Vị đắng quýt đường

Nhiều nhà vườn trồng quýt đường tại tỉnh Bình Phước vào mùa thu hoạch chín rộ nhưng vẫn chưa thể tìm đầu ra cho sản phẩm; nguyên nhân do giá quýt giảm gần một nửa so với niên vụ năm 2017.
Bà Nguyễn Thị Oanh, ấp 8, xã Tân Thành lo lắng quýt đường xuống giá.

Ghi nhận của phóng viên những ngày đầu tháng 11 tại xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, giá thu mua của thương lái đưa ra cho các nhà vườn là từ 10.000 - 12.000 đồng/kg (loại 1), loại xô (mua toàn vườn) từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái khiến nhiều nhà nông lo lỗ vốn đầu tư.

Gia đình ông Lương Minh Tờ (trú tại xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài) trồng hơn 1,5 ha quýt đường cho biết, sau khi kết thúc vụ mùa năm trước, gia đình đã đầu tư chi phí gần 200 triệu đồng/ha cho mùa vụ 2018. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch năm nay, giá quýt bất ngờt giảm mạnh, khiến gia đình ông bị lỗ vốn. Hiện thương lái vào vườn gia đình ông mua với giá 7.000 đồng/kg.

Ông Lương Minh Tờ cho biết thêm, với giá này vườn quýt đường năm nay của gia đình ông thu không đủ bù chi, thậm chí lỗ nặng.

Mặc dù giá xuống thấp, nhưng nhà nông trồng quýt gặp khó tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhiều nhà vườn quýt chín mọng, không kịp bán ra thị trường khiến nhiều vườn quýt rụng trái.

Theo ông Lương Minh Tờ năm nay lần đầu tiên rơi vào cảnh nguy cơ nhà vườn trồng quýt không hoàn lại vốn đầu tư. Nguyên nhân vì giá quýt ngày càng mất giá.

Ông Lương Minh Tờ chia sẻ: “Hiện nay, thương lái mua trái quýt đường loại 1 có giá 10.000 đến 12.000 đồng/kg, bán xô tại vườn chỉ được 7.000 - 8.000 đồng. Có những vườn phải bán với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg. So với năm 2017, giá quýt đường thương lái mua giảm đi gần nửa. Giá bán quýt đường như thế này thì nhà nông chúng tôi gặp khó khăn, thậm chí mất hết vốn đầu tư không thu hồi lại được".

Tương tự gia đình bà Nguyễn Thị Oanh (trú tại ở ấp 8, xã Tân Thành) cho biết, về vụ mùa năm trước 2 ha quýt đường đã thu về 25 tấn trái với giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg thu lãi hơn 200 triệu đồng. Bước vào vụ năm 2018 đến nay dù vườn quýt đã chín, trái to đẹp, nhưng thương lái chỉ mua với giá bằng một nửa so với năm ngoái.

Sợ lỗ vốn, hiện vườn quýt của bà Oanh đang được hãm chín đề chờ giá lên rồi bán. Tuy nhiên theo bà Oanh việc này cũng không làm lâu dài được vì trái quýt chín mọng không bán kịp cũng bị hao hụt do trái chín bị rụng.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Bùi Viết Hồng cho biết, việc nhiều nhà vườn trồng quýt có thu nhập giảm sút là do diện tích vườn cây già cỗi, giảm năng suất. Bên cạnh đó, phong trào trồng của bà con nông dân mở rộng diện tích khá lớn khiến sản phẩm đầu ra dôi dư nên bị thương lái ép đưa giá xuống thấp.

Theo thống kê chỉ riêng tại xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài hiện đang trồng 150 ha quýt đường. Trước việc giá cả xuống thấp, đầu ra chậm nên đã có nhiều vườn quýt đường đang bước vào mùa quýt chín nhưng chưa thể có đầu ra  khiến nhà nông ngồi trên "đống lửa". Trong khi đó, thương lái cũng không mặn mà thu mua, khiến nhiều nhà vườn trồng quýt đường ở địa bàn Bình Phước đứng trước một mùa quýt "đắng"!

 

Bài và ảnh: K GỬIH (TTXVN)