Nuôi gà xương đen trên cao nguyên đá

Gà xương đen là giống gà được nuôi nhiều tại các huyện vùng cao Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ (tỉnh Hà Giang). Điểm nổi bật của giống gà xương đen là thịt, da, mào và xương đều có mầu đen đậm. Thịt gà săn chắc, thơm ngon, hàm lượng mỡ thấp. Trứng gà xương đen rất giàu dinh dưỡng và có mùi thơm đặc trưng. Ngoài làm thực phẩm, xương và thịt của gà xương đen còn là một vị thuốc quý trong dân gian, nhất là khi hầm gà với tam thất để bồi dưỡng sức khỏe cho người già, phụ nữ sau sinh và trẻ em suy dinh dưỡng. Vì vậy, giá của gà xương đen thường khá cao, từ 200 đến 250 nghìn đồng/kg, có thời điểm lên tới 300 nghìn đồng/kg.

Giá trị kinh tế cao nhưng thức ăn chủ yếu của gà xương đen chỉ là ngô hạt và cám gạo, ngoài ra có thể cho gà ăn thêm rau muống, rau cải, một số loài cỏ và thức ăn đạm động vật như giun quế, các loài cá nhỏ, hoặc ốc bươu vàng… Gà xương đen rất thích hợp với phương thức chăn nuôi bán chăn thả và chăn nuôi hoang dã trên các đồi rừng. Thông thường sau khi nở khoảng 5 tháng, trọng lượng gà có thể đạt từ 1,8 đến 2,5 kg. Do đó, nếu chăn nuôi gà xương đen với quy mô từ 100 con trở lên có thể đạt doanh thu khoảng 6,5 đến bảy triệu đồng/tháng.

Để phát triển giống gà xương đen cũng như tạo nguồn giống giúp đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Mông nói riêng phát triển chăn nuôi, ngành nông nghiệp tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phục hồi và phát triển giống gà xương đen quý hiếm của địa phương. Đến nay đã có nhiều hộ nông dân tại các huyện cao nguyên đá tỉnh Hà Giang đẩy mạnh đầu tư phát triển chăn nuôi gà xương đen với số lượng lớn trên các đồi rừng của gia đình, góp phần nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

 

PHÚ VĂN/ Nhân dân