Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là động lực của nền kinh tế

(DNVN) - Sáng nay 11/9, tại TP. HCM đã diễn ra Hội thảo chuyên đề "Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và năng động trong khu vực APEC.

Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệpvừa và nhỏ APEC 2017 tại TP. HCM từ ngày 10/9-15/9.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá: Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và khởi nghiệp là nhân tố thúc đẩy sáng tạo và phát triển mạnh mẽ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và có vị trí quan trọng trong việc định hình một nền thương mại mới, theo tin tức trên báo VOV.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều các quỹ đầu tư phi truyền thống đầu tư vào các công ty sáng tạo, mang tới nhiều cơ hội lớn cũng đồng thời thách thức và thúc đẩy ý tưởng mới, thay đổi để tạo hệ sinh thái sáng tạo lớn hơn, thay đổi cách doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang thực hiện kinh doanh. Đầu tư vào sáng tạo là bài học thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp trên thế giới.

 

Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone. Ảnh: APEC2017.

Tại hội thảo, Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone cho biết chương trình nghị sự của chính phủ Canada luôn chú trọng phát triển khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, theo tin tức trên báo Zing.vn.

"Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là thành tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và là động lực của cả nền kinh tế", bà Kitnikone cho biết.
Theo bà, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thường năng động, sáng tạo nhưng thị trường của họ phần lớn là thị trường địa phương. Các doanh nghiệp này cần được hỗ trợ trong việc huy động vốn và tiếp cận các thị trường khu vực và toàn cầu.

 

Ông Hoàng Văn Dũng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC Việt Nam. Ảnh: APEC2017.

Ông Hoàng Văn Dũng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) Việt Nam, cho biết hiện có 110 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại các nền kinh tế APEC và đối tượng này chiếm đến 98% doanh nghiệp, đóng góp 70% giá trị xuất khẩu và tạo ra công ăn việc làm cho 54% dân số khu vực.

 

Ông Dũng cũng nhận định, với Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa có đóng góp rất lớn, đặc biệt là sau Nghị quyết Trung ương 5 về đánh giá lại và có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cũng trong hội thảo này, các đại biểu đã nhấn mạnh vai trò của phụ nữ và những người trẻ tuổi trong việc thúc đẩy khởi nghiệp. Dù vậy, gần 156 triệu thanh niên ở các nước đang phát triển hiện sống trong cảnh nghèo khó. Trong khi đó, phụ nữ ở các nền kinh tế trong APEC vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn để khởi nghiệp, tiếp cận các thị trường, phát triển kỹ năng bản thân hoặc vươn đến vị trí lãnh đạo.

Công Danh (tổng hợp)
http://doanhnghiepvn.vn/