Nghệ An ứng dụng mô hình 'ruộng lúa bờ hoa'

Nghệ An ứng dụng mô hình 'ruộng lúa bờ hoa'
Thực hiện mô hình, cán bộ Trạm BVTV TP Vinh đã tập huấn kỹ thuật cho 30 hộ dân và hỗ trợ các giống hoa, thuốc BVTV nguồn gốc sinh học.

Nhằm góp phần hạn chế sâu bệnh hại, gia tăng quần thể thiên địch, bảo vệ lúa và môi trường, nâng cao thu nhập, năm 2018, được sự hỗ trợ của các ban ngành, HTX Hưng Vĩnh (phường Đông Vĩnh, TP Vinh) đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình "Quản lý dịch hại tổng hợp trên ruộng lúa bằng công nghệ sinh thái" (còn gọi là ruộng lúa bờ hoa) với diện tích 1.500m2.

Thực hiện mô hình, cán bộ Trạm BVTV  TP Vinh đã tập huấn kỹ thuật cho 30 hộ dân và hỗ trợ các giống hoa, thuốc BVTV nguồn gốc sinh học.

Tại hội thảo mô hình, các hộ tham gia và cán bộ kỹ thuật địa phương đều đánh giá mô hình "ruộng lúa bờ hoa" dẫn dụ thiên địch tìm đến và ăn các loại côn trùng có hại như rầy nâu, sâu cuốn lá, nhện gié... nên không cần phun thuốc BVTV. Áp dụng mô hình này giúp giảm ô nhiễm môi trường, tạo được cân bằng sinh thái trên đồng ruộng và nâng cao trình độ kỹ thuật của người dân, nhất là trong quản lý dịch hại. Qua đó giúp bà con giảm chi phí SX, tăng lợi nhuận, bảo vệ sức khỏe và môi trường sống tốt hơn.

Ðể thực hiện có hiệu quả mô hình SX lúa theo công nghệ sinh thái cần thiết kế thửa ruộng có bờ cao, độ rộng hợp lý, nhất là không bị ngập úng hay mặt bờ quá hẹp. Các loài hoa lựa chọn trồng trên bờ phải  có tác dụng thu hút, nhân nuôi tốt các loài côn trùng có ích, nhất là loài ong ký sinh, bao gồm nhiều loại như hoa sao nhái, hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa quỳ, hướng dương, bông trang... Nên trồng trước khi gieo cấy lúa, tốt nhất là khoảng một tháng để thu hút các loài côn trùng có ích trước khi cây lúa cần bảo vệ.

Theo: Trần Thị Hoài Phương/nongnghiep.vn