Tây Ninh: Nông nghiệp đứng "đội sổ" trong cơ cấu kinh tế của tỉnh

Tây Ninh: Nông nghiệp đứng "đội sổ" trong cơ cấu kinh tế của tỉnh
(Dân Việt) 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tăng trưởng khá. Tuy nhiên đóng góp đáng kể lại thuộc về công nghiệp và dịch vụ, còn nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa 9, ngày 12.7, ông Trần Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết GRDP thực hiện 23.350 tỷ đồng; tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, đóng góp của ngành công nghiệp đạt 5,2 %, dịch vụ 2,2 %, còn ngành nông nghiệp chỉ đạt 0,1 %. Giá trị sản xuất nông lâm thủy sản thực hiện 11.083 tỷ đồng, mới đạt 41,4% so kế hoạch.

Tỷ trọng 3 ngành trong GRDP theo giá hiện hành: ngành nông lâm thủy sản chiếm 22,1%; ngành công nghiệp xây dựng đạt 40,3% và và dịch vụ đạt 33,8%. Theo kế hoạch năm 2018, tỷ trọng lần lượt của 3 ngành này là: 26 - 27%; 40 - 41% và 30- 31%.

 tay ninh: nong nghiep dung 'doi so' trong co cau kinh te cua tinh hinh anh 1

Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp ở Tây Ninh chậm lại. Ảnh: Nguyên Vỹ

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tốc độ tăng trưởng chậm lại là do các chương trình, đề án của ngành nông nghiệp mới được triển khai ở những bước đầu nên kết quả chưa thể hiện rõ, chưa đem lại giá trị sản xuất cho ngành.

Một số cây trồng vật nuôi gặp nhiều bất lợi về yếu tố thị trường, nhất là cây mì, mía và đàn lợn.

Bệnh khảm lá trên cây mì còn phát sinh, làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và chất lượng nông sản. Theo thống kê của Cục Bảo vệ Thực vật, tính đến giữa tháng 6, tỉnh Tây Ninh, có hơn 14.000ha mì bị bệnh khảm.

 tay ninh: nong nghiep dung 'doi so' trong co cau kinh te cua tinh hinh anh 2

Một số cây trồng gặp bất lợi về dịch bệnh, nhất là cây mì. Ảnh: Trúc Ly

Niên vụ 2017 – 2018, diện tích mía cháy khoảng 1.745 ha, khối lượng mía cháy hơn 111.100 tấn mía, chủ yếu ở Campuchia và vùng giáp biên giới với Campuchia.

Giá cả giảm liên tục và đứng ở mức thấp (mặc dù giá heo gần đây có tăng), trong khi chi phí vẫn ở mức cao nên hiệu quả kém.

Công tác thẩm định xã đạt chuẩn NMT năm 2017 còn chậm

Đánh giá chung toàn ngành kinh tế, ông Chiến cho biết chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tinh (PCI) năm 2017 tuy tăng 1 bậc so với năm 2016, tuy nhiên vẫn còn những chỉ số còn hạn chế như chỉ số gia nhập thị trường, tính cạnh chưa bình đẳng và thiết chế pháp lý.

Kết quả thực hiện và giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt thấp (khối lượng thực hiện đạt gần 37%, giải ngân gần 36%); đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân rất thấp (9,56%). Việc triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án mới còn chậm, đến nay còn một số dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục để tổ chức đấu thầu.

 tay ninh: nong nghiep dung 'doi so' trong co cau kinh te cua tinh hinh anh 3

Theo UBND, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp chậm do các chương trình của ngành mới triển khai nên kết quả chưa thể hiện rõ, chưa đem lại giá trị sản xuất. Ảnh: Nguyên Vỹ.

Để hoàn thành kế hoạch đến 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực còn hạn chế và tăng trưởng chậm.

Tập trung các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Tiếp tục hỗ trợ kêu gọi, liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về thông tin các chính sách đầu tư, tiêu thụ nông sản; xây dựng thành lập các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ rau, cây ăn quả và các cây trồng khác.

“Trong đó, Tây Ninh tập trung hoàn thành Đề án chuỗi giá trị nông nghiệp tỉnh và thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án về chăn nuôi theo đúng kế hoạch”, ông Chiến cho biết.

Theo danviet.vn