Tây Ninh: Trồng "mênh mông" loài lan thọ tới 50 tuổi, lãi 3 tỷ đồng/năm

Tây Ninh: Trồng "mênh mông" loài lan thọ tới 50 tuổi, lãi 3 tỷ đồng/năm
Từ vài chục chậu hoa lan Ngọc Điểm ban đầu trồng để thỏa mãn đam mê, ông Nguyễn Thanh Cảnh (ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) đã quyết định đầu tư mở rộng diện tích trồng lên 3.000m2 với hàng ngàn nhánh lan, mỗi năm thu lãi gần 3 tỷ đồng.

Theo ông Cảnh, chi phí đầu tư ban đầu khá cao, gần 2 tỷ đồng cho cả giống, nhà màng, hệ thống tưới và các chi phí khác. Muốn có giống lan Ngọc Điểm tốt, ông đã sang tận Campuchia để tìm mua với giá dao động từ 200 - 250 ngàn đồng/kg tùy thời điểm.

 tay ninh: trong 'menh mong' loai lan tho toi 50 tuoi, lai 3 ty dong/nam hinh anh 1

Khách tham quan mô hình trồng lan Ngọc Điểm ở ấp Tân Trung, xã Tân Hà.

Lan Ngọc Điểm luôn có nguồn khách hàng ổn định, không lo ngại đầu ra. Sau khi trồng 18 tháng là có thể thu hoạch bán ra thị trường, giá bán ra khá cao, từ 300 - 350 ngàn đồng/kg; trừ hết chi phí, người trồng có lợi nhuận từ 1 - 1,5 tỷ đồng/1.000m2.

Ông Cảnh cho biết, Ngọc Điểm là loại lan có giá trị kinh tế rất cao, cây càng lớn giá trị càng nhiều. Chỉ cần bỏ công chăm sóc, không phải lo lắng nhiều về thiệt hại do khả năng thích nghi của lan rất tốt.

Lan Ngọc Điểm thuộc họ của cây đại thụ, tuổi thọ có thể trên 50 năm nếu được chăm sóc tốt. Lan cho hoa rất đẹp với nhiều màu sắc đỏ, vàng, cam, hồng, tím, vàng xanh... nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

 tay ninh: trong 'menh mong' loai lan tho toi 50 tuoi, lai 3 ty dong/nam hinh anh 2

Vườn lan Ngọc Điểm "mênh mông" của ông Nguyễn Thanh Cảnh có hiệu quả kinh tế cao.

Ông Cảnh chia sẻ: Để lan Ngọc Điểm phát triển tốt, ra hoa đẹp, người trồng phải luôn giữ vườn sạch sẽ, làm vòi phun sương, thường xuyên giữ ẩm. Cần nắm được đặc điểm của lan là ưa ánh nắng vừa phải, nếu nắng gắt sẽ làm cháy lá, còn thiếu nắng cây ốm yếu, lá mỏng, hoa nhỏ hoặc không ra hoa… Bên cạnh đó, mật độ trồng lan cũng không nên quá dày để cây có không gian thoáng mát, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Đỗ Thiết Lập - Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết: trên địa bàn xã hiện có 40 hộ trồng lan Ngọc Điểm, với diện tích gần 7ha, nguồn lợi nhuận mang lại khá cao đã giúp cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

 

 
Theo Nhi Trần (Báo Tây Ninh)