Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam
Chiều 13/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã tiếp và làm việc với Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, Bà Nienke Trooster về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
 

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết Việt Nam và Hà Lan đã có mối quan hệ ngoại giao và thương mại mật thiết trong nhiều năm. Cho đến thời điểm này, kinh tế Việt Nam nói riêng và đặc biệt là kinh tế nông nghiệp có rất nhiều công ty và sản phẩm của Hà Lan liên doanh cũng như sản xuất tại Việt Nam được nhân dân Việt Nam ưa chuộng như hoa tươi, sữa... Hà Lan cũng là hình mẫu để Việt Nam học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Nguyễn Xuân cường mong muốn rằng chuyến thăm và làm việc của ông cùng đoàn công tác của Bộ NN và PTNT Việt Nam tại Hà Lan sắp tới sẽ có kết quả tốt đẹp và mối quan hệ song phương cũng như hiệu quả chương trình hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển lên một mức cao hơn.

Theo Bà Nienke Trooster, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, khi nói đến thành công trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước thì phải kể đến vai trò của chính phủ Hà Lan đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và hợp tác tại Việt Nam, nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp và bà hy vọng cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp của Hà Lan với Việt Nam ngày một phát triển. Kế đến phải kể đến vai trò của các cơ quan nghiên cứu, các viện Nghiên cứu, trường đại học của Hà Lan trong lĩnh vực nông nghiệp. Bà hy vọng chuyến thăm của Bộ trưởng Nông nghiếp và PTNT đến Hà Lan cũng như mối quan hệ giữa Hà Lan với Việt Nam sẽ gắn kết thêm sự trao đổi hợp tác cũng như thương mại giữa doanh nghiệp hai nước. Bà cũng đề xuất 5 nội dung mà Việt Nam có thể trao đổi trong chuyến thăm Hà Lan sắp tới. Trước tiên là chuỗi giá trị để tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp; Thứ hai là về an toàn thực phẩm; Thứ ba là nông nghiệp bền vững với biến đổi khí hậu, cụ thể là mối quan hệ giữa nông nghiệp và nước. Thứ tư là về tín dụng, trong đó cân nhắc đến vai trò của chính phủ trong việc thúc đẩy tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp mà hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Thứ năm là trao đổi kiến thức, kinh nghiệm nhất định giữa hai nước để hỗ trợ lẫn nhau.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ lời cảm ơn tới đại sứ Hà Lan về 5 nội dung mà bà đã gợi ý cho phía Việt Nam và hoàn nhất trí với những nội dung này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng hy vọng thời gian tới phía Hà Lan tạo điều kiện để nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Hà Lan nhiều hơn.

Theo Bộ NN&PTNT