Hấp dẫn du lịch nông trại công nghệ cao

Hấp dẫn du lịch nông trại công nghệ cao

Du khách đến với TP. Cần Thơ đã không còn xa lạ với các mô hình tham quan vườn trái cây, trải nghiệm cuộc sống một ngày làm nông dân cũng như ở lại homestay để hòa mình vào cuộc sống của người dân bản xứ. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây khi nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thì hướng phát triển nông trại công nghệ cao kết hợp với tham quan, du lịch đã tạo ra một sức hút mới mẻ.

Du khách đến tham quan được trải nghiệm hái trái cây sạch tại vườn
Du khách đến tham quan được trải nghiệm hái trái cây sạch tại vườn

Nông trại sạch Cần Thơ của anh Nguyễn Văn Phong tọa lạc trên tuyến đường Võ Văn Kiệt hiện đang thu hút đông đảo khách tham quan khi chọn lối đi này. Không phải là một nông dân chính hiệu tuy nhiên bằng niềm đam mê nghiên cứu sinh học và ước muốn cung ứng rau quả sạch đến người dân, anh Phong đã tạo nên nông trại này sau một số khó khăn bước đầu.

Nằm ở vị trí đại lộ của thành phố, nông trại khá dễ tìm với cả các du khách phương xa. Ở đây được trang trí khá bắt mắt với các vật liệu đã qua sử dụng, thân thiện với môi trường. Đến đây, du khách có dịp bắt gặp những hình ảnh mang đậm chất miền Tây sông nước như dòng kênh có hoa súng, lục bình, chiếc cầu tre bắc ngang,…

Nông trại chia ra nhiều khu vực chức năng khác nhau như cửa hàng và nhà sơ chế, khu vực trồng thủy canh, nhà vươm, nhà kho, nông trại dùng chung, vườn hoa và ao, nhà trồng lan,… Khu vực giàn thủy canh và nông trại dùng chung thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là các bạn trẻ, các bạn học sinh, sinh viên đến tham quan và tìm hiểu về quy trình gieo trồng và chăm sóc các loại rau xanh.  

Xà lách thủy canh thẳng tắp, xanh mướt mát với nhiều chủng loại như romaine cos, butteer head, red oak, red coral, … Ngoài ra, trong khu vực rau còn có các loại rau gia vị như ngò ga, quế, rau xá xị, … Khu vực hoa với những chậu cúc, đồng tiền, sao nhái cùng những giò phong lan được treo ngay ngắn.

Thu hút khách nhất chính là vườn dưa lưới trồng trong nhà kín theo công nghệ nhỏ giọt Israel tại Cần Thơ, hướng GlobalGap mang đến người tiêu dùng sản phẩm không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, sinh vật gây hại. Một nhân viên kỹ thuật chuyên chăm sóc vườn cho biết: “Để nhận biết dưa lưới đã chín hay chưa thì cần chú ý vào phần lưới, khi lưới dày đặc lên và có những vết nứt ở gần cuống là dưa đã chín”.

Dưa lưới được trồng trồng trong nhà kín với công nghệ hiện đại
Dưa lưới được trồng trồng trong nhà kín với công nghệ hiện đại

Ngoài dưa lưới, gần đây vườn đã đưa vào trồng và thu hoạch lứa đầu tiên loại dưa Hàn Quốc có vỏ sọc vàng, ruột xanh nhạt, vị ngọt và ăn rất giòn, thanh mát. Ngoài tham quan vườn và tự tay hái các sản phẩm, sau đó du khách có thể ghé khu vực Gian bếp quê để thưởng thức bánh cống, bánh tôm chiên bột ăn cùng với các loại rau sạch hái tại vườn, ngồi trên các chòi lá cất trên các dòng kênh gió thổi mát rượi.

Bên cạnh đó, Nông trại sạch Cần Thơ còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như khu nông trại dùng chung, giàn thủy canh, cây con, hạt giống cũng như chuyển giao khoa học kỹ thuật. Người dân trên địa bàn thành phố khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm cũng có thể gọi điện đặt hàng và được giao tận nơi.

Không chỉ các sản phẩm sạch tại nông trại mà ở đây còn có các sản phẩm đặc sản vùng miền đảm bảo nguồn gốc, hợp vệ sinh có thể dùng để làm quà biếu, tặng. Bạn Trịnh Ly Phân (du khách đến từ Cà Mau) cho biết: “Được người bạn giới thiệu nên tôi đã đến và rất thú vị với nông trại. Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt thấy vườn dưa lưới và tự tay hái để thưởng thức”.

Nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch đang là một hướng đi khá phát triển ở nhiều vùng trong cả nước. Mô hình này không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm của nông trại mà còn thu hút đông đảo khách du lịch bởi tính mới mẻ, được trải nghiệm và khám phá những điều thú vị từ vườn rau, cây trái. Tuy nhiên, vẫn cần sự đầu tư và chăm chút hơn nữa trong việc chăm bón, tạo cảnh quan luôn xanh tốt để khách tham quan đến cả nhận được sự trong lành, xanh mát của nông trại.

Bài, ảnh Gia An/nongthonviet.com