Nhân dân tự triển khai và hưởng lợi

Nhân dân tự triển khai và hưởng lợi
Trong những năm qua, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân, từng bước xóa nghèo bền vững thông qua các chương trình, dự án được triển khai trên địa bàn...
10-50-35_nuoi_g
Nuôi gà đặc sản là thế mạnh của Tiên Yên

Hiện xã Điền Xá, huyện Tiên Yên vẫn còn 3 thôn trong diện đặc biệt khó khăn. Để đưa các thôn ra khỏi diện này, việc đầu tiên của Điền Xá là đẩy mạnh tuyên truyền, qua đó làm thay đổi tư duy của người dân từ quan điểm cũ “nhà nước đầu tư, nhân dân hưởng lợi” thành “nhà nước hỗ trợ một phần, nhân dân tự triển khai, tự chịu trách nhiệm và hưởng lợi”.

Ông Tô Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Xá, cho biết: “Hiện các thôn Tiên Hải, Khe Cầu, Khe Vàng của xã đã đạt đầy đủ các tiêu chí để ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, chỉ còn đang chờ cơ quan có thẩm quyền công nhận. Chúng tôi không chạy theo thành tích để tìm mọi cách đạt bằng được việc đưa các thôn còn lại ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, mà chú trọng chất lượng nâng cao ý thức con người, người dân có trách nhiệm, làm chủ chính công việc của mình, sau đó chính họ là người được hưởng lợi từ thành quả đó”.

Nhờ tuyên truyền tốt mà các dự án phát triển SX cũng được người dân vào cuộc tích cực. Năm qua, người dân 3 thôn đặc biệt khó khăn đã chuyển đổi 16ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô cao sản để có thu nhập tốt hơn. Bà con tham gia trồng rừng gỗ lớn với diện tích 36ha trong khi nhà nước chỉ hỗ trợ 107 triệu đồng tiền phân bón.

Để người dân phát triển tốt SX, Điền Xá rất chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông. Đến nay, đường liên thôn, liên xã đã cứng hóa 100%, giúp việc đi lại tốt hơn.

Trong gần 3 năm qua, Điền Xá đã triển khai 10 công trình ở các thôn đặc biệt khó khăn, như đường giao thông dài 3.105m, mương thủy lợi dài 3.230m, tuyến vỉa hè dài 302m… Ngoài tiền hỗ trợ của Nhà nước, người dân đóng góp hàng tỷ đồng, hàng trăm ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất cùng tài sản trên đất như cây cối, hoa màu, tường rào… để cùng hoàn thành việc xây dựng NTM.

Ngoài ra, Dự án nuôi gà Tiên Yên được đưa vào Điền Xá chủ yếu tập trung ở 3 thôn đặc biệt khó khăn, do các khu vực này người nuôi có quỹ đất rộng. Xã còn thành lập HTX Nông, lâm, ngư nghiệp Điền Xá nhằm giúp bà con tiêu thụ sản phẩm. Từ những nỗ lực này, Điền Xá không chỉ nhanh chóng đưa các thôn còn lại ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, mà còn phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5% vào cuối năm nay.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Tiên Yên còn 246 hộ nghèo, 441 hộ cận nghèo. Để hoàn thành mục tiêu đề ra là xóa hoàn toàn hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2019, huyện đã nỗ lực hết mình trong triển khai từng nhiệm vụ công tác. Tiên Yên xác định, việc xóa hộ nghèo, cận nghèo là nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai quyết liệt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, ông Hoàng Mạnh Hưng, cho biết: “Một trong những thuận lợi của huyện trong việc triển khai các chương trình xóa nghèo là nhận được sự ủng hộ của người dân. Suy nghĩ của bà con vùng cao thay đổi rất nhiều, không còn tình trạng trông chờ ỉ lại như trước nữa, mà họ chủ động tìm hiểu nguồn vốn rồi nhờ xã, huyện tư vấn để được vay phát triển kinh tế. Chính vì vậy, mục tiêu đến hết năm 2019 là xóa được các hộ nghèo, cận nghèo sẽ đạt được”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Tiên Yên cũng rất thận trọng trong việc hỗ trợ người dân xóa nghèo, đó là phải trao cho họ cái “cần câu” chứ không phải là “con cá”. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, huyện tiến hành mở 6 lớp dạy nghề, gồm: Chăn nuôi, trồng cấy, chế biến món ăn, lái xe ô tô... cho 194 lao động nông thôn.

Hiện tại, Tiên Yên đã hỗ trợ xây nhà cho 132 hộ nghèo trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ cho 116 hộ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh...

VIỆT QUẢNG/ Nông nghiệp