Thủy sản hướng đến phát triển bền vững

Thực hiện cơ cấu lại lĩnh vực thủy sản đã tạo sự chuyển dịch đúng hướng trong cơ cấu ngành, cơ cấu sản phẩm: Tỷ trọng giá trị SX thủy sản trong giá trị ngành nông lâm ngư nghiệp tăng 2,47% so với năm 2012; tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị SX thủy sản giai đoạn 2013-2017 đạt 4%/năm. Tổng sản lượng thủy sản đã tăng từ 5,92 triệu tấn năm 2012 lên 7,2 triệu tấn năm 2017, vượt mục tiêu đề ra đến năm 2020. Tốc độ tăng thu nhập từ lĩnh vực thủy sản đạt 4,29%/năm.

Một số kết quả cụ thể như chuyển dịch cơ cấu giữa khai thác với nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tăng nhanh tỷ trọng sản phẩm chủ lực. Trong nuôi trồng đã đa dạng hóa đối tượng nuôi, tuy nhiên vẫn chưa đẩy mạnh phát triển thành các sản phẩm hàng hóa lớn đối với các đối tượng nuôi mới; việc chuyển đổi cơ cấu nuôi biển còn chậm.

Về khai thác hải sản, cơ cấu đội tàu đã có sự chuyển dịch mạnh, theo hướng giảm dần tàu công suất nhỏ khai thác ven bờ, tăng dần loại tàu có công suất trên 90CV khai thác xa bờ. Đã có 12.000 tàu cá được quản lý thông qua giám sát hành trình hoạt động do được lắp đặt hệ thống thiết bị liên lạc trên tàu và trạm bờ, chiếm trên 39,2% tổng số tàu khai thác xa bờ. Đến nay các địa phương đã đóng mới được 925 tàu cá theo Nghị định “67”. Hàng năm, có khoảng 24 ngàn lượt tàu tham gia hoạt động trên các vùng biển xa, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển.

Công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản đã hoàn thành điều tra nguồn lợi thủy sản trên toàn bộ vùng biển làm căn cứ xây dựng quy hoạch khai thác đối với từng vùng biển, từng nghề khai thác; tiến tới dự báo ngư trường hạn ngắn (10 ngày), hạn tháng, hạn mùa. Đã thành lập mạng lưới 10/16 khu bảo tồn biển, quy hoạch 6/45 khu bảo tồn vùng nước nội địa cấp quốc gia.

Tổ chức lại hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá, SX trên biển theo mô hình kinh tế tập thể đối với khai thác vùng biển khơi và mô hình đồng quản lý đối với vùng biển ven bờ. Đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác và giảm tổn thất sau thu hoạch. Cùng với việc triển khai dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển và tại cảng, tổn thất sau thu hoạch đối với khai thác hải sản đang có xu hướng giảm nhanh.

Đến 2017, cả nước có 636 DN chế biến thủy sản quy mô công nghiệp (chiếm 48,9% số cơ sở chế biến thủy sản có đăng ký SX kinh doanh), trong đó tập trung chủ yếu ở vùng ĐBSCL. Trình độ công nghệ chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản ngày càng được đầu tư hiện đại hơn để đáp ứng các yêu cầu của thị trường trên thế giới. Nhờ vậy, kim ngạch XK thủy sản liên tục tăng trưởng qua các năm.

 Ngành thủy sản cũng đã đầu tư hệ thống dịch vụ hậu cần và từng bước xây dựng các trung tâm nghề cá lớn. Trên cơ sở quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay đã có 82 cảng cá đã được đầu tư và đi vào hoạt động tại 27 tỉnh, TP ven biển. Cả nước có 89 khu neo đậu tránh trú bão với tổng sức chứa khoảng 42.464 tàu khai thác.

Theo nongnghiep.vn