Tam Phú trên đường đạt chuẩn

Tam Phú trên đường đạt chuẩn
Đăng ký đạt chuẩn NTM vào năm 2018, thời gian qua, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí còn lại với quyết tâm cao nhất.
07-16-43_1
Chính quyền và nhân dân Tam Phú nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2018

Dự kiến, đến tháng 10 năm nay, xã sẽ hoàn thiện việc xác lập hồ sơ minh chứng để sớm được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào tháng 11/2018.

Xã Tam Phú được UBND TP Tam Kỳ phê duyệt đề án xây dựng NTM giai đoạn 2014 – 2020 theo Quyết định số 8589/QĐ-UBND ngày 7/11/2014 và triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2018. Hiện trạng bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã chỉ đạt được 5/19 tiêu chí gồm quy hoạch, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và y tế.

Tuy khởi đầu với một điểm xuất phát thấp so với các xã, thị trấn khác trên địa bàn TP Tam Kỳ, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng đến nay về Tam Phú có thể dễ dàng nhận thấy những đổi thay rõ rệt. Không khí xây dựng NTM rộn ràng khắp các đường làm ngõ xóm, bộ mặt của xã thay đổi từng ngày, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao.

Phấn đấu đạt chuẩn và giữ được chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, trong năm 2018, BCĐ xây dựng NTM xã Tam Phú với quyết tâm cao nhất đã tập trung quyết liệt, bám sát mục tiêu kế hoạch của xã, TP, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai thực hiện chương trình, đề ra nhiều giải pháp quan trọng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Công tác tuyên truyền, vận động phong trào toàn dân tham gia xây dựng NTM trên đia bàn xã chuyển biến tích cực; nhận thức và sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, nhân dân ngày càng nâng cao; công tác đầu tư xây dựng hạ tầng được chú trọng; công tác xây dựng đời sống văn hoá nông thôn ở từng hộ, thôn, xóm triển khai hiệu quả; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đựợc giữ vững; các chỉ tiêu kinh tế- xã hội đạt và vượt chỉ tiêu.

Tính đến cuối tháng 9/2018, trong tổng số các tiêu chí xây dựng NTM thì xã Tam Phú đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí chưa đạt gồm 3 tiêu chí cứng là giao thông, tiêu chí thủy lợi, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và 1 tiêu chí mềm về hệ thống chính trị. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Vương, Chủ tịch UBND xã Tam Phú thì 4 tiêu chí nói trên về cơ bản cũng đã hoàn thành.

Theo ông Vương thì hiện nay xã đang gấp rút hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, trong đó có việc triển khai đầu tư xây dựng thêm 1km đường trục thôn liên thôn, đầu tư 4,6km đường trục chính nội đồng để đảm bảo đạt chuẩn tối thiểu 70% tiêu chí về giao thông. Đối với tiêu chí thủy lợi, xã cũng đã tiến hành xây dựng 4 hồ chứa đảm bảo nước tưới cho các vùng sản xuất không chủ động tưới tiêu.

Về cơ sở vật chất văn hóa, trong năm 2016 – 2017 xã Tam Phú đã xây mới được 5 nhà văn hóa thôn, sửa chữa, nâng cấp 2 nhà văn hóa khác. Trong năm 2018 đang triển khai đầu tư và dự kiến sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của các công trình: Khu thể thao xã, điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi, 8 khu thể thao thôn, 1 nhà văn hóa còn lại ở thôn Phú Thạnh.

“Hiện các công trình xây dựng nhà văn hóa về cơ bản sắp hoàn thiện với khoảng 70% khối lượng, dự kiến đến giữa tháng 10 sẽ xong để UBND TP Tam Kỳ thẩm tra và cuối tháng 11, sau đó UBND tỉnh sẽ thẩm định cùng với việc đánh giá tiêu chí mềm về hệ thống chính trị để xét công nhận đạt chuẩn NTM. Bên cạnh việc tích cực hoàn thành các tiêu chí còn chưa đạt, xã đang khẩn trương rà soát, bổ sung, khắc phục một số mặt còn tồn tại của tất cả 19 tiêu chí, đảm bảo đạt chuẩn một cách chất lượng nhất”, ông Nguyễn Đức Vương cho biết.

Theo: Lê Khánh/nongnghiep.vn