Các làng hoa ĐBSCL tất bật vào vụ tết

Các làng hoa ĐBSCL tất bật vào vụ tết
Vào những ngày này, ai có dịp qua các làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ); Sa Đéc (Đồng Tháp) và Chợ Lách (Bến Tre), đến đâu cũng thấy nhà vườn tất bật chuẩn bị cho mùa hoa kiểng vụ tết.

Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ và Câu lạc bộ hoa kiểng An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ tuy không đa dạng và phong phú bằng các làng hoa khác nhưng hằng năm cũng đã góp phần tô điểm cho cho mùa xuân 300.000 giỏ hoa và cây cảnh các loại.

11-07-16_1_cuc_mm_xoi_ti_lng_ho_pho_tho_-_b_bo
Cúc mâm xôi đón tết tại làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ

Đặc điểm của làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ là chuyên khai thác các giống hoa và cây cảnh bản địa mà người miền Tây ưa chuộng như mai vàng, cúc, vạn thọ, thược dược, trang, hồng, hoa giấy, hướng dương… Tuy nhiên, mấy năm gần đây, do nhiều giống mới nhập về, màu sắc phong phú và hấp dẫn hơn buộc các hộ sản xuất phải "chạy theo" như cát tường, cúc Thái, cúc mâm xôi, thạch thảo, cẩm nhung và các loại kiểng treo; đặc biệt là các loại trang trí nội thất để thu hút khách hàng.

Tôi có dịp tham quan nhiều làng hoa, Tết Mậu Tuất này các nhà vườn đã tăng cường nhiều giống mới, lạ và đẹp. Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nhưng nhà vườn nào cũng bắt đầu trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc sắc để đón chào du khách, trong đó chủ lực là mai vàng, cúc, hồng, vạn thọ và các loại cây kiểng mang ý nghĩa tâm linh được thể hiện bằng tên gọi như phát tài, vạn lộc, phúc lộc, phú quý, đô la, ngân lượng… hoặc màu sắc tươi tắn tượng trưng cho niềm tin và hy vọng như hồng, cẩm nhung, hồng ngọc, cẩm chướng, lily…

11-07-16_2_nh_nguyen_phuoc_loc_dng_gioi_thieu_vuon_hong_chun_bi_don_tet_ti_lng_ho_s_dec_
Anh Nguyễn Phước Lộc giới thiệu vườn hồng chuẩn bị đón tết tại làng hoa Sa Đéc

Tại Chợ Lách, năm nay nhiều nhà vườn tỏ ra phấn khởi vì cúc mâm xôi và cúc Đài Loan đến giờ này phát triển rất tốt so với năm rồi.

Ông Trần Văn Thái Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thành, cho biết, cơn bão 16 không làm ảnh hưởng đến làng hoa, mọi người rất an tâm dồn sức cho vụ tết. Hiện xã Vĩnh Thành có trên 4.500 hộ dân, trong đó hộ trồng hoa kiểng chiếm trên 90%. Sản phẩm chủ lực của Vĩnh Thành (làng hoa Cái Mơn) là mai vàng, tắc, kiểng màu và cây giống, nhưng năm nay mai ghép giảm xuống chỉ còn 60% nên giá có thể tăng. Lý do nhiều nhà vườn chuyển sang trồng mai nguyên thủy (mai y) dễ chăm sóc hơn.

Tại làng mai vàng Phước Định, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) và làng mai Phú Hưng, huyện Châu Thành (Hậu Giang) bà con cũng đang ráo riết chuẩn bị đưa ra thị trường tết hàng chục ngàn cây mai đẹp mà ai cũng kỳ vọng sẽ nở đúng giao thừa.

Chưa bao giờ hoa kiểng đa dạng và phong phú như mấy năm gần đây. Nhiều giống đẹp, có giá từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn 1 chậu như đồng tiền, tulip, địa lan, cúc màu, ý thảo, lan ngoại, phát tài Thái… đều có mặt khắp nơi. Các khu trưng bày, mua bán hoa kiểng cũng quá tải khiến một số nhà vườn phải đổ hàng dọc theo các tuyến đường đón khách. Nhiều xe bán dạo cũng đưa hoa kiểng đến từng con hẻm khiến cho không khí trước tết trở nên rôm rả và náo nức.

11-07-16_4_mot_nh_vuon_trong_ton_du_du_vng_de_bn_tet
Một nhà vườn trồng toàn đu đủ vàng để bán tết

Năm nay tuy số lượng không tăng so với năm rồi nhưng về chất lượng, nhà vườn nào cũng chạy theo giống mới, cạnh tranh với các mặt hàng ngoại nhập như trà mi, đỗ quyên, phong lan, phúc lộc hoa, tuyết tùng…

Đặc biệt, loại hình kiểng treo ngày càng phong phú hơn, rực rỡ hơn, nổi bật là dừa cạn, dạ yến thảo, cát tường, trúc mây, lan tim thanh, tim cẩm thạch… có giá bình dân từ 25.000 – 40.000đ/chậu. Năm nay nhiều nhà vườn đã đầu tư lớn cho kiểng treo và các loại cây trang trí nội thất.

Ngoài kiểng bông, kiểng lá, kiểng tạo hình và kiểng nghệ thuật, năm nay các nghệ nhân còn chuẩn bị tung ra chợ tết nhiều loại kiểng trái độc đáo như đu đủ vàng, hạnh, thanh long, vú sữa, bưởi, khế, quýt, mận… đều là những trái đẹp, no tròn, có màu sắc ấn tượng do các bàn tay tài hoa của các nghệ nhân sưu tầm và tạo dáng. Về kiểng thú, năm nay nhiều nghệ nhân ở Chợ Lách đã tạo hình con chó bằng trái hạnh trông rất ấn tượng.

11-07-16_3_hinh_kieng_thu_cho_phuc_vu_cho_tet_mu_tut
Hình kiểng thú (chó) phục vụ tết Mậu Tuất
11-07-16_5_khong_khi_no_nuc_ti_mot_lng_mi_o_x_vinh_thnh
Không khí náo nức tại một làng mai chuẩn bị tết ở xã Vĩnh Thành (Chợ Lách)
Hoa và cây cảnh là loại hàng hoá không thể thiếu được trong mỗi gia đình ngày tết nên nhiều nhà vườn đã đua nhau sản xuất, góp phần làm cho chợ hoa xuân trở nên muôn sắc muôn màu, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng...
Theo THÀNH HIỆP/nongnghiep.vn