Hoptacxa.vn: "Sân chơi" chung của các HTX

Các HTX khi đăng các sản phẩm của mình lên trang website hoptacxa.vn sẽ có thể giới thiệu sản phẩm với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, gồm cả người dân, doanh nghiệp và HTX bạn. Thông qua website, HTX cũng biết thêm được nhiều HTX khác để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.

Trang thương mại điện tử hoptacxa . v n được Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường (Coste) thuộc Liên minh HTX Việt Nam thiết kế và vận hành, nhằm hỗ trợ kết nối giữa các HTX với nhau hoặc giữa HTX và các doanh nghiệp.

Trang thương mại điện tử hoptacxa.vn được lãnh đạo, cán bộ của Coste xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế cần quảng bá sản phẩm của các HTX.

Chào bán sản phẩm HTX thời 4.0

Ông Nguyễn Xuân Sơn - phụ trách phát triển trang thương mại điện tử hoptacxa.vn, cho biết thực tế hiện nay, vấn đề lớn nhất của các HTX là đầu ra cho sản phẩm.

"Phần lớn các HTX hiện nay chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, chưa thể quảng bá rộng rãi. Trong khi đó, nền tảng công nghệ phục vụ công bố thông tin của các HTX gần như bằng không. Do đó, Coste xây dựng trang thương mại này để hỗ trợ các HTX quảng bá sản phẩm của mình", ông Sơn nói.

Trang thương mại điện tử hoptacxa.vn xây dựng có bố cục gồm hai lõi chính là giao diện liên kết đăng nhập hệ thống để đăng bài và các "gian hàng" để các HTX trưng bày sản phẩm.

Về cơ bản, một HTX muốn đăng bài lên trang cần được sự phê duyệt của đội ngũ quản trị viên. Quá trình phê duyệt bắt đầu từ việc HTX đăng ký, sau đó đội ngũ quản trị viên sẽ liên lạc lại với HTX và đối chiếu dữ liệu của HTX trong kho dữ liệu của Trung tâm. Sau khi kiểm chứng thông tin, HTX sẽ được quyền đăng sản phẩm vào các "gian hàng" của mình.

Tại "gian hàng" của mình, các HTX có thể đăng sản phẩm, những thông tin về sản phẩm, cũng như thông tin về HTX để giới thiệu đến "khách" tham quan.

Mỗi sản phẩm đăng lên "gian hàng" sẽ nhận được một mã QR code để người quan tâm có thể kiểm tra thông tin sản phẩm. Đồng thời, mỗi HTX cũng nhận được một QR code riêng.

"Mã này kết hợp với số lượng mã nguồn hiện nay, khách hàng có thể kiểm tra được phần lớn các thông tin của sản phẩm", ông Sơn cho biết. Sau khi HTX đăng bài, ban quản trị của trang thương mại điện tử tiếp tục kiểm định thông tin về các sản phẩm này.

trang-web-hoptacxa-vn-JPG-9997-154160139

Giao diện chính của trang thương mại điện tử hoptacxa.vn

Nơi lan tỏa sản phẩm của HTX

Trên thực tế, nhiều HTX có nhiều điểm bán hàng, hệ thống quản trị của trang thương mại điện tử cũng cấp quyền để HTX quản lý nhiều điểm bán hàng này, cũng như phân quyền cho từng nhân viên của từng điểm bán hàng.

Ngoài ra, trang thương mại điện tử còn có các diễn đàn (forum) để các HTX có thể trao đổi thông tin sản phẩm, kinh nghiệm sản xuất cũng như kết nối với các doanh nghiệp tiềm năng.

Điểm khác biệt ở website này với các trang thương mại điện tử khác, như Lazada hay Shopee, là hoptacxa.vn không cho phép giao dịch trực tiếp trên website.

Hay hiểu cách khác, trang thương mại điện tử hoptacxa.vn là nơi các HTX giới thiệu sản phẩm của mình tới các khách hàng có nhu cầu hợp tác. Khách hàng ở đây có thể là HTX bạn, hoặc doanh nghiệp có nhu cầu.

Khi khách hàng có nhu cầu giao dịch thì liên hệ trực tiếp với HTX bằng số điện thoại, hoặc email mà HTX đã công khai trên website.

Ngoài ra, hiện trang thương mại điện tử hoptacxa.vn đã xây dựng ứng dụng (apps) trên hai phần mềm điện thoại là Android và IOS, giúp các HTX cũng như khách hàng thuận tiện hơn trong việc đăng bài, cũng như kiểm tra thông tin và tương tác với nhau.

Chỉ mới đi vào hoạt động được hơn 2 tháng, song đã có hơn 200 HTX tham gia đăng bài vào website này và số lượng đang không ngừng tăng lên.

Lợi thế của trang thương mại điện tử này so với website của từng HTX là sự lan tỏa thông tin khi các HTX tập trung được với nhau. Do đó, số lượng thành viên đăng ký đang không ngừng tăng lên. Theo dự báo của Coste, sau 1 năm vận hành, trang thương mại điện tử dự kiến sẽ có hơn 2.000 HTX tham gia.

Khi đó, khó khăn trong việc quản trị website cũng sẽ tăng thêm. Một ví dụ như khi số lượng HTX tăng lên thì phải cần thêm đội ngũ nhân sự để kiểm duyệt thông tin hay việc mở rộng cơ sở dữ liệu (server)… Nhưng vấn đề về nguồn kinh phí hoạt động mới là vấn đề lớn nhất mà Coste chưa thể giải quyết.

"Hiện nguồn kinh phí đang do Coste chi trả. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này chưa đủ để nuôi đội ngũ 20 người gồm các kỹ thuật viên, quản trị viên của website như hiện nay, nên sau này nếu mở rộng thì cần phải có biện pháp huy động từ các nguồn khác", ông Sơn chia sẻ.

Hồng Nhung/https://thoibaokinhdoanh.vn