Xuất thịt gà sang Nhật, bước chuyển mình lớn của sản phẩn chăn nuôi Việt

Xuất thịt gà sang Nhật, bước chuyển mình lớn của sản phẩn chăn nuôi Việt
Cạnh tranh chật vật với hàng ngoại tại thị trường nội địa, nay sản phẩm chăn nuôi Việt được xuất khẩu sang Nhật đã đánh dấu một bước chuyển mình lớn.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường, ngành nông nghiệp mỗi năm xuất khẩu trên 30 tỉ USD, trong đó 10 ngành hàng chủ lực đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD nhưng sản phẩm chăn nuôi lại vắng bóng. Đây là trăn trở lớn khi chăn nuôi tăng mạnh trong thời gian qua. Hiện cả nước có khoảng 30 triệu con heo, 300 triệu con gia cầm, nửa triệu bò sữa…, vượt nhu cầu tiêu dùng trong nước nhưng chỉ xuất khẩu được một lượng nhỏ qua đường tiểu ngạch. Sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu phải đáp ứng yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật và nhất là cạnh tranh về giá.

Tại buổi xuất khẩu lô thịt gà đầu tiên, ông Cường cho rằng ngô (nguyên liệu thức ăn chăn nuôi) Việt Nam trồng có giá 5.000 đồng/kg, trong khi Thái Lan chỉ 4.000 đồng/kg. Việt Nam phải nhập khẩu giống gà. Do đó, sự kiện Việt Nam có lô gà xuất khẩu thành công sang Nhật khẳng định ngành chăn nuôi có thể làm ra sản phẩm sạch và giá cạnh tranh, báo Người lao động đưa tin.

 

Xuất thịt gà sang Nhật, bước chuyển mình lớn của sản phẩn chăn nuôi Việt. Ảnh minh họa

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn, cho biết đểxuất khẩu được lô thịt gà đầu tiên, các trang trại đã chuẩn bị từ 10-20 năm bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của quốc tế. Chuỗi liên kết thịt gà dự kiến xuất khẩu từ 300-360 tấn/tháng.

Ngoài gà, chuỗi thịt heo cũng được các DN chuẩn bị tích cực để xuất khẩu sang Hà Lan. Việc xuất khẩu thành công sản phẩm chăn nuôi vào những thị trường khó tính như Nhật, châu Âu khẳng định Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Quá trình xây dựng chuỗi liên kết, ông Hùng khẳng định sẽ cố gắng đưa nhiều nông dân, HTX tham gia xuất khẩu.

Trước đó, vào ngày 9/9, tại Cảng Quốc tế Long An, lô hàng thịt gà đầu tiên của Việt Nam đã được xuất qua thị trường Nhật Bản. Lô hàng chứng tỏ nỗ lực của chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối với các đơn vị Bel Gà, Hùng Nhơn, De Heus và Koyo&Unitek.

Chia sẻ tại buổi lể, ông Jame Hiếu, Giám đốc Công ty Koyo&Unitek tự hào khi trở thành một trong những công ty đầu tiên sản xuất gia cầm chính ngạch xuất đi nước ngoài. “Sau lô hàng này, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường liên kết vì bản thân Công ty không đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu”, báo Dân việt dẫn lời ông Hiếu chia sẻ.

Đại điện đơn vị liên kết, ông Vũ Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty Hùng Nhơn cũng cho rằng: "Việc áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe và liên kết để nâng cao giá trị sản là cần thiết. Sự kiện này giúp chúng tôi tự tin hơn ở các thị trường tiếp theo".

Theo Doanh nghiệp