xây dựng thành công khu dân cư mẫu và hoàn thành về đích trong năm 2017. Toàn thôn đã xây dựng được 6 vườn mẫu, mỗi vườn cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm, các hộ khác xóa bỏ vườn tạp, tăng gia sản xuất, đến cuối năm 2017 thu nhập bình quân của nhân dân trong thôn đạt từ 35 - 40 triệu đồng/người/năm. Đạt được kết quả đó, ông Minh chia sẻ: “Trong xây dựng khu dân cư mẫu, người đứng đầu cần chọn tiêu chí nào có tính quyết định và tạo động lực cho tiêu chí sau, làm trước, thôn Văn Khang chọn tiêu chí cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu làm trước để người dân thấy được tính hiệu quả từ nhà ra ngõ rồi mới đến đường làng, ngõ xóm”.

Trong thời gian tới, ông đang ấp ủ sẽ cùng với chi bộ, ban chỉ huy thôn đoàn kết người dân, xây dựng thôn Văn Khang thành một khu dân cư kiểu mẫu, trở thành địa điểm tham quan, học tập cho các địa phương khác. Với đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, người dân chan hòa, hiếu khách, có các nghề thủ công để giúp nhân dân phát triển kinh tế, tiếp tục đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng thêm nhiều vườn mẫu, đặc biệt sẽ phát triển mô hình vườn chanh kết hợp chăn nuôi gà và bồ câu… Ông tâm sự: “Tôi xem nông thôn mới là cuộc cách mạng, không chỉ dừng lại ở đó mà còn phải tiến xa hơn, có mục tiêu rồi, nhân dân đồng thuận rồi thì thừa thắng xông lên quyết làm bằng được”. 

Những dự định của ông trưởng thôn về một khu dân cư kiểu mẫu đang dần được thực hiện, nhưng hôm nay khi đến thôn Văn Khang mỗi người đều thấy được những kết quả bước đầu, với một làng quê nông thôn yên ả, những cánh đồng ngô, lúa mướt xanh, có những con đường rộng lớn, hoa nở bốn mùa, mỗi lối vào, ngõ ra có những bảng tin như tô điểm thêm cho vùng quê nông thôn mà ở đó cái cũ, cái mới đang đan xen hòa quyện tô đẹp cho nhau… 

Như lời chào trước lúc chia tay, thôn trưởng Đào Hồng Minh chia sẻ: Đã làm nghề vác tù và thì phải “kiên trì, kiên quyết và tâm huyết” mới thành công./.

 

Tác giả bài viết: Trần Quốc Dũng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

Nguồn tin: www.tapchicongsan.org.vn