Nông dân 4.0: “Vua” cây giống miền Tây độc quyền thương hiệu Island

Nông dân 4.0: “Vua” cây giống miền Tây độc quyền thương hiệu Island
Bức xúc trước vấn nạn mua phải cây giống kém chất lượng, một lão nông ở Vĩnh Long quyết tâm tự tạo ra giống cây trồng chất lượng để phục vụ cho nhà vườn và chia sẻ kinh nghiệm cho những nông dân khác. Từ đó, ông từng bước trở thành “vua” cây giống miền Tây và tạo được thương hiệu cây giống chất lượng Island.

Lao đao vì giống cây kém chất lượng

Chúng tôi đến thăm vườn ươm giống mới của ông “vua” cây giống miền Tây Nguyễn Trí Nghiệp (65 tuổi, ngụ xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long), Giám đốc Công ty TNHH Nông trang Island, hiện tại đặt trong khuôn viên trường Đại học Cửu Long, tỉnh Vĩnh Long. Trại ươm giống đang trong quá trình hoàn thiện, công nhân đang tất bật một bên làm văn phòng, một bên vận chuyển cây giống sắp xếp vào trại mới.

Ông Nghiệp cho biết, công ty ông đã liên kết với trường Đại học Cửu Long từ nhiều năm trong khâu nghiên cứu và cho sinh viên thực tập. Đầu năm 2018, để tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên và sinh viên nghiên cứu, học tập thực nghiệm tại trại nghiên cứu và thuận tiện giao dịch nên phía nhà trường và công ty hợp tác mở trại giống, phòng thí nghiệm, phòng trưng bày trong khuôn viên trường.

 nong dan 4.0: “vua” cay giong mien tay doc quyen thuong hieu island hinh anh 1

Ông Nghiệp giới thiệu giống ổi trồng chậu, giống cây trồng làm kiểng đang hot hiện nay của công ty.

Đứng nhìn thành quả lao động 33 năm của mình, ông Nghiệp mỉm cười mãn nguyện. Ông kể: “Tôi xuất thân trong gia đình nông dân nhưng may mắn được cha mẹ cho anh em ăn học đến nơi đến chốn. Thay vì lập nghiệp ở thành phố như những người anh em của mình, thì tôi lại nối nghiệp cha mẹ về quê làm nông”.

Được biết, vào những năm 1980, khi xứ cù lao chủ yếu là ruộng lúa, thì ông lại nghĩ đất đai nơi đây hợp với các loại cây ăn trái. Từ đó, ông lên liếp lập vườn, tìm mua cây giống của những người chèo ghe trên sông từ Bến Tre sang bán. Tin lời người bán, mua cây giống lên trồng, đến thu hoạch thì kết quả không như lời giới thiệu, trồng cây 2-3 năm xong thì phải chặt bỏ. Bức xúc ông đi khắp nơi, đến tận nhà vườn được quảng bá cây giống tốt để tận mắt thấy cây, thưởng thức quả để đảm bảo đó là giống cây chất lượng mới mua về trồng, tự tay chiết nhánh, giâm cành, sau đó tuyển chọn cây giống để trồng. Không những vậy, hễ nghe ở đâu có hội thi trái cây ngon là ông tìm đến tham quan. Những loại trái cây của nông dân nào đạt giải thì ông liền kết nối với chủ vườn thêm một hai năm để tìm hiểu, biết chất lượng thật sự thì lúc đó ông mới mua giống về trồng.

“Để có một cây giống chất lượng không chỉ đơn thuần là mua cây giống mẹ đó về trồng rồi san chiết ra trồng tiếp. Mà một cây giống mẹ trồng ra trăm trái, được nghìn hạt giống thì chỉ có số ít trong đó có chỉ số giống cây mẹ cao, còn lại chất lượng kém. Khi làm cây giống phải biết tuyển chọn, phân loại và bỏ ngay những cây kém chất lượng, có như vậy thì giống cây trồng tạo ra mới thật sự đảm bảo, trăm cây như một. Có như vậy thì mới tạo được lòng tin cho người mua”- ông Nghiệp chia sẻ.

Những ngày đầu làm cây giống chất lượng đối với ông không bao giờ quên. “Thật gian nan vất vã, khi tạo được giống chất lượng rồi, mình trồng thí nghiệm vườn nhà thành công nhưng bà con xung quanh vẫn còn tâm lý lo ngại như mình trước đây là mua nhầm cây kém chất lượng. Nghĩ mãi tôi quyết tâm đem cây giống cho bà con trồng thử, ai cần số lượng nhiều tôi bán thiếu đến khi nào thu hoạch đúng chất lượng thì tui mới lấy tiền”- ông Nghiệp vui vẻ kể lại. Từ cách làm đó mà bà con nông dân xung quanh trồng thử thành công và bắt đầu tin tưởng, xứ cù lao của ông không lâu sau đó nổi tiếng với nhiều nhà vườn, nhiều loại trái cây đặc sản.

Thành “vua” cây giống thương hiệu Island

Ông Nghiệp bộc bạch: Vùng đồng bằng sông Cửu Long không những là vựa lúa mà còn là vựa trái cây của cả nước, việc tạo ra được nhiều giống cây đặc sản, chất lượng có thương hiệu là điều mong ước của hàng nghìn nhà vườn ở đây. Chính từ đó mà tôi càng quyết tâm tạo dựng thương hiệu cây giống chất lượng xứ cù lao quê mình, để cung cấp giống cây trồng đảm bảo nhất đến bà con nông dân trong và ngoài nước.

 nong dan 4.0: “vua” cay giong mien tay doc quyen thuong hieu island hinh anh 2

 nong dan 4.0: “vua” cay giong mien tay doc quyen thuong hieu island hinh anh 3

Một số giống cây trồng đặc sản thương hiệu Island.

Từ quyết tâm đó, bắt đầu từ năm 1985, ông Nghiệp đã bắt tay vào xây dựng cơ sở để tuyển chọn, nhân giống cây ăn trái phục vụ phát triển kinh tế vườn. Ông Nghiệp áp dụng các công nghệ như: Ghép mắt nhỏ, gâm cành, cấy mô, ghép bo, giúp tăng hệ số nhân giống cây trồng, giảm chi phí, quản lý tốt sâu bệnh, dịch hại… để nâng cao chất lượng giống cây trồng. Tiếp theo đó ông nghiên cứu các giống cây kháng bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu, như: Bệnh chổi rồng, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn da bò Bảy Tô, nhãn Hồng Phúc, đại hồng sung, hồng trúc... Đặc biệt nhất là sưu tầm ra các giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Chanh thơm, chanh Limca, dừa thơm Island, xoài xanh Đài Loan (DL05), mít nghệ (M99-I), ổi xá lị không hạt, sầu riêng CVHL Ri6…

Tính đến cuối năm 2017, ông Nghiệp có 12 vườn ươm giống và năng lực sản xuất lên trên 2 triệu cây giống mỗi năm nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước. Riêng năm 2017, ông bán khoảng trên 1,6 triệu cây giống các loại ra thị trường trong và ngoài nước, trong đó 3 thị trường xuất khẩu lớn là Lào, Camphuchia và Trung Quốc, chiếm 25%.

Năm 2003, khi internet còn là điều lạ lẫm đối với nhiều người thì ông đã triển khai hệ thống website thương mại điện tử Caygiong.com, nhằm giới thiệu, tiếp thị các chủng loại cây giống chất lượng cao, cung cấp tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn trái trên mạng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà vườn… Hiện trang web này chiếm 85% thị phần kinh doanh, với khoảng 800.000 cây giống. Cũng từ năm 2012 trở đi, tất cả nhân viên của trang trại đều được đào tạo sử dụng Smartphone phục vụ sản xuất, kinh doanh. Hàng năm ông Nghiệp thường mang giống đi quảng bá và bán sang các nước như: Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Quốc… qua đó sản lượng và doanh số hàng năm tăng từ 35-40%.

Để đáp ứng đủ các hợp đồng cung cấp cây giống lớn nhỏ của khách hàng trong và ngoài nước ông mua vườn ươm cây giống của nhiều vườn ươm giống khắp Chợ Lách (Bến Tre). Sau đó, ông cho kỹ thuật đến ghép bo và ký hợp đồng để chủ trại chăm sóc đến khi cây đạt chuẩn giao cho khách hàng. “Làm như vậy, giống cây tôi bán ra đạt chất lượng, vừa tạo việc làm và trách nhiệm cho chủ vườn ươm” - ông Nghiệp chia sẻ.

 Đến thời điểm này ông Nghiệp rất mãn nguyện với thành quả lao động và ước mơ của mình là tạo được thương hiệu cây giống chất lượng xứ cù lao quê mình. Nông trang Island của ông đã trở thành "Địa chỉ xanh", "Địa chỉ vàng" đáng tin cậy cho nông dân trong và ngoài nước với 20 chủng loại và 50 loại cây giống chất lượng.

Từ những sáng kiến của mình, ông Nghiệp đã nhận được nhiều giải thưởng, huy chương, bằng khen và được bình chọn Thương hiệu Bạn nhà nông Việt Nam. Đặc biệt, năm 2015, ông Nghiệp được tuyên dương Nông dân tiêu biểu xuất sắc cấp T.Ư, được bình chọn là một trong 30 nông dân tiêu biểu của cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0” năm 2018.

Theo: Hồng Cẩm/danviet.vn