Nuôi cá cảnh, “làm chơi, ăn thật”, thị trường cả chục triệu đô

Nuôi cá cảnh, “làm chơi, ăn thật”, thị trường cả chục triệu đô
(Dân Việt) Theo Sở NNPTNT TP.HCM, cá cảnh là một trong những sản phẩm nông nghiệp chính trong chiến lược phát triển nông nghiệp đô thị. Năm 2017, cá cảnh có giá trị chiếm tỷ trọng 13,2% so với lĩnh vực thủy sản và 2,9% so với ngành nông nghiệp.

Số lượng cá cảnh xuất khẩu tăng cao qua các năm. Năm 2016 xuất khẩu đạt 16 triệu con với kim ngạch 16,53 triệu USD; năm 2017 xuất khẩu tăng lên 18,2 triệu con, kim ngạch đạt 20 triệu USD. Thành phố hiện có 18 cơ sở xuất khẩu cá cảnh. Cá cảnh thành phố đã xuất khẩu đến 43 quốc gia.

 nuoi ca canh, “lam choi, an that”, thi truong ca chuc trieu do hinh anh 1

 Một trang trại nuôi cá cảnh xuất khẩu ở Bình Chánh. Ảnh: H.Q

Rất nhiều người hiện nay kinh doanh cá cảnh như một nghề tay trái. Họ nuôi cá cảnh chủ yếu là để thỏa mãn đam mê yêu thích các loài cá, rồi sau đó là mua bán, trao đổi với nhau nhưng thực tế lợi nhuận từ việc kinh doanh cá cảnh lại không hề nhỏ. Anh Khanh ở Tổ hợp tác cá kiểng xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, chia sẻ: “Trừ những cửa hàng, cơ sở cá cảnh chuyên nghiệp ra thì gần như tất cả anh em nuôi cá cảnh ở đây đều là làm nghề tay trái, chúng tôi thường mua bán, trao đổi với nhau và bán ra nước ngoài”.

Được biết anh Khanh vốn là một chuyên gia cây cảnh, nghề chính là trồng và bán cây cảnh vào các dịp tết. Tuy nhiên, từ khi bén duyên với cá cảnh, lợi nhuận mà anh thu được hàng năm không dưới trăm triệu đồng.

Có quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn là mô hình nuôi cá kiểng xuất khẩu của ông Lê Hữu Thiện ở ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, Củ Chi, được đầu tư thành lập từ 2013 với diện tích khoảng 2ha. Đến nay, hàng năm số lượng cá trang trại này bán ra thị trường lên tới 1,8 triệu con.

Theo ông Lê Hữu Thiện, trang trại của ông đang là thành viên của Hiệp hội Cá cảnh thế giới OFI,  với chi phí sản xuất bình quân 300 triệu đồng/năm, trong đó bao gồm công lao động, giống, thức ăn, thuốc... Mỗi năm trang trại ông thu về khoảng 600 triệu đồng/năm, trừ chi phí còn lãi 300 triệu đồng. Ông cho biết, trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục mở rộng thị trường ra thế giới.

Theo Sở NNPTNT TP.HCM, mục tiêu đến năm 2020 sản lượng sản xuất cá cảnh xuất khẩu của thành phố đạt 40 – 50 triệu con, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 – 50 triệu USD.

Theo danviet.vn