HĐND huyện Nghi Xuân khóa XX tổ chức Kỳ họp thứ 6

HĐND huyện Nghi Xuân khóa XX tổ chức Kỳ họp thứ 6
Chiều ngày (11/6), HĐND huyện Nghi Xuân khóa XX tổ chức kỳ họp thứ 6 (Kỳ họp bất thường) để xem xét và quyết định thông qua Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nghi Xuân đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phan Thị Kim Oanh và Hoàng Hữu Hiệp chủ trì kỳ họp.

Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nghi Xuân đến năm 2035, tầm nhìn năm 2050 do UBND huyện phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia tổ chức soạn thảo. Nội dung của đồ án nêu rõ quy hoạch xây dựng vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh (trong đó có huyện Nghi Xuân) được xác định là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hà Tĩnh; là vùng có tiềm năng phát triển du lịch, cảnh quan thiên nhiên đa dạng, giàu bản sắc văn hóa lịch sử. Các định hướng quy hoạch đã cụ thể hóa định hướng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh cập nhật, khớp nối với các đồ án quy hoạch của huyện có liên quan như: Quy hoạch chung thị trấn Xuân An, thị trấn Nghi Xuân; quy hoạch phân khu công nghiệp Gia Lách, khu du lịch biển Xuân Thành...rà soát các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn. Đồng thời, quy hoạch được lập trên cơ sở phát huy các tiềm năng, thế mạnh của của huyện, đưa ra các kế hoạch phát triển theo các giai đoạn ngắn hạn, dài hạn, đồng bộ giữa phát triển không gian và hệ thống kết cấu hạ tầng.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trần Báu Hà phát biểu tại kỳ họp

Trên cơ sở hiện trạng phát triển hiện nay của huyện Nghi Xuân, đồ án đã đưa ra những dự báo về hướng phát triển tương lai với những giải pháp trong quy hoạch sử dụng đất, tổ chức không gian cho các vùng kiến trúc đặc trưng. Phân vùng phát triển huyện Nghi Xuân gồm: Vùng kinh tế ven biển phía đông; vùng kinh tế trung tâm và vùng kinh tế phía nam. Các trung tâm tăng trưởng kinh tế về công nghiệp như: Khu công nghiệp Gia Lách có quy mô 350ha, sản xuất hàng điện tử, công nghiệp sạch, Logic stic, dịch vụ công nghiệp thương mại; cụm công nghiệp Xuân Lĩnh; cụm công nghiệp Xuân Mỹ. Xây dựng trung tâm thương mại cấp vùng tại Xuân Thành, xây dựng trung tâm thương mại Xuân An.... cùng với đó là phân chia các vùng du lịch trọng điểm và các tuyến du lịch nội tỉnh, tuyến du lịch quốc tế và tuyến du lịch nội vùng. Các trung tâm tăng trưởng về nông nghiệp với định hướng tập trung thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tăng cường liên kết sản xuất, phát triển sản phẩm hàng hóa chủ lực; chuyên canh, thâm canh theo vùng, liên vùng...Đặc biệt, đồ án còn có sự đánh giá về tác động môi trường khi thực hiện quy hoạch và đưa ra các giải pháp cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm môi trường với 3 mục tiêu: Thương mại hóa thành công và bền vừng; nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập cho người dân nông thôn; ổn định an ninh trật tự xã hội và lâu dài.

Kỳ họp thứ 6 HĐND huyện Nghi Xuân khóa XX đã nhất trí thông qua Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nghi Xuân đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
 

Theo: Anh Đức/nghixuan.hatinh.gov.vn